Trầm cảm khi mang thai. Có một số chị em phụ nữ khi bước vào những giai đoạn thai kỳ thường có nguy cơ rơi vào trạng thái trầm cảm kéo dài, có thể vì lí do sức khỏe, vì kinh tế hay về những lo lắng trong thời gian mang thai như làm sao để có chế độ dinh dưỡng hợp lí, làm sao để có một thai kỳ khỏe mạnh, làm sao để sinh hoạt vợ chồng đúng cách mà vẫn đảm bảo tốt nhất cho sức khỏe của con trẻ,… Đó là những trăn trở, những băn khoặn không phải của riêng những phụ nữ mang thai nào. Tất cả những nỗi lo lắng ấy, cộng dồn với những thay đổi về lương hormone trong cơ thể sẽ dễ khiến các chị em có nguy cơ rơi vào tình trạng trầm cảm tiền sản sẽ rất nguy hiểm đấy.

Hãy cùng Mecuti.vn tham khảo những thông tin hữu ích bên dưới đây để biết được đâu là giải pháp giúp tránh được tình trạng trầm cảm khi mang thai ở một số chị em phụ nữ nhé!

Cẩn thận với trầm cảm tiền sản

Theo một nghiên cứu thì có khoảng 10% phụ nữ mang thai dễ rơi vào tình trạng xuống tinh thần, dễ chán nản, buồn bực. Đó là những biểu hiện của trầm cảm khi mang thai.  Nguyên nhân được các nhà khoa học lý giải sự thay đổi tâm trạng trong khi mang thai có rất nhiều lý do dẫn đến tình trạng này, trước hết đó là:

Do lượng hormone estrogen (hormone giới tính duy trì trong suốt quá trình mang thai), sự tăng giảm hormone này thay đổi và tác động lên phụ nữ mang thai nhưng ở một số phụ nữ tương đối nhạy cảm thì nó gây ảnh hưởng đến tâm trạng do tác động đến mức dẫn truyền thần kinh, là chất có thể điều tâm trạng con người. Do các nguyên nhân khác như sự phức tạp trong các quan hệ, bản thân đã từng bị trầm cảm, vấn đê sức khoẻ, lo lắng quá mức, tâm lý căng thẳng khi mang thai (làm sao để có thai kỳ khoẻ mạnh, ăn uống, sinh hoạt, bạn có thể trờ thành người mẹ tốt), do không có kinh nghiệm…

Sự thay đôi tâm trạng do thay đổi lượng hormone thường xuất hiện và gây ảnh hưởng nhiều nhất ở giai đoạn đầu của thai kỳ và trong thời kỳ sắp sinh. Do đó, bạn cần xác định được nguyên nhân gây xuống tinh thần để từ đó hiểu và có những điều chỉnh phù hợp cho bản thân cũng như áp dụng những phương pháp thích hợp.

Vài điều chia sẻ bổ ích giúp các mẹ tránh được tình trạng trầm cảm khi mang thai

Suy nghĩ đây không phải là lỗi của bạn. Sự thay đổi do hormone giới tính thai thi có thể xuất hiện và ảnh hưởng đến nhiều phụ nữ mang thai nên bạn không phải là người duy nhất đối diện với tình trạng này. Đừng quá nghiêm khắc với bản thân, có thể tâm trạng buồn chán chỉ là tạm thời, nó sẽ thay đổi dần theo thời gian.

Hãy dành thời gian tâm sự với người thân, gia đình, bạn bè thay vì một mình lo lắng phiền muồn với nhiều chất chứa trong lòng. Tâm sự với họ về những lo lắng của bạn, sau đó nếu có thể hãy đề cập đến những câu chuyện vui, hài hước, không nhất thiết lúc nào mọi câu chuyện cũng xoay quanh chủ để bầu bí, mang thai nếu bạn thật sự cảm thấy mệt mỏi khi mọi người xung quanh bạn lúc nào cũng để cập đến việc này. Hãy chủ động chuyển hướng câu chuyện để tâm trạng thoải mái, nhẹ nhàng hơn để tâm trí bạn thoải mái.

Nếu bạn lo lắng, phiền muộn vì bản thân không có kinh nghiệm khi mang thai? Rất đơn giản, hãy đọc những tài liệu, sách hưỡng dẫn cho bà bầu, phần nào chúng sẽ cho bạn đáp án. Bạn sẽ hiểu rõ hơn về quá trình mang thai cũng như những sự thay đổi về cơ thể, trạng trái tinh thần. Gặp gỡ trò chuyện với những bạn bè, những người đang mang thai, đã có kinh nghiệm mang thai và làm mẹ để có những lời khuyên hữu ích và giải đáp những thắc mắc mà bạn đang đối mặt. Nếu có thể, hãy tham gia một lớp học tiền sản và chăm sóc em bé có thể giúp  bạn bớt đi phần nào những điều làm bạn lo lắng, căng thẳng khi mang thai.

Hãy để bản thân thư giãn trong thời gian này, hãy lưu ý rằng đây là thời gian mà bạn có thể nghỉ ngơi vì bạn có rất nhiều việc cần làm khi đã sinh em bé. Thời gian này là thời gian của bạn, đi nghe nhạc, xem phim, đi dạo bộ, massage, nghỉ ngơi, tập thể dục nhẹ vừa giúp duy trì sức khoẻ và giúp tinh thần sảng khoái.

Ăn uống nghỉ ngơi điều độ: ăn uống đầy đủ thành phần chất dinh dưỡng, ngủ đủ giấc, tập thể dục đều đặn để giữ sức khoẻ. Bạn cần lưu ý rằng chỉ khi thể chất khoẻ mạnh thì tinh thần mới thoải mái, sảng khoái. Giữ lối sống khoa học, lành mạnh có thể giúp bạn giảm mệt mỏi, căng thẳng.

Tuy nhiên nếu bạn đã áp dụng tất cả những điều trên mà trạng thái chán chường, mệt mỏi vẫn không giảm bớt mà ngày càng xấu đi. Có thể bạn đã bị trầm cảm, lúc này nên gặp bác sĩ hay chuyên viên tâm lý để được hỗ trợ kịp thời, đừng để tình trạng này kéo dài quá lâu, sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khoẻ của bạn trong thai kỳ.

Mong rằng với những thông tin trên đây sẽ giúp các chị em sớm khắc phục tình trạng trẩm cảm trong giai đoạn thai kỳ. Lưu ý rằng, nếu như chị em cứ để tình trạng trầm cảm kéo dài sẽ có nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của mình lẫn thai nhi, em bé sinh ra sau này sẽ có những tâm trạng buồn chán không đáng có. Chính vì thế cho nên, chị em nên thả lòng, giữ thần thái ồn định nhất và giảm bớt những suy nghĩ tiêu cực. Và  các ông chồng cần có biện pháp tốt nhất để an ủi và động viên vợ nếu có những dấu hiệu phát hiện vợ mình bị trầm cảm trong thai kỳ. Chúc các chị em luôn khỏe mạnh để sẵn sàng tinh thần cho sự ra đời của con yêu. Hãy luôn đồng hành và ủng hộ Mecuti nhé!