Tổng hợp những thực phẩm không tốt cho bà bầu cần phải được kiêng kỵ. Khi mang thai, mẹ bầu cần phải thận trọng với những thực phẩm dung nạp vào cơ thể trong khẩu phần ăn hằng ngày. Nên nhớ rằng, không phải ăn nhiều chất dinh dưỡng là tốt cho cơ thể mẹ và bé mà cần phải có sự hiểu biết thật kĩ về các thực phẩm nên và không nên được bổ sung vào chế độ ăn uống vì nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe thai kỳ đấy. Bài viết chia sẻ kiến thức mang thai về sức khỏe-dinh dưỡng kì này sẽ giúp mẹ bầu sớm biết được đâu là những lưu ý quan trọng về các loại thực phẩm nên kiêng kỵ tối đa vào thời gian mang thai để đảm bảo tốt hơn về an toàn trong ăn uống.

Nào hãy cùng Mecuti.vn tham khảo những thông tin được cung cấp bên dưới đây để tìm ra cho mình phương pháp ăn uống nhằm bảo đảm tốt nhất cho sức khỏe mẹ và bé nhé!

Những món ăn nào cần kiêng khi mang thai?

Một vài loại hải sản cần lưu ý khi mang thai vì chúng có thể chứa hàm lượng đáng kể các chất ô nhiễm như thủy ngân, gây tổn hại đến sự phát triển não của bé. Mặt khác, cũng có những lợi ích khi ăn hải sản như: nguồn protein tốt, nguồn omega-3 chính có lợi cho sự phát triển não và thị giác của bé. Điều quan trọng là chọn những loại cá có rất ít khả năng nhiễm độc và ăn uống điều độ.

Để giảm thiểu mức độ tiếp xúc với thủy ngân, bạn nên tránh tối đa các loại cá mập, cá kiếm, cá thu và cá kình. Phụ nữ mang thai có thể ăn khoảng 350g cá tươi (chia làm 2 lần) một tuần. Tuy nhiên, không nên tiêu thụ nhiều hơn 170g cá ngừ đại dương, do chúng chứa nhiều thủy ngân hơn loại cá ngừ thịt trắng đóng hộp. Nếu bạn muốn cẩn thận hơn nữa, nên hạn chế ăn các loại cá ngừ.

Tổng hợp những thực phẩm không tốt cho bà bầu cần phải kiêng kỵ-phần 1

Bạn cũng nên tránh ăn những loại cá được nuôi trong môi trường ô nhiễm, tránh ăn cá sống hoặc chưa chín hẳn (gồm cả loại hun khói hoặc trộn gỏi). Chúng có thể chứa những vi khuẩn hoặc ký sinh trùng gây bệnh cho bạn và ảnh hưởng đến sự phát triển của bé.

Những thực phẩm không tốt cho bà bầu khác cần tránh gồm phô mai mềm chưa tiệt trùng, pa tê đông lạnh, thịt gia súc, gia cầm sống hoặc còn tái, thức ăn để lạnh và các loại thực phẩm có chứa thành phần trứng sống (như các loại sốt trộn salad và bột làm bánh) do chúng có thể chứa các vi khuẩn có hại.

Loại thức uống nào cần kiêng khi mang thai?

Uống rượu là tối kỵ khi mang thai. Khi mẹ uống rượu, các thành phần trong rượu được truyền đến bé nhanh chóng qua đường máu và gia tăng nguy cơ gây tổn hại cho bé, thậm chí với chỉ một ly rượu mỗi ngày. Những loại đồ uống khác cần tránh xa là nước trái cây và sữa chưa tiệt trùng, hỗn hợp sữa trứng. Các loại thức uống này có thể chứa vi khuẩn E.coli hoặc những loại vi khuẩn có hại khác cho bạn và bé.

Bạn có thể nghe nói là caffeine hoàn toàn không tốt cho thai phụ nhưng điều này chỉ đúng khi bạn tiêu thụ nhiều hơn mức hợp lý. Một lượng vừa phải, khoảng 300mg caffeine mỗi ngày không gây hại cho bé. Và bạn cần lưu ý rằng caffeine cũng có trong những thức uống khác như chocolate, trà, cola và nhiều loại nước giải khát khác.

Làm sao để phòng ngừa ngộ độc thức ăn khi mang thai?

  • Nấu chín kỹ tất cả các loại thịt gia súc, gia cầm và cá cho đến khi không còn màu hồng giữa thớ thịt hoặc cá.
  • Không ăn thịt đông lạnh, patê đông lạnh, hoặc cá hun khói đông lạnh trừ khi chúng được nấu chín hoặc hấp chín (như trong pizza hoặc sandwich nóng).
  • Không ăn thức ăn để quá hai giờ. Nếu thực phẩm đã nguội, hâm nóng chúng cho đến khi bốc khói trước khi ăn.
  • Bảo quản thịt sống riêng với các thức ăn chín khác
  • Rửa sạch, gọt vỏ các loại trái cây, rau quả
  • Rửa tay bằng nước ấm và xà phòng trước khi bạn chạm đến các thực phẩm đã rửa sạch, nấu chín để tránh gây nhiễm bẩn
  • Vệ sinh thường xuyên các bề mặt tiếp xúc với thịt gia súc, gia cầm, hải sản, trứng sống, xúc xích, thịt đông lạnh, và bất cứ đồ vật bẩn nào khác
  • Ăn các loại thực phẩm chế biến sẵn ngay sau khi mua chúng, nhất là khi bạn đã mở hộp, ngay cả khi chưa hết hạn dùng. Đừng quên, hạn sử dụng là dành cho thực phẩm chưa mở nắp.

Mang thai là khoảng thời gian khá nạy cảm nên việc mẹ ăn uống, tập luyện hay nghỉ ngơi không đúng cách cũng sẽ làm ảnh hưởng tới thai nhi trong bụng. Chính vì vậy mà mẹ bầu nên chú ý về những thực phẩm có thể gây hại cho phụ nữ mang thai mà cần có biện pháp kiêng kỵ hay phòng tránh tốt nhất để đảm bảo tốt nhất cho sức khỏe thai kỳ. Mẹ cần biết là những loại hải sản luôn là những thực phẩm hàng đầu cần phải được kiêng tuyệt đối đấy. Chúc mẹ bầu luôn khỏe mạnh và có một thai kỳ thành công như mong đợi. Hãy luôn đồng hành và ủng hộ Mecuti nhé!