10 phương pháp giúp mẹ bầu sống vui khỏe mỗi ngày. Chắc hẳn khi mang thai các mẹ bầu nào cũng dễ rơi vào tình trạng mệt mỏi với những thay đổi khác biệt trên cơ thể, kèm theo việc đi lại rất khó khăn, tình trạng mệt mỏi và ốm nghén xảy ra từ những giai đoạn đầu thai kỳ khiến các mẹ rơi vào trạng thái stress nghiêm trọng. Chính những triệu chứng và dấu hiệu khó chịu ấy dễ làm mẹ bầu buồn chán, cáu gắt hay không ổn định về mặt tâm lý trong thời gian mang thai vất vả. Vậy đâu là những cách tốt nhất giúp mẹ bầu cân bằng lại cuộc sống trong những chuỗi ngày khó khăn nhất của thai kỳ?

Nào hãy cùng Mecuti.vn tham khảo những gợi ý được cung cấp bên dưới đây để tìm ra cho mình phương pháp mang lại hiệu quả cao nhất giúp các mẹ bầu sống vui khỏe mỗi ngày nhé!

1. Luật ba phút

“Tôi thừa nhận là thường tìm bất kỳ cơ hội nào để phàn nàn với chồng tôi về việc mang thai. Nhưng dường như sau đó càng ngày anh ấy càng mệt mỏi và làm ngơ sự càu nhàu của tôi khiến tôi cảm thấy buồn bã và tủi thân. Sau đó chúng tôi đã cùng nhau đưa ra “quy tắc ba phút” như sau: trước khi đi ngủ, tôi có ba phút để nói với anh ấy về tất cả mọi thứ đã làm tôi tổn thương và ông xã sẽ lắng nghe. Thường thì một phút là tôi đã nói xong và cảm giác được lắng nghe, chia sẻ làm dịu lại sự khó chịu rất nhiều. Sau đó, tôi đã có một giấc ngủ ngon và những ngày tiếp theo dễ chịu hơn rất nhiều”. Đó là chia sẻ của chị Lana về bí quyết “3 phút” của gia đình mình, các mẹ nhà mình thử xem sao nào!

2. Tự massage mặt tại nhà

Bạn không cần phải đi đến spa để có được một suất massage mặt ưng ý, chỉ cần sử dụng ít nguyên liệu từ chính căn bếp của mình. Tracy M. Luchenbill, giám đốc tại công ty Journeys Spa đưa ra một số lời khuyên khi thực hiện việc massage tại nhà. Cô cho biết: “Ở nhà, tôi khuyến cáo các bạn nên sử dụng sữa chua pha trộn với một ít bột bánh và nước như dung dịch để tẩy tế bào chết. Ngoài ra còn có thể dùng sữa chua trộn với bột ngô cũng cùng công dụng như trên”. Đối với da khô, Luchenbill khuyên rằng nên trộn 1 trái bơ với 2 muỗng cà phê dầu ôliu nguyên chất cho đến khi mịn và thoa lên mặt. Sau 10 phút, rửa sạch mặt nạ bằng nước ấm. Một công thức khá đơn giản mà các mẹ có thể làm để massage tại nhà.

Tổng hợp 10 phương pháp giúp các mẹ bầu sống vui khỏe mỗi ngày-phần 1

3. Chăm sóc đôi chân bà bầu

Bạn có thể không để ý đến bàn chân của mình nhưng 1 suất massage chân và làm móng đẹp có khi lại là tất cả những gì các mẹ cần lúc đang bị stress đấy! Luchenbill nhắc nhở bạn nên đi chăm sóc đôi chân sau ba tháng đầu thai kỳ và nói với thợ làm móng của bạn về cái bụng bầu bì của mình. Lý do bởi vì có một số kỹ thuật massage sâu và các loại dầu thiết yếu là không thích hợp cho việc mang thai nên cần báo trước để các kỹ thuật viên  được biết. Nếu bạn chọn thêm hương thơm tinh dầu, Luchenbill đề nghị sử dụng những loại có mùi hương nhẹ nhàng như dầu hoa oải hương, hoa hồng, hoặc hoa cúc.

4. Ba hơi thở sâu

Thiền định có thể giúp bạn tích cực tập trung suy nghĩ. Nếu chưa bao giờ thiền trước đây thì Thomas Crum, tác giả của cuốn sách “Three Deep Breaths: Finding Power and Purpose in a Stressed-Out World” (tạm dịch “Bí quyết 3 hơi thở sâu: Tìm ra nguồn sức mạnh và mục đích sống để loại bỏ stress”) cung cấp cho bạn một kỹ thuật đơn giản mà các ba mẹ có thể thực hành ngay tại nhà. Thực hành thở sâu bằng cách trước tiên hít một hơi thật sâu vào ngực cho đến khi bụng căng ra, sau đó thở chậm từ từ ra ngoài. Với hơi thở đầu tiên, theo như cách gọi của Crum là “Hơi thở cân bằng” giúp bạn lấy lại năng lượng bằng 1 hơi thở sâu và chậm rãi, bình tĩnh. Đến hơi thở thứ 2 hay còn gọi là “hơi thở điều hòa”, các bạn hãy vừa tập thở vừa nghĩ về những mong ước của mình, chẳng hạn như trở thành 1 bà mẹ tốt, tự tin hơn, chăm chút hơn cho gia đình… Cuối cùng là hơi thở thứ 3, hay còn gọi là “Hơi thở khám phá”, hãy tưởng tượng những điều tốt đẹp sẽ diễn ra trong tương lai như: bé con nhà bạn sẽ trông dễ thương như thế nào hay đôi mắt con sau này sẽ giống ai, thậm chí là loại âm nhạc mà bạn cho là con sẽ thích… Những suy nghĩ như thế sẽ làm bạn cảm thấy thoải mái và dễ chịu hơn.

Crum so sánh những tác động tích lũy của những bài thiền ngắn như thế này tốt hơn rất nhiều so với những bài tập aerobic thông thường dành cho các mẹ. “Dĩ nhiên các bạn có thể dùng từ 3-10 phút cho những bài tập aerobics trong 1 ngày để luyện tập thể thao nhưng với bài tập hít thở như thế này, các mẹ cũng có thể sắp xếp cho mình thời gian nghỉ xả hơi ngắn mà không cần phải ngủ suốt ngày.”

5. Ngó lơ với tin tức không cần thiết

Miriam Belov, nhà sáng lập chương trình The Wellness Agenda: Creative Concentration đặt trụ sở tại thành phố New York đã tư vấn cho khách hàng của mình về cách thức chăm sóc sức khỏe và tinh thần hơn 30 năm. Bà khuyến cáo những phụ nữ mang thai nên tự chăm sóc mình theo phương thức “lơ đi mọi thứ”.

“Chúng ta bị dội bom hằng ngày liên tục 24/7 với đủ loại thông tin”, Belov cho biết :”Nhưng đáng buồn là đa số những tin tức chúng ta được nghe lại chẳng tốt lành gì!”. Bà Belov giải thích rằng trong khi mang thai phụ nữ rất nhạy cảm vì thế nếu cứ suốt ngày phải nghe những câu chuyện chẳng vui thú gì từ đài phát thanh hay truyền hình thì chỉ làm tâm trạng càng ngày càng xấu đi mà thôi. Thay vào đó, các mẹ nên chuyển sang các kênh giải trí thư giãn hoặc những chương trình dành cho phụ nữ mang thai hữu ích hơn nhiều. Hạn chế tin tức vào khoảng thời gian này là một ý kiến không tối chút nào đâu nhé các bà mẹ!

Tổng hợp 10 phương pháp giúp các mẹ bầu sống vui khỏe mỗi ngày-phần 2

6. Học cách nói “Không!”

Một trong những thử thách lớn nhất đối với các bà mẹ ngày nay là phân biệt được những việc cần ưu tiên hơn so với những việc khác. Đó là phát biểu của Bria Sumpson, một nhân viên tư vấn gia đình và là mẹ của 3 đứa con nhỏ, đồng thời là tác giả của cuốn sách “The Balanced Mom: Raising Your Kids Without Losing Your Self” (tạm dịch: “Làm cách nào để giữ cân bằng cho các bà mẹ trẻ khi nuôi con”).

“Bất cứ khi nào một ai đó hỏi nhờ bạn làm một việc gì đó, bạn chỉ nên nghĩ đến và cho họ lời khuyên, như thế là đủ!”. Simpson cũng cho biết “Trong vòng 24 giờ sau khi nhận lời đề nghị giúp đỡ như thế, bạn hãy tự hỏi chính mình rằng việc đó có cần ưu tiên phải làm hay không ? Có làm ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn và con hay không?”. Và nếu như câu trả lời là không thì bạn nên từ chối ngay lời đề nghị giúp đỡ đó. Bạn nên nhớ khoảng thời gian này thì mọi ưu tiên của bạn đều phải dành cho sức khỏe của chính mình và cả bé con nữa.

7. Tìm kiếm những vật nhỏ xinh

Hãy cố gắng tạo cho mình môi trường sống có nhiều điều tốt đẹp. Vây quanh bạn bằng những hình ảnh đẹp trong căn phòng xinh xắn sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái và dễ chịu, chẳng hạn như quần áo đẹp, những bức tranh xinh xắn, nước hoa và tinh dầu… Điều đó sẽ tạo cho các bà mẹ có cảm giác tận hưởng cuộc sống, lạc quan và yêu đời hơn rất tốt cho sức khỏe của cả 2 mẹ con.

8. Đừng ngưng các cuộc hẹn hò

Khi mang thai, các mẹ thường có cảm giác mình mập ra hay xấu xí… nhưng Simpson thì lại khuyên các mẹ nên bỏ ngay suy nghĩ ấy đi và lên lịch hẹn hò thường nhật với hội bạn thân. “Mỗi tuần hãy dành thời gian thư giãn cùng những người bạn thân hoặc những gia đình trẻ mà bạn biết để tạo cảm giác tự tin và không gò bó trong ngôi nhà chật hẹp”

9. Dành thời gian cho bản thân

Tất cả các chuyên gia, bao gồm cả Belov và Crum, cho rằng mang thai là thời gian hoàn hảo để tận hưởng cuộc sống cho chính mình. Ghi lại những khoảnh khắc thường nhật và thay đổi của bản thân vào một cuốn nhật ký. Ghi lại những dấu ấn trong cuộc sống của bạn, thư giãn và tận hưởng ngày nghỉ của bạn bên bạn bè, đi xem phim hay đơn thuẩn chỉ cần dạo vài vòng trong công viên.

10. Cách thư giãn của riêng mình

Hãy tự tạo những niềm vui cho bản thân bằng những cách rất riêng của bạn, chẳng hạn như: làm kiểu tóc yêu thích, nằm ườn đọc sách hay nghĩ ra những phương thức thư giãn cá nhân. Thử trải nghiệm cảm giác tự thư giãn với sở thích riêng đó trong 1 tuần đầu, nếu đến tuần kế tiếp bạn cảm thấy vẫn còn hứng thú thì hãy thực hành nó thường xuyên hơn. Những hoạt động như thế này không chỉ giúp bạn tìm cách thư giãn cho chính bản thân mình mà còn giúp cho thời gian sinh đẻ rút ngắn đi.

Mang thai chính là khoảng thời gian vô cùng vất vả và khó khăn trong những giai đoạn đầu nên người mẹ cần thiết phải tập thích nghi dần với những thay đổi sẽ xảy đến. Việc cố gắng thích nghi sẽ giúp mẹ quen dần với cảm giác khó chịu, tình trạng căng thẳng thai kỳ cũng sẽ giảm bớt dần theo thời gian. Và thông qua những phương pháp được giới thiệu trên đây, hi vọng rằng sẽ phần nào giúp các mẹ bầu sống vui sống khỏe mỗi ngày  để sẵn sàng ngóng chờ từng giây từng phút cho sự ra đời của bé con thân yêu. Mến chúc các mẹ luôn khỏe mạnh và có một thai kỳ tốt đẹp như mong đợi. Hãy luôn đồng hành và ủng hộ Mecuti nhé!