Tìm hiểu về cân nặng của mẹ bầu liên quan đến sức khỏe thai nhi là những nội dung cung cấp cho các chị em tiện tham khảo để chú ý hơn về chế độ ăn uống hằng ngày của mình. Các chị em đang trong giai đoạn thai kỳ cần thiết phải có chế độ dinh dưỡng hợp lí và luyện tập tốt nhất để không những đảm bảo tốt cho sức khỏe của mình mà còn gáo phần duy trì sự phát triển ổn định từng ngày của thai nhi. Bên cạnh việc đảm bảo cân bằng đủ chất dinh dưỡng thì các mẹ nên quan tâm hơn nhiều tới những thức ăn đưa vào cơ thể vì nó có ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của thai nhi. Nếu người mẹ khỏe mạnh và có mức cân nặng ổn định thì con trẻ trong bụng cũng có thể phát triển bình thường. Chính vì thế mà khi mang thai, các chị em nên đặc biệt lưu ý tới chế độ dinh dưỡng cùng chế độ tập thể dục tốt nhất cho bà bầu.

Hãy cùng Mecuti.vn tham khảo những lưu ý bên dưới đây để biết được cân nặng của người mẹ ảnh hưởng như thế nào tới sức khỏe thai nhi mà có biện pháp điểu chỉnh cho phù hợp nhé!

Sức khỏe và tỷ lệ cân nặng của thai nhi

Nếu bạn tăng cân ít hoặc không tăng cân, điều đó dự báo rằng bé của bạn đang có nguy cơ suy dinh dưỡng từ trong bào thai, thậm chí có thể bị sinh non. Nếu bạn tăng cân quá nhiều, bạn sẽ dễ có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và còn gặp rắc rối trong việc lấy lại hình dáng thon thả sau khi sinh. Một vài trường hợp xấu có thể xảy ra với bé của bạn như: chuyển dạ kéo dài, khó sinh, sinh mổ.

Do vậy, việc duy trì cân nặng phù hợp là điều vô cùng quan trọng cho sức khỏe của bé. Cân nặng của bạn nên dao động từ 10 đến 12kg trong suốt thời kỳ mang thai, trong ba tháng đầu bạn tăng 1kg hoặc không tăng cân, ba tháng tiếp theo bạn tăng 4 – 5kg , ba tháng cuối tăng 5 – 6kg để đảm bảo sự khỏe mạnh cho cả bạn và bé.

Tuy nhiên, cân nặng của mỗi người phụ nữ không đồng đều nhau, do đó bạn có thể tham khảo cách tính BMI của mình trước khi mang thai:

  • BMI = cân nặng (kg) ÷ chiều cao 2 (m)
  • Đây là hướng dẫn quốc gia đầu tiên của Mỹ về cân nặng khi mang thai, kể từ năm 1990.
  • Phụ nữ nhẹ cân: BMI nhỏ hơn 18,5 nên tăng từ 12,6kg đến 18kg.
  • Phụ nữ cân nặng bình thường: BMI từ 18,5 đến 24,9 nên tăng từ 11kg đến 15kg khi mang thai.
  • Phụ nữ thừa cân: BMI từ 25 đến 29,9 nên tăng từ 6,5kg đến 11kg.
  • Phụ nữ béo phì: BMI từ 30 trở lên nên tăng từ 5kg đến 9kg.

Chế độ dinh dưỡng trong thời kỳ mang thai

  • Trong quá trình mang thai, cơ thể bạn cần rất nhiều chất dinh dưỡng bảo đảm cho sự phát triển tốt nhất của bé. Do vậy, ngoài việc bảo đảm đầy đủ dưỡng chất, bạn nên bạn chú ý đến những loại thức ăn có ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình mang thai.
  • Thức ăn giàu năng lượng: có nhiều trong ngũ cốc, bánh mỳ, trong khẩu phần hàng ngày, bạn nên ăn nhiều cơm hơn lúc bình thường để có đủ năng lượng cho cả bạn và bé.
  • Thực phẩm giàu canxi: canxi có rất nhiều trong hải sản, sữa và tùy theo sở thích bạn có thể chọn cho mình loại thức ăn để bổ sung đầy đủ lượng canxi cần thiết, tối thiểu là 1000mg/ ngày để duy trì cho bé bộ xương chắc khỏe, đồng thời phòng tránh cho bạn giảm được nguy cơ bị loãng xương sau này.
  • Nước: duy trì thói quen uống nhiều nước giúp cho bạn không bị táo bón, máu huyết lưu thông, điều này có lợi cho sức khỏe của cả bạn và bé.
  • Thực phẩm giàu chất sắt: có nhiều trong các loại thịt đỏ, cá, rau dền, rau ngót, dưa hấu… loại thực phẩm này rất phong phú trên thị trường, giúp bạn không bị thiếu máu do thiếu sắt trong lúc mang thai, đồng thời khi ăn nhiều loại thực phẩm có chứa sắt sẽ giúp cho bào thai phát triển bình thường, tránh nguy cơ dị tật ống thai và giảm thiểu việc trẻ bị sinh thiếu tháng.

Tìm hiểu về cân nặng của mẹ bầu liên quan đến sức khỏe thai nhi phần 1

Chế độ tập thể dục trong thời kỳ mang thai

  • Khi mang thai, cơ thể bạn sẽ mệt mỏi, tâm trạng thay đổi, nếu bạn áp dụng những bài tập thể dục nhẹ nhàng một cách đều đặn, sẽ mang lại lợi ích không nhỏ cho sức khỏe của bạn như: giảm táo bón, đau lưng, giảm căng thẳng, mau hồi phục vóc dáng sau sinh…
  • Bạn có thể tập yoga, bơi lội hay đi bộ để cải thiện sức khỏe cho bản thân mà lại không làm mất nhiều thời gian.
  • Lưu ý chỉ vận động nhẹ nhàng, tránh tập quá sức cũng như tập các động tác nặng, ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe. Khi tập luyện, bạn nên chọn loại quần áo thoáng mát, uống nhiều nước. Tùy thuộc tình trạng sức khỏe hiện tại mà bạn tập thể dục sao cho phù hợp trong khi mang thai hoặc bạn có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi bắt đầu luyện tập thể dục.

Với những thông tin rất bổ ích thông qua việc tìm hiểu về cân nặng của mẹ bầu liên quan đến sức khỏe thai nhi trên đây, hi vọng rằng các chị em phụ nữ sẽ biết được đâu là mức cân nặng phù hợp nhất trong giai đoạn thai kỳ để đảm bảo tốt nhất cho sức khỏe của mẹ lẫn con. Hãy nhớ rằng, những thức ăn khi chị em mang vào cơ thể phải có hàm lượng dinh dưỡng cần thiết cho bà bầu, nên có những kiến thức tốt nhất trong quá trình mang thai để bổ sung đầy đủ những chất cần thiết mà không thừa không thiếu vào những giai đoạn giữa thai kỳ. Một sức khỏe tốt cộng với một cân nặng hợp lí sẽ góp phần tăng cường sự phát triển từng ngày của con trẻ qua mỗi giai đoạn. Mến chúc các chị em luôn khỏe mạnh và có một thai kỳ ổn định nhất. Hãy luôn đồng hành và ủng hộ Mecuti nhé!