Chất xơ rất cần thiết trong quá trình tiêu hóa của các mẹ bầu, giúp các mẹ chống lại các bệnh như táo bón, giảm bệnh trĩ, ung thư ruột kết và ung thư đại tràng. Không những thế chất xơ còn giúp cơ thể chậm hấp thu đường trong đồ ăn uống. Dưới đây là gợi ý về những thực phẩm giàu chất xơ, chống táo bón cho bà bầu, chúng ta cùng tham khảo nhé.

Quả cam

Theo các nhà khoa học, cam là một trong những loại trái cây có chứa nhiều vitamin C, vitamin A, canxi và chất xơ… rất bổ dưỡng cho cơ thể phụ nữ mang thai.
Một quả cam cỡ trung bình có 3g chất xơ (trong khi nước cam ép thì ít xơ hơn). Ăn cam làm giảm gia tăng lượng đường trong máu, tốt cho người mẹ bị chứng tiểu đường thai kỳ.
Những thực phẩm chống táo bón cho bà bầu cần bổ sung vào khẩu phần ăn các bạn cần lưu ý phần 1

Ăn chuối giúp ngừa táo bón cho mẹ bầu

Chuối là loại quả cung cấp kali và axit folic tuyệt vời. Bên cạnh đó, chuối còn giàu vitamin B6, đảm bảo cho sự phát triển hệ thần kinh của thai nhi.
Một quả chuối cỡ vừa có 3g chất xơ. Chuối còn chứa pectin – một loại chất xơ được chứng minh giúp thức ăn co bóp tốt trong đường tiêu hóa (lê và táo cũng có chất xơ này).
Những thực phẩm chống táo bón cho bà bầu cần bổ sung vào khẩu phần ăn các bạn cần lưu ý phần 2

Dưa bắp cải giúp ngừa táo bón

Món ăn truyền thống được lên men như dưa bắp cải có đến 3 gam chất xơ trong một bát nhỏ. Dưa bắp cải cũng cung cấp thêm vitamin C và sắt cho mẹ bầu.
Dưới tác dụng của men vi sinh vật, gluxit, đạm biến đổi thành các axitcamin dễ hấp thu. Các chất xơ trong rau quả cũng được thuỷ phân, thành dạng dễ tiêu hoá hơn.
Những thực phẩm chống táo bón cho bà bầu cần bổ sung vào khẩu phần ăn các bạn cần lưu ý phần 3
Để đảm bảo vệ sinh cũng như giữ gìn sức khỏe, tốt nhất bà bầu nên ăn dưa bắp cải đã được nấu chín như món dưa xào hay canh dưa bắp cải.
Tuy nhiên, mẹ bầu cũng không nên ăn dưa chua quá thường xuyên và tránh ăn các loại dưa đã quá chua, nổi váng đen, trắng hoặc có hiện tượng nhầy nhớt vì đây là giai đoạn bắt đầu xuất hiện nấm mốc.

Quả lê cung cấp nhiều chất xơ giúp bà bầu ngừa táo bón

Một quả lê nhỏ có 4,3g chất xơ, sánh ngang lượng chất xơ có trong mận khô. Lê còn bổ sung folate, kali, vitamin C cho chế độ ăn uống của người mẹ. Mang theo một quả lê nhỏ tới công sở như một bữa ăn phụ dễ dàng.
Những thực phẩm chống táo bón cho bà bầu cần bổ sung vào khẩu phần ăn các bạn cần lưu ý phần 4
Ngoài ra, trong thời kỳ mang thai, mẹ bầu thường bị phù nề mặt và tay chân, xuất hiện triệu chứng huyết áp cao, ăn lê thường xuyên sẽ khắc phục tình trạng này.

Quả táo giúp mẹ bầu ngừa táo bón rất tốt

Táo và vỏ quả táo có nhiều chất xơ hơn các loại hoa quả khác như đào, nho, bưởi. Lượng chất xơ hòa tan trong táo còn giúp điều chỉnh lượng cholesterol cho những người có lượng cholesterol cao.
Lưu ý cho mẹ bầu một điều là khi ăn táo hãy ăn cả bỏ để không bỏ phí lượng chất xơ nhé.
Những thực phẩm chống táo bón cho bà bầu cần bổ sung vào khẩu phần ăn các bạn cần lưu ý phần 5

Atiso là thực phẩm giải nhiệt rất tốt cho bà bầu

Một bông Atiso có chứa 10 gam chất xơ nhưng lại chỉ có 120 gam calo nên giúp mẹ bầu không bị tăng cân quá nhiều trong thời kỳ mang thai.
Những thực phẩm chống táo bón cho bà bầu cần bổ sung vào khẩu phần ăn các bạn cần lưu ý phần 6

Bí ngô

Ngoài chất xơ, bí ngô còn chứa nhiều dinh dưỡng quan trọng khác như beta-caroten, vitamin E, vitamin B6, folate, sắt, magiê. Bí ngô đem hầm nhừ hoặc nấu canh đều rất tốt.
Không những thế bí ngô còn được chứng minh chứa chất chống stress, giúp bà bầu có tinh thần phấn chấn.
Những thực phẩm chống táo bón cho bà bầu cần bổ sung vào khẩu phần ăn các bạn cần lưu ý phần 7

Súp lơ xanh tốt cho phụ nữ mang thai

Ngoài vitamin C, folate, sắt, canxi, beta-caroten, súp lơ xanh còn dồi dào chất xơ. Một phần súp lơ nấu canh, luộc hoặc xào với thịt gà rất ngon miệng, lại bổ dưỡng.
Ngoài ra, súp lơ xanh còn rất giàu chất chống oxy hóa, tốt cho hệ tiêu hóa của phụ nữ mang thai.
Những thực phẩm chống táo bón cho bà bầu cần bổ sung vào khẩu phần ăn các bạn cần lưu ý phần 8

Các loại đỗ

Các loại đỗ luôn đứng đầu trong danh sách các thực phẩm giàu chất xơ. Một nửa bát đỗ nhỏ nấu chín cung cấp 9,5g chất xơ mỗi ngày. Đỗ giàu chất xơ hòa tan tự nhiên (một loại chất xơ giúp ngăn chặn tăng nhanh lượng đường trong máu sau bữa cơm, rất tốt cho người mẹ bị đái tháo đường).
Những thực phẩm chống táo bón cho bà bầu cần bổ sung vào khẩu phần ăn các bạn cần lưu ý phần 9
Bổ sung những thực phẩm trên vào các khẩu phần ăn một cách phù hợp đảm bảo các bà bầu không lo bị táo bón, sức khỏe ngày càng tốt hơn. Chúc mẹ và bé luôn khỏe mạnh và đừng quên đồng hành cùng mecuti.vn để biết thêm nhiều thông tin liên quan đến sức khỏe bạn nhé!