Những bé đang trong giai đoạn phát triển, cơ thể rất cần cung cấp đầy đủ vitamin và khoáng chất mới có thể phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn trí tuệ. Trong đó chất sắt cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong hệ thống các chất cần thiết cho bé. Nhưng không phải tất cả các mẹ đều biết cách lựa chọn thực phẩm có chất sắt phù hợp cho bé. Hãy cùng mecuti.vn tham khảo dưới đây là những nguồn thực phẩm bổ sung chất sắt cho bé tốt nhất để biết cách lựa chọn cho vào thực đơn của bé nhé!

1. Tầm quan trọng của chất sắt

Sắt giữ vai trò quan trọng trong việc tạo ra hemoglobin, huyết sắc tố chuyên chở dưỡng khí trong máu và myoglobin chứa oxy trong các cơ. Tại Việt Nam, khoảng 50% trẻ em dưới 5 tuổi bị thiếu sắt. Thiếu sắt có thể gây thiếu máu, mệt mỏi và suy nhược cơ thể. Ngoài ra, nó còn ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ, thậm chí có thể đe dọa đến tính mạng.

2. Lượng sắt cần thiết cho bé

  • Từ 1-3 tuổi: 7mg mỗi ngày
  • Từ 4-8 tuổi: 10mg mỗi ngày

Nếu bé của mẹ chỉ ăn rau củ, mẹ nên cho bé “nạp” gấp đôi lượng sắt trên vì chất sắt có trong những thực phẩm không bắt nguồn từ động vật sẽ khiến bé khó hấp thu hơn.

3. Sự khác nhau giữa nguồn sắt động vật và sắt thực vật

Sắt heme từ thịt động vật, hải sản, gia cầm… giúp bé dễ dàng hấp thụ vào cơ thể. Ngược lại, sắt non-heme các thực phẩm như rau lá màu xanh đậm, đậu, bánh mì, ngũ cốc và trái cây khô khiến cơ thể bé mất nhiều thời gian hấp thu hơn.

Những nguồn thực phẩm bổ sung chất sắt cho bé tốt nhất các mẹ nên tham khảo phần 1
Bé sẽ dễ hấp thu lượng chất sắt từ động vật hơn là thực vật

Mẹ có thể tăng lượng sắt non-heme cho bé bằng cách kết hợp với những thực phẩm chứa sắt heme hoặc giàu vitamin C như cam, dâu, ớt chuông, đu đủ, bông cải xanh, bưởi, dưa đỏ, cà chua, xoài và khoai lang.

4. Nguồn cung cấp chất sắt

Chất sắt có trong rất nhiều thực phẩm khác nhau, tùy theo độ tuổi và khẩu vị mà mẹ có thể cho bé ăn các loại khác nhau:

  •  1/2 tách ngũ cốc ăn liền: 12 mg
  • 1/2 tách bột yến mạch: 5 mg
  •  1/4 tách đậu hủ nguyên chất: 2.22 mg
  •  1/4 tách đậu nành: 2 mg
  •  1/4 tách đậu lăng luộc: 2 mg
  •  1/4 tách đậu nấu với thịt và sốt cà: 2 mg
  •  1/4 tách đậu navy: 1 mg
  •  1/4 tách đậu tây: 1 mg
  • 28g thịt bò om: 1 mg
  • 1 muỗng mật mía: 1 mg
  •  1/2 cái hamburger nướng với 95% nạc: 1 mg
  •  1/4 tách đậu garbanzo: 1 mg
  •  1/4 tách rau chân vịt đã nấu chín: 0.9 mg
  •  1/4 tách đậu đen: 0.9 mg
  • 1/4 tách đậu pinto: 0.9 mg
  •  1 miếng bánh mì lúa mì: 0.9 mg
  •  1/4 tách nho khô: 0.7 mg

Lượng sắt trong thực phẩm thay đổi tùy thuộc vào thương hiệu hoặc sự cắt giảm thịt. Lưu ý rằng nho khô và các loại đậu rất nguy hiểm cho đường hô hấp của bé nên mẹ cần cắt nhỏ trước khi cho bé ăn.

Những nguồn thực phẩm bổ sung chất sắt cho bé tốt nhất các mẹ nên tham khảo phần 2
Vitamin C sẽ giúp cơ thể hấp thụ sắt tốt hơn

5. Bé có đang hấp thụ quá nhiều chất sắt?

Nếu bạn đang cho con uống viên bổ sung sắt thì bạn phải hết sức cẩn thận. Lượng sắt quá cao từ các viên bổ sung có thể là chất độc với bé, sẽ gây nên những vấn đề về sức khỏe nghiêm trọng hay thậm chí gây tử vong. Theo kết quả nghiên cứu, hàm lượng sắt ở mức “chấp nhận được” mỗi ngày cho bé từ 13 tuổi trở lại là khoảng 40mg.

Nếu mẹ đang lo lắng bé không “nạp” đủ lược sắt, bạn nên gặp bác sĩ để được tư vấn trước khi quyết định cho bé dùng viên bổ sung. Thêm vào đó, mẹ cần cất giữ những viên bổ sung sắt ngoài tầm mắt của bé vì có thể bé hay tò mò và cho vào miệng những khi mẹ không để ý.

 Các mẹ nên nhớ rằng chất sắt rất cần thiết cho sự phát triển, cần cung cấp đầy đủ và đúng cách vào khẩu phần ăn của bé. Mong rằng những thông tin trên sẽ giúp các  mẹ có thêm kiến thức trong cách chăm sóc con cái. Chúc gia đình bạn luôn vui vẻ, mạnh khỏe và đừng quên đồng hành cùng mecuti để biết thêm nhiều thông tin hữu ích về sức khỏe nhé!