Làm mẹ vào độ tuổi 35. 35 chính là bước ngoặc làm mẹ lớn lao nhất trong cuộc đời và không dễ gì để các chị em có thể quyết định sinh con vào giai đoan này. Có thể các mẹ trì hoãn việc sinh con vào độ tuổi trẻ trung do tài chính, do sự nghiệp, do sức khỏe hay do thời gian nhưng khi quyết định làm mẹ ở vào tuổi 35 thì các mẹ sẽ có nguy cơ đối diện với những căn bệnh hoặc biến chứng nguy hiểm như sảy thai, sinh non, dị tật bẩm sinh, tiểu đường làm ảnh hưởng nghiệm trọng tới tình hình sức khỏe của thai nhi. Bài chia sẻ những kiến thức trước khi mang thai kì này sẽ mách nhỏ các mẹ những cách phòng ngừa, hạn chế những mối nguy hiểm có thể xảy ra để thật sự an tâm hơn khi làm mẹ ở vào độ tuổi 35 này.

Nào hãy cùng Mecuti.vn tham khảo những thông tin bên dưới đây để biết được những lưu ý cần thiết nếu muốn làm mẹ ann  toàn ở vào độ tuổi 35 nhé!

Bên cạnh những nỗ lực của bản thân, bạn cũng sẽ cần sự trợ giúp của bạn bè, các thành viên trong gia đình và chuyên gia y tế để thực hiện được niềm mong muốn của mình.

Những việc cần làm trước khi mang thai

  • Lên lịch hẹn với bác sĩ hoặc nữ hộ sinh trước khi muốn có thai để thảo luận về sức khỏe, cách sống và kế hoạch mang thai của mẹ. Bây giờ cũng là thời điểm tốt để yêu cầu kiểm tra sức khỏe toàn diện nhất.
  • Cung cấp cho bác sĩ những thông tin về tiền sử bệnh án của mẹ và cả gia đình, bao gồm các lần mang thai, phẫu thuật, bệnh tật, rối loạn, thuốc men, chế độ ăn uống, dinh dưỡng và lịch tập thể dục…
  • Bắt đầu uống vitamin vào ba tháng trước khi có kế hoạch sẽ sinh bé, bên cạnh đó là những dưỡng chất quan trọng như axit folic, một sự bổ sung không thể thiếu cho các bà mẹ trước và trong thai kỳ.
  • Mang thai có thể tác động tích cực lên những khía cạnh của cuộc sống. Nếu mẹ hoặc bố cần trợ giúp để “cai” rượu, thuốc lá thì đây là lúc thích hợp nhất. Bạn nên trò chuyện cùng bác sĩ để có được những lời khuyên bổ ích giúp có được một thai kỳ khỏe mạnh.
  • Nếu vấn đề của bạn là cân nặng, hãy tham khảo ý kiến tư vấn từ bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng.
  • Tập thói quen ngủ lành mạnh, 8 tiếng mỗi tối, ăn thức ăn bổ dưỡng, rau quả tươi sạch, tập thể dục 30 phút mỗi 4-6 ngày/ tuần và thư giãn bất cứ lúc nào có thể vì chúng rất quan trọng cho sức khỏe thai kỳ. Thêm vào đó, càng luyện tập nhiều, bạn càng dễ thiết lập lại chúng sau khi sinh bé.
  • Dành thời gian ra ngoài, hít thở không khí trong lành, ngắm cảnh thiên nhiên để cơ thể và đầu óc được thoải mái.

Trong thai kỳ bạn nên chú ý 10 điều sau

  • Luôn thực hiện đầy đủ và nghiêm túc các cuộc hẹn với bác sĩ, xem xét kết quả xét nghiệm máu trong các lần kiểm tra, đặc biệt là những xét nghiệm đo độ xuất hiện của những dị tật bẩm sinh.
  • Tuân thủ các xét nghiệm sàng lọc trước khi sinh. Hầu hết những phụ nữ bước qua tuổi 35 đều được khuyến khích thực hiện xét nghiệm chọc dò màng ối.

Những điều cần đặc biệt lưu ý khi làm mẹ ở vào độ tuổi 35-phần 1

  • Hạn chế số lần đến các trung tâm làm đẹp. Tránh dùng hóa chất, nhuộm tóc, làm móng… Nếu đến những chỗ này, mẹ hãy chọn ngồi ở khu vực thông thoáng.
  • Duy trì chế độ ăn uống dưới sự giám sát nghiêm ngặt từ một chuyên gia dinh dưỡng để ngăn ngừa bệnh tiểu đường thai kỳ. Tiểu đường thai kỳ có thể là tiền thân của bệnh tiểu đường sau này, và xảy ra ở những bé gặp vấn đề về sức khỏe. Chuyên gia dinh dưỡng sẽ giúp mẹ phân biệt những loại thực phẩm nào nên tránh hoặc giảm, ví dụ như cá mang nguy cơ cao nhiễm chất thủy ngân…
  • Thường xuyên tiến hành mát-xa nếu bạn có điều kiện. Đặc biệt, bạn nên chọn những cơ sở có kinh nghiệm mát-xa cho phụ nữ mang thai.
  • Tuân thủ thói quen ngủ, ăn, tập thể dục và thư giãn.
  • Tham gia lớp yoga dành cho các mẹ trước khi sinh khoảng 2-3 lần/ tuần. Mỗi ngày mẹ nên đi bộ 30 phút.
  • Tam cá nguyệt đầu tiên luôn khiến mẹ mệt mỏi nhiều nên hãy cố gắng chậm lại, ngủ nhiều hơn (học cách ngủ nghiêng người, không nằm thẳng như thường lệ). Giấc ngủ trưa vào cuối tuần là bắt buộc. Có thể mẹ sẽ không bị ốm nghén hoặc buồn nôn gì cả. Nếu có ốm nghén, bạn có thể hạn chế nó bằng cách áp dụng chế độ ăn 6 bữa/ ngày với số lượng ít cho mỗi bữa ăn, tránh thức ăn nặng mùi và nhiều dầu mỡ. Đây là lúc nói lời tạm biệt với đôi giày cao gót và chuyển sang giày đế bệt hoặc giày thể thao hỗ trợ người mang thai, kích thước giày cũng lớn hơn để “đối phó” với tình trạng chân sưng phù. Ngoài ra, mẹ nên tránh những tình huống kích động, căng thẳng. Cơ thể mẹ đang dần “tăng nhiệt” từ bên trong nên hãy có kế hoạch sắm sửa lại cho tủ quần áo ngay từ bây giờ.
  • Tam cá nguyệt thứ 2 diễn ra khá thoải mái, điều mẹ cần lưu ý là cố gắng duy trì những thói quen trên.
  • Tam cá nguyệt thứ 3, đặc biệt là 4 tuần cuối của thai kỳ sẽ trở nên mệt nhọc và khó khăn. Nếu bác sĩ cho rằng bạn đang gặp nhiều nguy cơ, tốt nhất nên xin nghỉ làm sớm so với dự định, tuân theo chỉ định của bác sĩ và duy trì bài tập yoga cũng như các chế độ ăn, ngủ, tập thể dục nhẹ nhàng.

Bà mẹ tuổi 35: Nên và không nên

  • Nên: Cung cấp cho 2 cô bạn đồng nghiệp một danh sách liệt kê tên, số điện thoại của người thân; tên, số điện thoại của bác sĩ hoặc nữ hộ lý, địa chỉ và đường đi đến nơi dự sinh (nhà riêng, trung tâm y tế, bệnh viện…) phòng trường hợp mẹ có dấu hiệu chuyển dạ khi đang làm việc.
  • Nên: Tự trang bị kiến thức. Bạn cần đọc ít nhất 4 cuốn sách về thai kỳ và sinh nở, xem video hướng dẫn về việc mang thai và sinh con, tham gia lớp học tiền sản, học lớp chăm sóc em bé.
  • Nên: Hỏi nhờ người khác nhường chỗ trên xe buýt và phương tiện công cộng. Chẳng ai nỡ lòng nào để một phụ nữ mang thai phải đứng đâu.
  • Không nên: Để đầu óc vẩn vơ trong những suy nghĩ tiêu cực về việc sinh bé.
  • Không nên: Dùng các loại thuốc không cần bác sĩ kê đơn
  • Không nên: Thực hiện các hoạt động có nguy cơ gây  té ngã hoặc các chấn thương khác.

Những điều cần đặc biệt lưu ý khi làm mẹ ở vào độ tuổi 35-phần 2

Những trường hợp khẩn cấp

Vì độ tuổi này có thể gặp khá nhiều bất lợi, bạn nên thận trọng với những biểu hiện bất thường. Đặc biệt, trong những trường hợp dưới đây bạn sẽ cần liên hệ với bác sĩ hoặc đến bệnh viện càng sớm càng tốt

  • Âm đạo chảy máu màu đỏ tươi
  • Đau không ngừng, đặc biệt là vùng bụng
  • Đau nhói ở vai mà khi không hề bị chấn thương
  • Đau đầu đi kèm chóng mặt và rối loạn thị giác
  • Nôn nhiều hoặc buồn nôn
  • Mặt và/ hoặc 2 tay bị sưng đột ngột
  • Sốt và ớn lạnh
  • Đau khi đi tiểu
  • Bé ít di chuyển so với bình thường
  • Các cơn gò trước tuần 36 có “nhịp điệu” hẳn hoi và không có khuynh hướng giảm khi mẹ thay đổi hoạt động.
  • Rỉ nước ối trước tuần 36 của thai kỳ.
  • Áp lực sâu trong xương chậu.
  • Bất cứ điều gì khiến mẹ cảm thấy có khả năng đe dọa hoặc nghi ngờ
  • Đầu óc quay cuồng, ngất xỉu, vã mồ hôi, người nóng ran.

Làm mẹ luôn là thiên chức cao cả và là niềm hạnh phúc vô bờ của bất kì người phụ nữ nào. Chính vì vậy mà cho dù trách nhiệm ấy được thực hiện vào độ tuổi nào đi chăng nữa thì cũng cần phải quan tâm hơn với sức khỏe và đặc biệt là vào độ tuổi 35 mà sinh con thì nên chú ý thật nhiều hơn về tình trang thẻ lực của người mẹ, nên có kế hoạch thăm khám bác sĩ đinh kì để có những tư vấn bổ ích nhất là nên làm gì mà bổ sung những gì hay nếu gặp phải những trường hợp khẩn cấp thì nên có những biện pháp gì để khắc phục mà tránh ảnh hưởng cho thai nhi trong bụng. Các chị em cũng nên giữ cho mình một tinh thần thoải mái nhất, tránh suy nghĩ vớ vẩn và tạo áp lực cho bản thân vì độ tuổi 35 chính là độ tuổi khó khăn khi làm mẹ bởi những dấu hiệu bất thường cũng là nguyên nhân gây nguy hại cho mẹ lẫn con trẻ. Mong rằng những thông tin trên đây sẽ giúp ích thật nhiều cho các mẹ khi quyết định sinh con vào độ tuổi 35. Hãy luôn đồng hành và ủng hộ Mecuti nhé!