Chuẩn bị mang thai. Khi phụ nữ chuẩn bị lên kế hoạch có em bé thì ngoài việc bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể thì các loại vitamin cũng sẽ là sự lựa chọn của các chị em. Việc bổ sung vitamin tốt cho cơ thể phải tuân theo sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa vì có một số loại vitamin khi được sử dụng nhiều cũng ảnh hưởng không tốt tới tình trạng sức khỏe của người mẹ lẫn con trẻ sau này. Vậy làm thế nào để biết được vitamin nào là cần cho chị em phụ nữ và sử dụng sao cho thật đúng cách mà không phản tác dụng với chị em?

Hãy cùng Mecuti.vn tham khảo những chia sẻ rất bổ ích bên dưới đây để biết được việc bổ sung vitamin thế nào là thích hợp cho các chị em trước khi mang thai nhé!

Duy chỉ có một loại viên uống mà bạn chắc chắn cần bổ sung càng sớm càng tốt ngay khi ngưng sử dụng thuốc tránh thai cho tới khi được 12 tuần thai, đó là axít folic. Axít folic giúp bảo vệ bé chưa chào đời khởi nguy cơ nứt đốt sống và các khuyết tật ống thần kinh khác. Hầu hết phụ nữ chuẩn bị có thai cần bổ sung khoảng 400mcg axít folic mỗi ngày. Nếu bạn đang uống viên đa vitamin đã có sẵn 400 mcg axít folic, bạn không cần phải bổ sung thêm axít folic nữa. Trong trường hợp bạn không chắc chắn về hàm lượng axít folic có trong viên đa vitamin đang dùng, hãy hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ bán thuốc cho bạn.

Tuy nhiên, bác sĩ sẽ chỉ định việc sử dụng liều cao axit folic hàng ngày (5mg) nếu:

  • Bạn đã từng sinh con bị khuyết tật ống thần kinh, ví dụ như tật nứt đốt sống.
  • Bạn hoặc chồng hoặc người thân trong gia đình bị khuyết tật ống thần kinh.
  • Bạn đang sử dụng thuốc chống động kinh.
  • Bạn mắc bệnh celiac, một rối loạn tự miễn, ngăn không cho cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng quan trọng, từ đó dẫn đến suy dinh dưỡng
  • Bạn bị bệnh tế bào hình liềm
  • Bạn bị bệnh thiếu máu tán huyết
  • Bạn có chỉ số BMI lớn hơn 30
  • Bạn bị bệnh tiểu đường

Những chia sẻ bổ ích về việc bổ sung các loại vitamin cần thiết khi chị em chuẩn bị mang thai

Khi đi khám sức khỏe tiền sản để chuẩn bị có thai, đừng quên thông tin cho bác sĩ về tình trạng bệnh của bạn để được tư vấn về việc uống axít folic liều cao nhé.

Song song với việc bổ sung axít folic, bạn cũng nên ăn nhiều thực phẩm có chứa một dạng khác của axít folic gọi là folate. Thực phẩm giàu folate bao gồm các lá cải có màu xanh đậm ví dụ như: rau bina, cải xoăn, các quả họ cam, quả hạch, gạo nâu, bánh mì và các loại ngũ cốc dinh dưỡng khác. Bạn cũng có thể cần cung cấp 10 mcg vitamin D cho cơ thể mỗi ngày. Nếu bạn đang dùng viên đa vitamin cho phụ nữ độ tuổi sinh đẻ, vitamin D có thể được kèm theo bên trong, vì vậy nhớ kiểm tra thành phần thuốc thật cẩn thẩn nhé.

Đừng nghĩ rằng vitamin chỉ có lợi không có hại nên uống bao nhiêu cũng được. Một vài loại thuốc bổ sung chứa lượng lớn vitamin và khoáng chất có thể gây nguy hại đến sự phát triển của trẻ, chẳng hạn như viên bổ sung có chứa dạng retinol của vitamin A hoặc dầu gan cá. Chỉ nên uống bổ sung vitamin với lượng phù hợp cho phụ nữ đang cố gắng thụ thai thôi mẹ nhé.

Với những thông tin rất hữu ích trên đây về việc bổ sung vitamin, hi vọng rằng các chị em phụ nữ có thể biết được việc bổ sung vitamin thế nào là đúng cách. Các loại vitamin được chỉ định bổ sung cho chị em trước khi mang thai có rất nhiều trong các loại thực phẩm hằng ngày nên thay vì uống viêm nén bổ sung thì các chị em cũng nên linh động kết hợp với những loại thực phẩm và rau củ cần thiết để cân bằng dưỡng chất trong cơ thể mình trước khi chuẩn bị mang thai nhé. Chúc các chị em luôn hạnh phúc, vui vẻ và sớm có những đứa con khỏe mạnh nhất. Hãy luôn đồng hành và ủng hộ Mecuti nhé!