Những chia sẻ giúp chị em hồi phục sức khỏe và ổn định tâm lý sau sảy thai là những kiến thức mà chúng tôi sẽ cung cấp tới các bạn trong loạt bài viết này nhằm hỗ trợ thật nhiều trong suốt quá trình vượt qua nỗi đau của việc mất đi một mầm sống. Việc sảy thai đối với các chị em phụ nữ chắc chắn sẽ là một cú sốc tâm lý rất lớn bởi trước đó là một sự háo hức, sự ngóng đợi về niềm tin con yêu sắp chào đời nhưng tất cả đã tắt dần đi vì một lí do nào đó mà người mẹ chưa đủ tinh thần để đón nhận điều này. Và sau giai đoạn sảy thai, có những chị em rơi vào tình trạng trầm cảm nhận vì không được sự động viên hay an ủi từ người chồng, cộng thêm sức khỏe chưa thật sự ổn định sau thời gian thai hư sẽ dễ dẫn đến những hậu quả khó lường trước được. Hay có những chị em lạc quan hơn bằng cách tự tìm đến các bác sỹ chuyên khoa để nhận được tư vấn và hướng dẫn cách chăm sóc bản thân ổn định trở lại để bắt đầu cho lần mang thai kế tiếp. Vậy có những cách gì hay làm sao để cân bằng lại tình trạng sức khỏe cũng như tâm lí sau cú sốc sảy thai ở các chị em?

Hãy cùng Mecuti.vn tham khảo những chia sẻ bên dưới đây để biết được đâu là giải pháp tốt nhất để sớm khắc phục tình trạng mất cân bằng về sức khỏe và tinh thần sau khi sảy thai ở các chị em nhé!

Hồi phục sức khỏe

Bù nước

Uống nhiều nước và chất lỏng để chắc chắn cơ thể đủ nước. Nếu bạn đã bị mất máu quá nhiều thì việc uống nhiều nước là đặc biệt quan trọng để nuôi dưỡng cơ thể, tăng tốc độ phục hồi của bạn.

Bổ sung vitamin

Phụ nữ sau sảy thai cần có chế độ dinh dưỡng khoa học, bổ sung đầy đủ dưỡng chất. Bạn cần chú ý bổ sung vitamin và acid folic trong vòng ba tháng cho đến khi có thai lại.

Những chia sẻ giúp chị em hồi phục sức khỏe và ổn định tâm lý sau sảy thai phần 1

Tránh vận động mạnh

Hãy nói không với tập thể dục hoặc nâng vác nặng trong 2 tuần đầu sau khi sảy thai để tăng tốc độ phục hồi của cơ thể.

Thực phẩm cần tránh

Sau sảy thai, cơ thể bạn cần vitamin A, vitamin C và protein để hồi phục đầy đủ, vì vậy cách tốt nhất là tránh xa các đồ ăn vặt và thức ăn nhanh vốn “thừa béo, ít bổ”; đậu nành cũng là món bạn nên từ chối do trong đậu nành có mức phytate cao gây trở ngại cho khả năng hấp thụ sắt, mà bạn lại đang cần thêm sắt sau khi sảy thai do bị mất nhiều máu.

Những chia sẻ giúp chị em hồi phục sức khỏe và ổn định tâm lý sau sảy thai phần 2

Sức khoẻ tình dục

Bạn không nên có quan hệ tình dục trong 4 tuần đầu sau khi sảy thai vì cơ thể cần thời gian để chữa bệnh và làm lành các tổn thương về thể chất. Hãy giữ gìn vùng kín sạch sẽ, kiêng quan hệ do miệng tử cung vẫn chưa hoàn toàn khép lại, niêm mạc tử cung vẫn trong giai đoạn phục hồi. Thời điểm này, bạn nên chú ý giữ gìn vệ sinh vùng kín, năng thay quần lót, không được ngồi chậu tắm, tránh nước bẩn chảy ngược vảo âm đạo. Không được quan hệ tình dục quá sớm, nếu không sẽ rất dễ bị viêm nội mạc tử cung cấp tính, viêm vùng chậu, từ đó gây vô sinh.

Lấy lại tinh thần

Nhận thức về sảy thai

Dù có buồn rầu thì bạn hãy nhận thức rằng sảy thai là điều bình thường không may trong cuộc sống dẫu nó mang lại cho bạn một cảm giác mất mát, trống vắng, buồn bã và cảm xúc mâu thuẫn ở những tuần đầu tiên hoặc thậm chí một năm sau khi phá thai.

Chủ động chia sẻ

Bạn có thể chia sẻ điều này với một người bạn đáng tin cậy, người thân trong gia đình… để giúp bạn phục hồi sau sảy thai hoặc phá thai. Ngoài ra, bạn có thể tham gia một nhóm cộng đồng hoặc các chương trình phục hồi sau phá thai. Đây cũng là một phương pháp để giúp bạn phục hồi tình cảm và tâm lý sau sự cố này.

Lắng nghe tích cực

Hãy tạo điều kiện để bản thân đón nhận những sự giúp đỡ tinh thần từ người khác. Bạn có thể liên hệ với những website chuyên tư vấn tâm lý tình cảm để được tư vấn quá trình sau phá thai hoặc sảy thai cũng như tìm hiểu các phương pháp phục hồi cơ thể và tinh thần.

Tha thứ cho bản thân

  • Nhiều phụ nữ sau khi bị hư thai đã luôn đổ lỗi cho chính họ đã làm sảy thai của mình. Thông thường, đa số các thai nhi bị sảy thai nếu được sinh ra cũng sẽ không được khỏe mạnh. Nếu bạn sảy thai do điều kiện thể chất, bác sĩ sẽ giúp bạn và điều chỉnh dứt điểm điều này trước khi bạn tiếp tục mang thai lần tiếp theo.
  • Tìm về nhịp sống trước lúc mang thai: Dù có buồn đau, day dứt nhưng bạn cũng nên quay trở lại với lối sống đã sống trước khi bạn mang thai. Bạn nên sớm nhận ra bạn còn nhiều việc phía trước và dành nhiều thời gian gặp mặt bạn bè. Khi bạn bắt đầu gặp gỡ với những người khác, lại một lần nữa tâm trạng của bạn sẽ hào hứng và bình ổn trở lại một cách từ từ. Chúc cho cán cân vững bền của sức khoẻ và niềm vui sẽ nằm gọn trong vòng tay trân trọng của bạn.

Mong rằng thông qua những chia sẻ giúp chị em hồi phục sức khỏe và ổn định tâm lý sau sảy thai được chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn có hướng tham khảo để áp dụng cho mình những phương pháp tốt nhất nhằm khắc phục tình trạng tồi tệ sau khi sảy thai. Các chị em nên hiểu rằng, sau khi sảy thai, sức khỏe chắc chắn sẽ không còn được ổn định nên cần thiết phải lên kế hoạch nhận tư vấn từ bác sỹ sản khoa để có những chia sẻ tốt nhất về cách cân bằng lại tâm lí sau cú sốc này. Sảy thai là điều không ai muốn nhưng các chị em hãy sớm lấy lại tinh thần và phục hồi sức khỏe để sẵn sàng cho những lần mang thai sau. Mến chúc các chị em luôn khỏe mạnh. lạc quan và đủ niềm tin để vượt qua những khó khăn sau thời gian sảy thai. Hãy luôn đồng hành và ủng hộ Mecuti nhé!