Đa số các mẹ chỉ quan tâm đến việc bổ sung Canxi và vitamin D cho con, mà quên quan tâm đến các khoáng chất thiết yếu nhất là kẽm. Mẹ có biết kẽm là một khoáng chất quan trọng giúp bé phát triển chiều cao và nâng cao sức khỏe cho con? Dưới đây là những cách bổ sung kẽm cho bé phát triển khỏe mạnh, các mẹ hãy cùng mecuti.vn tham khảo để bổ sung vào khẩu phần ăn giúp bé phát triển toàn diện nhé!

1. Ảnh hưởng của kẽm tới sức khỏe của bé

– Kẽm tham gia vào quá trình hình thành các enzym, giúp tổng hợp protein, thúc đẩy sự tăng trưởng của trẻ. Đối với những trẻ biếng ăn, kẽm đặc biệt có vai trò quan trọng vì nó kích thích sự thèm ăn, khiến bé ăn ngon miệng hơn. Nhiều nghiên cứu cho thấy, Bổ sung kẽm sẽ giúp cải thiện chiều cao và cân nặng cho những bé còi xương và suy dinh dưỡng.

– Trẻ em thường hiếu động chạy nhảy lung nên không tránh khỏi những vết trầy xước nhỏ trên tay chân. Nhờ có kẽm, những vết thương nhỏ này sẽ mau lành hơn rất nhiều. Ngoài ra, kẽm cũng giúp tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ, bảo vệ trẻ khỏi sự tấn công của các virút gây bệnh. Thậm chí, một nghiên cứu cho thấy, những trẻ em bị bệnh tiêu chảy liên tục trong nhiều ngày nếu bổ sung khoảng 10 – 20 gram kẽm mỗi ngày sẽ giảm gần 50% nguy cơ bị tiêu chảy kéo dài và giảm hẳn nguy cơ bị tiêu chảy trong vòng 6 tháng kế tiếp.

– Ngoài ra, một nghiên cứu mới gần đây cho thấy, có thể kẽm chính là chìa khóa để giải quyết vấn đề tự kỷ của trẻ em đang dần phổ biến trong thời gian gần đây. Tuy các nhà khoa học vẫn đang nghiên cứu nhưng đã có rất nhiều bằng chứng liên quan đến vấn đề này.

2. Vậy làm thế nào bổ sung đủ kẽm cho con?

Tùy theo độ tuổi của bé mà nhu cầu kẽm cũng khác nhau. Theo tổ chức Y Tế Thế Giới, những trẻ em dưới 12 tháng tuổi cần khoảng 5mg kẽm mỗi ngày. Những trẻ từ 1-10 tuổi cần khoảng 10mg mỗi ngày. Kẽm được hấp thu phần lớn ở ruột non, vậy nên hầu hết các trường hợp bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa thường có nguyên nhân chung là do thiếu kẽm.
con khoe manh

Những cách bổ sung kẽm cho bé phát triển khỏe mạnh các mẹ nên tham khảo phần 1
Chán ăn là một trong những biểu hiện thiếu kẽm ở trẻ em

Trong điều kiện chuẩn, lượng kẽm mà cơ thể hấp thụ được thông qua thức ăn là khoảng 30%, còn phần lớn sẽ bị thải ra ngoài thông dịch ruột, dịch tụy, nước tiểu và mồ hôi. Chính vì vậy mà trẻ rất dễ bị thiếu kẽm do chế độ ăn không đảm bảo được lượng kẽm cần thiết để bổ sung cho cơ thể.

Nếu bé nhà bạn đang có những biểu hiện như chán ăn, chập phát triển về trí não cũng như thể lực, suy dinh dưỡng, có các bệnh về da, niêm mạc… thì đã đến lúc bạn nên xem lại khẩu phần ăn của bé rồi đấy! Bạn nên tăng cường thêm những món như sữa, thịt bò, trứng, cá, đậu nành, tôm đồng… vào thực đơn hàng ngày của con. Đối với những bé nhỏ thì bạn nên duy trì việc cho con bú vì hàm lượng kẽm trong sữa mẹ sẽ dễ hấp thu hơn trong sữa bò. Ngoài ra, để tăng cường hấp thu kẽm, bạn nên tăng cường bổ sung vitamin C cho bé.

Dưới đây là bảng tham khảo thành phần kẽm có trong một số loại thực phẩm giúp bạn chủ động hơn trong quá trình chế biến thức ăn cho bé.

Những cách bổ sung kẽm cho bé phát triển khỏe mạnh các mẹ nên tham khảo phần 2
Lượng kẽm có trong các loại thực phẩm hàng ngày

Các mẹ cần nắm rõ những công dụng hữu ích mà kẽm đem lại cho sức khỏe của bé yêu nhà bạn để có cách bổ sung kẽm vào khẩu phần ăn của bé. Chúc gia đình bạn luôn vui vẻ và hạnh phúc. Hãy luôn đồng hành và ủng hộ mecuti để biết thêm nhiều thông tin hữu ích cho sức khỏe cả nhà nhé!