Đối phó với 7 triệu chứng thường gặp khi mang thai. Khoảng thời gian thai kỳ chính là thời điểm khiến chị em dễ rơi vào tình trạng căng thẳng và khó chịu nhất. Nguyên nhân xuất phát của những diễn biến tâm lý thay đổi ở các mẹ bầu là các tình trạng như ốm nghén, đau bụng hoặc bị chuột rút, sưng tấy, táo bón, mệt mỏi, ợ nóng và các vấn đề về bàng quang. Tất cả những triệu chứng ấy kéo dài trong suốt thời gian mang thai, nghiêm trọng là vào những tháng đầu thai kỳ sẽ làm các chị em cảm thấy vô cùng chán nản và bực dọc, ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe khi mang thai. Vậy làm cách nào để khắc phục hiệu quả những triêu chứng ấy để đảm bảo tốt nhất cho một thai kỳ như mong đợi?

Hãy cùng Mecuti.vn tham khảo những thông tin bên dưới đây để biết được đâu là biện pháp hiệu quả giúp đối phó với những triệu chứng khó chịu thường gặp ờ các chị em khi mang thai nhé!

Bạn có thể trải nghiệm ốm nghén, sưng chân và mắt cá chân, hay các cơn đau bụng và chuột rút, chứng ợ nóng, táo bón, mệt mỏi, cũng như các vấn đề về bàng quang và hàng loạt các vấn đề khác. Đừng lo, Mecuti sẽ giúp bạn vượt qua những khó chịu thường gặp khi mang thai này

1. Ốm nghén

Ốm nghén có lẽ là triệu chứng thường gặp nhất của các mẹ bầu. Để “chống đỡ” các cơn buồn nôn, bạn nên bước nhẹ nhàng từ tốn. Các mẹ bầu hãy thử ăn vài cái bánh quy “thuần vị” hoặc ngũ cốc khô trước khi bước ra khỏi giường. Nên tránh các nơi nóng vì nhiệt có thể làm tăng cảm giác buồn nôn. Bạn cũng nên giữ không khí trong lành lưu thông bằng cách mở cửa sổ hoặc quạt hút. Nên ăn gì đó mặn trước khi dùng bữa và tránh các loại thực phẩm cay hoặc có dầu mỡ, đồng thời cũng không nên uống nước trong bữa ăn. Hãy chia nhỏ các bữa ăn của bạn thành khoảng 6 bữa một ngày. Bạn có thể uống các loại vitamin tiền sản sau đó trong ngày và nhớ hỏi bác sĩ về việc bổ sung vitamin B6 và gừng. Nhấp một chút các loại trà chanh hoặc không chứa caffein như bạc hà và gừng cũng có thể giúp bạn làm dịu cơn buồn nôn.

2. Đau bụng hoặc bị chuột rút

Có rất nhiều thay đổi diễn ra trong cơ thể bạn. Và cũng có rất nhiều sức ép đặt lên các cơ bụng khiến các mẹ bầu bị đau đớn dữ dội và chuột rút. Để làm dịu những cơn đau này, các mẹ hãy thử dùng các túi chườm nóng. Còn để ngăn những cơn đau này, hãy tập tăng cường sức bền cho các cơ bụng. Đừng ngại hỏi ý kiến bác sĩ để tìm hiểu các bài tập này phù hợp nhất với các mẹ nhé.

3. Sưng tấy

Trong suốt thai kỳ, bạn có thể bị sưng chân và mắt cá chân. Để điều chỉnh, bạn có thể mang các loại tất dài hỗ trợ cho chân và mắt cá chân, đồng thời cũng cần tránh đứng lâu. Ngoài ra, bạn cũng cần mang giày vừa chân hoặc mua các miếng lót được thiết kế riêng dành cho thai phụ. Lưu ý tránh dùng thuốc lợi tiểu vì có thể tăng nguy cơ sưng hơn. Hạn chế bước chân di chuyển và khi ngồi hãy nhớ nâng nâng chân lên. Tốt hơn hết bạn nên nằm xuống thay vì ngồi.

Những biện pháp hiệu quả giúp đối phó với 7 triệu chứng khó chịu thường gặp khi chị em mang thai

4. Táo bón

Để “chiến đấu” với chứng khó nói, bạn nên tập thể dục thường xuyên, uống nhiều nước và ăn thật nhiều thực phẩm có chất xơ như trái cây và rau củ quả, ngũ cốc nguyên hạt và bánh mì.

5. Mệt mỏi

Mệt mỏi có thể đến từ những đêm mất ngủ do đau nhức, những cơn mơ “sinh động” hoặc do quá nhiều stress. Phương thức hiệu quả nhất để “hạ gục” mệt mỏi là nghỉ ngơi thật nhiều. MarryBaby khuyên các mẹ bầu hãy ngủ nhiều lần trong ngày, ăn khẩu phần đầy đủ chất gồm cả bổ sung thêm 300 calo mỗi ngày. Thiếu sắt là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến mệt mỏi, vì thế bạn cần bảo đảm cung cấp đủ chất sắt cho cơ thể. Mặc dù có vẻ hơi phản tác dụng, nhưng mệt mỏi thường có thể thuyên giảm nhờ vào việc tập thể dục. Việc tập sẽ giúp bạn cảm thấy tràn đầy sức lực và tươi mới.

6. Ợ nóng

Nhiều “thuốc giải” gắn liền với cơn buồn nôn cũng sẽ đồng thời giúp bạn “loại trừ” chứng ợ nóng khó chịu. Ngoài ra, các mẹ bầu có thể nhai thì là hoặc enzyme đu đủ và cũng tránh mặc quần áo chật.

7. Các vấn đề bàng quang

“Sự cố” bàng quang có lẽ là những vấn đề liên quan đến thai kỳ gây khó chịu cho thai phụ nhiều nhất. Trước hết, các mẹ bầu đừng quên uống thật nhiều nước. Kế đó là tránh dùng đồ ăn vặt, các loại tinh bột tinh chế và các thực phẩm có tính acid cao. Tránh dùng xà bông vệ sinh bộ phận sinh dục. Hãy bảo đảm là bạn đã “làm cạn” bàng quang và rửa bằng nước sau mỗi lần quan hệ tình dục. Sau khi đi vệ sinh thì lau chùi từ đằng trước ra đằng sau. Cố gắng thêm bắp cải, tỏi tây và tỏi vào khẩu phần ăn, uống 3 ly nước ép nam việt quốc mỗi ngày và nhớ uống viên vitamin C bổ sung.

Một vài thai phụ có thể gặp nhiều vấn đề hơn, nhưng tựu chung tất cả đều dễ chịu hơn trong 3 tháng giữa tháng kỳ. Tóm lại, MarryBaby muốn nhắc nhở các mẹ bầu cần bảo đảm nghỉ ngơi thật nhiều, uống nước thật nhiều, tập thể dục thường xuyên, ăn khẩu phần ăn cân bằng dưỡng chất và cố gắng giữ tinh thần lạc quan. Thế là đủ.

Với những thông tin được cung cấp trên đây, mong rằng các chị em có thể tham khảo để áp dụng cho mình khi gặp phải những trường hợp này trong thời gian thai kỳ vất vả. Các chị em nên biết rằng, những triệu chứng này sẽ sớm giảm dần trong những tháng cuối nhưng hãy cẩn thận nếu tình trạng mệt mỏi kéo dài thì tốt nhất nên tới bác sỹ thăm khám để nhận được tư vấn tốt nhất về tình trạng của mình. Lưu ý rằng những giai đoạn khám thai định kỳ là vô cùng quan trọng vì có thể bác sỹ sẽ đưa ra những lời khuyên bổ ích để chị em có thể giảm bớt những triệu chứng khó chịu trong thai kỳ đấy. Chúc các chị em luôn khỏe mạnh và có một thai kỳ thành công như mong đợi. Đừng quên đồng hành và ủng hộ Mecuti nhé!