Nguyên nhân tác động cùng cách phòng ngừa chứng thiếu máu khi mang thai. Bước vào thời gian mang thai, hầu hết cơ thể mẹ bầu nào cũng có những bước thay đổi đáng kể, cơ thể thay đổi liên tục khiến không ít các mẹ bầu cảm thấy mệt mỏi và vô cùng khó chịu. Các mẹ bầu nên biết rằng, trong khoảng thời gian thai kỳ, cơ thể sẽ cần một lượng máu tương đối cao hơn mức bình thường vì người mẹ giờ đây đã phải dùng lượng máu cần thiết đi nuôi thêm cơ thể của đứa con trong bụng nữa. Nên nếu xảy ra chứng thiếu máu thai kỳ thì em bé sinh ra sẽ nhẹ cân và yếu ớt, thậm chí nghiêm trọng hơn là dẫn tới tình trạng sinh non hay thai chết lưu không mong đợi. Bài viết chia sẻ kiến thức sức khỏe-dinh dưỡng mang thai kì này sẽ giúp các mẹ bầu biết được những thông tin có liên quan tới tình trạng thiếu máu khi mang thai.

Nào hãy cùng Mecuti.vn tham khảo những thông tin bên dưới đây để biết được đâu là nguyên nhân, đâu là tác động ảnh hưởng của chứng thiếu máu lên sức khỏe mẹ và bé cũng như đâu là cách phòng ngừa hiệu quả nhé!

Vì sao phụ nữ dễ bị thiếu máu khi mang thai?

Lý do chính là vì nhu cầu về sắt của bạn tăng cao đáng kể khi mang thai. Sắt là yếu tố cần thiết để tạo hemoglobin, loại protein trong hồng cầu giúp mang oxy đến các tế bào trong cơ thể. Khi mang thai, lượng máu trong cơ thể tăng hơn 50% so với bình thường, điều này có nghĩa là bạn cần thêm sắt để tạo thêm hemoglobin cho lượng máu tăng thêm này. Bên cạnh đó, bạn cũng cần thêm sắt cho thai nhi và nhau thai.

Tuy nhiên, hầu hết phụ nữ khi mang thai lại không có đủ sắt để đáp ứng nhu cầu tăng cao của cơ thể, đặc biệt là trong sáu tháng cuối của thai kỳ. Khi không đủ sắt để tạo ra lượng hemoglobin cần thiết, bạn sẽ bị thiếu máu.

Nguyên nhân tác động cùng cách phòng ngừa chứng thiếu máu khi mang thai-phần 1

Nguy cơ thiếu máu khi mang thai còn cao hơn nếu bạn bị buồn nôn vào sáng sớm và nôn mửa thường xuyên, nếu có thai nhiều lần trong thời gian ngắn, nếu bạn mang thai nhiều hơn một bé, nếu chế độ dinh dưỡng của bạn có ít sắt hoặc nếu bạn thường ra nhiều máu khi hành kinh trước đây.

Lượng sắt bạn cần sẽ tăng vọt từ 18 lên 27 miligram (mg) mỗi ngày trong suốt thai kỳ. Vì rất khó để nạp đủ sắt qua chế độ ăn uống thông thường, các bác sĩ khuyến khích phụ nữ mang thai uống mỗi ngày một liều 30mg sắt nguyên tố để phòng ngừa thiếu sắt.

Hiện nay thiếu sắt là nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến thiếu máu khi mang thai, nhưng nó không phải là nguyên nhân duy nhất. Bạn cũng có thể bị thiếu máu nếu không có đủ acid folic hoặc vitamin B12, nếu mất nhiều máu trong thai kỳ hoặc bị các rối loạn về máu do di truyền như bệnh tế bào hồng cầu lưỡi liềm…

Việc điều trị thiếu máu khi mang thai tùy thuộc vào nguyên nhân dẫn đến thiếu máu. Bổ sung sắt không phải lúc nào cũng là giải pháp thích hợp nhất.

Thiếu máu khi mang thai ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé như thế nào?

Bé khá chủ động trong vấn đề này vì bé sẽ lấy lượng sắt cần thiết cho mình nhanh hơn mẹ. Tuy nhiên, thiếu máu ở mẹ có thể ảnh hưởng đến lượng sắt dự trữ của bé khi sinh ra và làm tăng nguy cơ thiếu máu trong những năm đầu đời của bé.

Thiếu máu do thiếu sắt khi mang thai làm tăng nguy cơ sinh non và nhẹ cân. Hiện tượng này cũng tăng nguy cơ thai chết lưu và trẻ sơ sinh chết non. Vì vậy, các bà mẹ mang thai không nên xem nhẹ vấn đề này.

Thiếu máu do thiếu sắt cũng ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Nó khiến bạn mệt mỏi và khó chống lại các chứng bệnh viêm nhiễm. Nếu bị thiếu máu trong giai đoạn sau của thai kỳ, bạn dễ gặp các vấn đề về sức khỏe nhất là khi mất nhiều máu khi sinh. Bạn có thể cảm thấy chóng mặt, tim đập nhanh và các triệu chứng khác khiến bạn phải ở trong bệnh viện thêm vài ngày để được truyền máu và theo dõi thêm. Bên cạnh đó, thiếu máu còn có thể làm tăng nguy cơ bị trầm cảm sau sinh.

Phòng ngừa thiếu máu khi mang thai

Trước tiên, phụ nữ mang thai cần uống các loại vitamin cần thiết cho thai phụ và có chế độ ăn uống lành mạnh với nhiều loại thực phẩm giàu sắt. Thịt đỏ như thịt bò, thịt bê, thịt cừu là lựa chọn tốt nhất, nhưng thịt gia cầm cùng với các loại thịt khác và các loại sò, hến cũng là những nguồn cung cấp sắt dồi dào. Các loại thức ăn giàu sắt có nguồn gốc thực vật bao gồm đậu, đậu hũ, nho khô, chà là, mận khô, mơ, khoai tây nguyên vỏ, bông cải, củ cải đường, các loại rau xanh, bánh mì làm từ ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt và các loại ngũ cốc tăng cường sắt. Lưu ý rằng cơ thể hấp thu sắt có nguồn gốc động vật dễ hơn so với sắt có nguồn gốc thực vật.

Đặc biệt lưu ý

Không ăn gan để bổ sung sắt. Cần tránh ăn gan trong thời kỳ mang thai vì gan chứa lượng vitamin A khá lớn, có khả năng gây dị tật thai nhi

Thông qua những kiến thức bổ ích được cung cấp chi tiết trên đây, mong rằng các mẹ bầu có thể tham khảo để biết được nguyên nhân cụ thể của chứng thiếu máu mà có cách bổ sung hiệu quả những thực phẩm cần thiết vào trong bữa ăn hằng ngày của mình nhằm tăng khả năng khả năng hấp thụ chất sắt nhiều hơn trong cơ thể để nuôi dưỡng sức khỏe của người mẹ lẫn thai nhi trong bụng. Các mẹ có thể bổ sung sắt qua những loại thực phẩm hoặc viên sắt dạng nén là cách phòng ngừa chứng thiếu máu tốt nhất cho phụ nữ mang thai đấy. Chúc các mẹ bầu luôn khỏe mạnh và có một thai kỳ thành công như mong đợi. Đừng quên đồng hành và ủng hộ Mecuti nhé!