Nguyên nhân cùng cách ứng phó với chứng khó ngủ khi mang thai. Trong thời gian mang thai, do những thay đổi thất thường diễn ra trong cơ thể mẹ nên tình trạng mất ngủ trong những tuần thai đầu tiên hoặc giữa thai kỳ là hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên chính vì chứng khó ngủ khi mang thai đã khiến không ít các mẹ bầu sớm rơi vào tình trạng chán nản, mệt mỏi và thậm chí là căng thẳng kéo dài vì đi kèm với nó lại còn là chứng ốm nghén vô cùng khó chịu. Vậy đâu là nguyên nhân cùng cách ứng phó hiệu quả cho chứng mất ngủ thai kỳ?

Hãy cùng Mecuti.vn tham khảo những thông tin bên dưới đây để giúp mẹ bầu sớm tìm ra “thủ phạm” mà có biện pháp đối phó hiệu quả với tình trạng mất ngủ trong thời gian mang thai nhé!

Dưới đây là những “thủ phạm” có thể khiến bạn khó ngủ khi mang thai cùng cách ứng phó tốt nhất cho từng trường hợp

  • Bạn có thể sẽ bắt đầu ngáy khi ngủ, một phần do lượng estrogen tăng làm sưng màng nhầy mũi, thậm chí tạo ra nhiều nước nhầy hơn. Cách đơn giản để đối phó với vấn đề này là bạn nên nằm nghiêng và kê đầu cao một chút.
  • Chứng ợ nóng và ăn không tiêu có thể khiến bạn thấy khó ngủ khi mang thai, thậm chí thường xuyên mất ngủ. Do đó, bạn nên tránh những thức ăn dễ gây ợ nóng, ăn bữa cuối trước giờ ngủ ít nhất hai đến ba tiếng để thức ăn kịp tiêu hóa. Bạn cũng có thể ngủ trong tư thế nửa nằm nửa ngồi với một cái gối mềm đệm lưng, miễn sao bạn cảm thấy thoải mái.
  • Chuột rút cũng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng khó ngủ khi mang thai. Bạn có thể giảm chứng chuột rút bằng cách duỗi thẳng chân và bàn chân, nhẹ nhàng uốn cong các ngón chân về phía cẳng chân, hoặc đi bộ trong vài phút.

Nguyên nhân cùng cách ứng phó với chứng khó ngủ khi mang thai-phần 1

  • Bạn trở mình cả đêm, cố gắng tìm một tư thế ngủ thoải mái. Lời khuyên cho bạn là nên ngủ nghiêng trong tư thế gập đầu gối, kẹp một cái gối giữa hai chân. Để được thoải mái hơn, đặt một cái gối dưới bụng và sau lưng. Hoặc bạn có thể thử dùng một chiếc gối ôm loại ôm theo người.
  • Bạn thấy nóng và đổ mồ hôi vào nửa đêm. Các bà bầu thường cảm thấy nóng hơn bình thường do những thay đổi trong trao đổi chất, kích thích tố và trọng lượng. Bạn nên giữ giường ngủ thoáng mát với các vật dụng vừa đủ. Để dép và khăn tắm sẵn khi cần vào phòng tắm lúc ban đêm.
  • Bạn thấy khó ngồi dậy khỏi giường hơn bao giờ hết. Những lúc đó, bạn nên lăn người ra đến mép giường, thả lỏng chân xuống khỏi giường, dùng tay chống người lên. Sau đó đặt hai bàn chân thẳng xuống sàn và ngồi dậy.
  • Có những bà mẹ mang thai mất ngủ ngay cả khi cơ thể rất mệt mỏi. Bạn có thể trở mình đợi cơn buồn ngủ đến hoặc làm gì đó trong lúc chờ.

Bạn nên mặc đồ ngủ làm từ sợi tự nhiên, thông thoáng như cotton. Tránh loại sợi tổng hợp, chúng không thoát mồ hôi gây bức bí, do đó bạn sẽ thấy ẩm ướt và lạnh. Chuẩn bị thêm gối Bạn có thể sẽ cảm thấy dễ ngủ nghiêng hơn khi có một chiếc gối để ôm. Thậm chí cách này còn trở thành tư thế ngủ ưa thích của nhiều mẹ sau khi sinh nữa đấy.

Mẹ bầu nên lưu ý rằng, một chế độ dinh dưỡng hợp lý, một chế độ nghỉ ngơi đúng cách và đặc biệt là một giấc ngủ sâu sẽ góp phần giúp các mẹ duy trì ổn định được sức khỏe thai kỳ nhằm đảm bảo tốt hơn cho sự phát triển toàn diện của bé yêu trong bụng. Mong rằng với những nguyên nhân cùng cách ứng phó với chứng mất ngủ khi mang thai được gợi ý trên đây sẽ giúp các mẹ sớm khắc phục được tình trạng này để thật sự có được một giấc ngủ sâu và ngon hơn, sẵn sàng tinh thần để bước tiếp những chặng đường tiếp theo của chu kỳ mang thai. Chúc mẹ bầu luôn khỏe mạnh và có một thai kỳ suôn sẻ. Hãy luôn đồng hành và ủng hộ Mecuti nhé!