Ngừa táo bón với những loại rau củ quả có nhiều chất xơ rất tốt cho những bà mẹ trong quá trình mang thai, các mẹ khi mang thai thường có tình trạng táo bón kèm theo những triệu chứng khó chịu trong thai kỳ. Trong khi đó, chất xơ có rất nhiều tác dụng đối với sức khỏe như: giúp giảm bệnh trĩ, ung thư ruột kết và ung thư đại tràng. Không những thế chất xơ còn giúp cơ thể chậm hấp thu đường trong đồ ăn uống.

Tuy nhiên, bổ sung quá nhiều chất xơ trong khẩu phần ăn cũng có những mặt hạn chế vì nó ảnh hưởng tới việc hấp thu các khoáng chất như kẽm, magiê, sắt và sinh tố nhóm B cũng như làm giảm hiệu quả của việc chuyển hóa tiền sinh tố A thành sinh tố nhóm A. Vì vậy mẹ bầu nên cân đối lượng chất xơ trong thực đơn nhé.

Dưới đây là gợi ý mecuti chia sẽ cho các mẹ những thực phẩm giàu chất xơ tốt cho phụ nữ mang thai:

1. Quả cam cung cấp nhiều vitamin

Theo các nhà khoa học, cam là một trong những loại trái cây có chứa nhiều vitamin C, vitamin A, canxi và chất xơ… rất bổ dưỡng cho cơ thể phụ nữ mang thai.

Một quả cam cỡ trung bình có 3g chất xơ (trong khi nước cam ép thì ít xơ hơn). Ăn cam làm giảm gia tăng lượng đường trong máu, tốt cho người mẹ bị chứng tiểu đường.

Ngừa táo bón với những loại rau củ quả giàu chất xơ cần thiết cho các chị em trong quá trình mang thai phần 1

2. Công dụng của quả chuối

Chuối là loại quả cung cấp kali và axit folic tuyệt vời. Bên cạnh đó, chuối còn giàu vitamin B6, đảm bảo cho sự phát triển hệ thần kinh của thai nhi.

Một quả chuối cỡ vừa có 3g chất xơ. Chuối còn chứa pectin – một loại chất xơ được chứng minh giúp thức ăn co bóp tốt trong đường tiêu hóa (lê và táo cũng có chất xơ này).

Ngừa táo bón với những loại rau củ quả giàu chất xơ cần thiết cho các chị em trong quá trình mang thai phần 2

3. Bắp cải trong rau quả

Món ăn truyền thống được lên men như dưa bắp cải có đến 3 gam chất xơ trong một bát nhỏ. Dưa bắp cải cũng cung cấp thêm vitamin C và sắt cho mẹ bầu.

Dưới tác dụng của men vi sinh vật, gluxit, đạm biến đổi thành các axitcamin dễ hấp thu. Các chất xơ trong rau quả cũng được thuỷ phân, thành dạng dễ tiêu hoá hơn.

Ngừa táo bón với những loại rau củ quả giàu chất xơ cần thiết cho các chị em trong quá trình mang thai phần 3

Để đảm bảo vệ sinh cũng như giữ gìn sức khỏe, tốt nhất bà bầu nên ăn dưa bắp cải đã được nấu chín như món dưa xào hay canh dưa bắp cải.

Tuy nhiên, mẹ bầu cũng không nên ăn dưa chua quá thường xuyên và tránh ăn các loại dưa đã quá chua, nổi váng đen, trắng hoặc có hiện tượng nhầy nhớt vì đây là giai đoạn bắt đầu xuất hiện nấm mốc.

4. Quả lê mọng nước

Một quả lê nhỏ có 4,3g chất xơ, sánh ngang lượng chất xơ có trong mận khô. Lê còn bổ sung folate, kali, vitamin C cho chế độ ăn uống của người mẹ. Mang theo một quả lê nhỏ tới công sở như một bữa ăn phụ dễ dàng.

Ngừa táo bón với những loại rau củ quả giàu chất xơ cần thiết cho các chị em trong quá trình mang thai phần 4

Ngoài ra, trong thời kỳ mang thai, mẹ bầu thường bị phù nề mặt và tay chân, xuất hiện triệu chứng huyết áp cao, ăn lê thường xuyên sẽ khắc phục tình trạng này.

5. Quả táo có tác dụng

Táo và vỏ quả táo có nhiều chất xơ hơn các loại hoa quả khác như đào, nho, bưởi. Lượng chất xơ hòa tan trong táo còn giúp điều chỉnh lượng cholesterol cho những người có lượng cholesterol cao.

Lưu ý cho mẹ bầu một điều là khi ăn táo hãy ăn cả bỏ để không bỏ phí lượng chất xơ nhé.

Ngừa táo bón với những loại rau củ quả giàu chất xơ cần thiết cho các chị em trong quá trình mang thai phần 5

6 .Bông Atiso

Một bông Atiso có chứa 10 gam chất xơ nhưng lại chỉ có 120 gam calo nên giúp mẹ bầu không bị tăng cân quá nhiều trong thời kỳ mang thai.

Ngừa táo bón với những loại rau củ quả giàu chất xơ cần thiết cho các chị em trong quá trình mang thai phần 6

7 Bí ngô chứa nhiều dưỡng chất

Ngoài chất xơ, bí ngô còn chứa nhiều dinh dưỡng quan trọng khác như beta-caroten, vitamin E, vitamin B6, folate, sắt, magiê. Bí ngô đem hầm nhừ hoặc nấu canh đều rất tốt.

Không những thế bí ngô còn được chứng minh chứa chất chống stress, giúp bà bầu có tinh thần phấn chấn.

Ngừa táo bón với những loại rau củ quả giàu chất xơ cần thiết cho các chị em trong quá trình mang thai phần 7

8.Súp lơ xanh giàu chất chống oxi hóa

Ngoài vitamin C, folate, sắt, canxi, beta-caroten, súp lơ xanh còn dồi dào chất xơ. Một phần súp lơ nấu canh, luộc hoặc xào với thịt gà rất ngon miệng, lại bổ dưỡng.

Ngoài ra, súp lơ xanh còn rất giàu chất chống oxy hóa, tốt cho hệ tiêu hóa của phụ nữ mang thai.

Ngừa táo bón với những loại rau củ quả giàu chất xơ cần thiết cho các chị em trong quá trình mang thai phần 8

9.Các loại đậu

Các loại đậu luôn đứng đầu trong danh sách các thực phẩm giàu chất xơ. Một nửa bát đậu nhỏ nấu chín cung cấp 9,5g chất xơ mỗi ngày. Đậu giàu chất xơ hòa tan tự nhiên (một loại chất xơ giúp ngăn chặn tăng nhanh lượng đường trong máu sau bữa cơm, rất tốt cho người mẹ bị đái tháo đường).

Ngừa táo bón với những loại rau củ quả giàu chất xơ cần thiết cho các chị em trong quá trình mang thai phần 9

9 loại thực phẩm trên cho ta thấy chúng chứa nhiều loại chất xơ cũng như các chất dinh dưỡng khác rất cần thiết trong quá trình mang thai của mẹ bầu. Các mẹ nên cân bằng hợp lý các loại thức ăn bổ sung một cách đa dạng, tránh trường họp lặp lại những loại thực phẩm dùng thường xuyên trong ngày. Hãy cùng mecuti bỏ túi những kiến thức cần thiết trong việc nuôi con khôn lớn từ trong bụng mẹ.