phu nu

Sức khỏe – Dinh dưỡng

Dinh dưỡng cho bà bầu trong 3 tháng giữa thai kỳ, các mẹ đã nắm rõ chưa?

2

Giai đoạn 3 tháng giữa thai kỳ là khi mẹ cần bổ sung dinh dưỡng hợp lý để con phát triển nhanh và hoàn thiện các bộ phận quan trọng của cơ thể. 3 tháng đầu của thai kỳ là khoảng thời gian mẹ mệt mỏi, ăn uống kém do ốm nghén. Bắt đầu từ tháng thứ 4, khẩu vị của mẹ đã tốt hơn và đây cũng là thời kỳ thai phát triển những bộ phận quan trọng trong cơ thể nên mẹ cần có chế độ ăn uống hợp lý. Tăng bao nhiêu cân là đủ?  Trong 3 tháng giữa thai kỳ, mẹ nên đạt mức tăng từ 0,5 – 1kg một tuần. Đương nhiên, không phải toàn bộ số cân này sẽ vào con mà việc mô ngực phát triển, lượng nước ối tăng lên, nhau thai, cơ tử cung phát triển và mẹ béo lên cũng… Chi tiết »

3 vấn đề với dây rốn dễ khiến thai nhi “chậm 1 giây, hỏng cả đời”

anh3

Những bất thường liên quan tới dây rốn – mạch sống của thai nhi khi còn trong bụng mẹ rất có thể khiến ca sinh nở gặp nhiều vấn đề. Khi thai nhi phát triển trong tử cung, dây rốn hoạt động như mạch sống – mang đến cho trẻ oxy và chất dinh dưỡng từ cơ thể mẹ. Nhưng mối liên hệ quan trọng này cũng có thể gây ra những mối đe dọa trong quá trình chuyển dạ và sinh nở. Dưới đây là một số mối nguy hiểm của các bác sĩ y khoa thường chú ý với bà bầu khi họ chuẩn bị để sinh con. Sa dây rốn Sa dây rốn là tình trạng dây rốn bị sa trước ngôi thai, có thể xảy ra lúc còn ối (sa dây rốn trong bọc ối) hay nguy hiểm hơn là sa dây rốn sau khi vỡ ối. Tình trạng… Chi tiết »

Những thực phẩm “mọng nước” bà bầu nên ăn trong những ngày này!

1

Những loại hoa quả, thực phẩm chứa hàm lượng nước cao sẽ rất có lợi cho sức khỏe mẹ bầu và em bé. Khi mang thai,mẹ bầu thường bị tăng thân nhiệt gây cảm giác nóng trong người. Đặc biệt, thời tiết mùa hè nóng nực khiến cơ thể dễ bị mất nước nên mẹ bầu càng phải chú ý bổ sung nước thường xuyên. Bên cạnh việc uống nước, ăn các loại thực phẩm “giàu nước” dưới đây cũng là phương pháp hiệu quả để giải nhiệt, tránh mất nước trong mùa hè. 1. Dưa chuột  Hàm lượng nước trong dưa chuột được xem là cao nhất trong tất cả các loại hoa quả. Ngoài ra, dưa chuột rất dồi dào kali – chất quan trọng trong quá trình điện phân giúp mẹ bầu duy trì huyết áp ổn định trong suốt thai kỳ. Tuy nhiên, phụ nữ mang thai nên thận… Chi tiết »

Làm việc này khi mang bầu có thể ảnh hưởng đến cả đời cháu của bạn

anh1

Không chỉ đời con, mà đời cháu và chắt cũng có thể bị khuyết tật về trí tuệ, thể chất và hành vi. Mang thai đi kèm với rất nhiều điều “không nên làm”. Các bà bầu được khuyên không được làm khá nhiều thứ – không ăn một số loại thực phẩm, không uống một số loại thuốc nhất định, không hút thuốc, không uống rượu. Như đã biết, rượu rất có hại có sức khỏe của bà bầu nhưng còn có một lý do quan trọng hơn – nó có thể có ảnh hưởng đến cả nhiều thế hệ sau. Không có gì hấp dẫn hơn một ly rượu vang đỏ vào ban đêm trước khi đi ngủ – nhưng phụ nữ mang thai có thể phải cân nhắc lại sau khi đọc nghiên cứu mới này. Nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học California kết luận rằng khi một phụ nữ… Chi tiết »

Ăn gì khi mang thai để con khỏe còn mẹ “đẹp từ trong ra ngoài” như công nương Kate

anh1

Đằng sau vẻ đẹp rạng rỡ của Công nương Anh ở cả 2 lần mang thai là một bí quyết về chế độ ăn uồng cân bằng, giàu dưỡng chấ được tiết lộ mới đây. Theo tiết lộ từ Daily Mail trong cả 2 lần mang thai, công nương Kate Middleton đều có kế hoạch chi tiết về chế độ ăn uống để kiểm soát việc tăng cân của mình. Cũng giống như tất cả các bà mẹ khác trên thế giới, công nương luôn muốn dành những điều tốt đẹp nhất cho con và muốn em bé trong bụng phát triển tốt nhất. Vì vậy cô lựa chọn cách ăn uống giàu dinh dưỡng, đồng thời cũng giúp người mẹ đẹp từ trong ra ngoài. Và để có thể đẹp từ trong ra ngoài, Kate Middleton đã chọn cách luyện tập thể thao đều đặn và một chế độ ăn… Chi tiết »

Cách cho con ăn quả vải để lấy tối đa chất bổ ít mẹ biết

cach-cho-con-an-qua-vai-de-lay-toi-da-chat-bo-it-me-biet-bi-quyet-an-vai-dung-cach-de-khong-bi-nong-hinh-8-1465445750-width500height375

Tất cả chúng ta đều biết, bằng kiến thức tự có và những chứng minh khoa học hàng thập kỷ nay rằng, trái cây và rau quả rất tốt cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên, không phải loại trái cây nào cũng phù hợp, và hoàn toàn tốt nếu không được ăn đúng cách. Một số nghiên cứu mới đây đã cho thấy, một số loại vải thiều có thể gây ngộ độc cho trẻ em, nhất là những bé thuộc diện thấp còi, suy dinh dưỡng. Làm thế nào để cho con ăn vải an toàn, lấy được toàn bộ các chất dinh dưỡng không phải ai cũng biết. Trẻ em mỗi lần nên ăn 5 quả vải Vải thiều rất giàu giá trị dinh dưỡng, nhiều vitamin, giàu acid hữu cơ, các muối khoáng Ca, Fe, P, các vitamin B1, B2, C, đồng thời đặc tính kháng oxy hoá của… Chi tiết »

10 thực phẩm hàng đầu giúp ngăn ngừa dị tật thai nhi

thucphamgiauaxitfolic

Rau lá xanh đậm, đậu lăng, các loại hạt, trái cây tươi… là những thực phẩm giàu axit folic, giúp ngăn ngừa dị tật thai nhi Các chuyên gia khoa sản luôn khuyên phụ nữ nên bổ sung axit folic ngay từ trước khi mang thai 3-6 tháng để cải thiện cơ hội thụ thai. Không chỉ có thể, axit folic (hay còn gọi là vitamin B9) còn giúp hạn chế những dị tật bẩm sinh đặc biệt là tật nứt đốt sống cổ cho thai nhi, hỗ trợ hình thành các tế bào mới cho bé. Tuy nhiên có một thực tế là hầu hết chị em không bổ sung đủ lượng axit folic theo như khuyến cáo của các chuyên gia. Theo các chuyên gia, nam giới trên 19 tuổi nên được bổ sung 400 mcg, nữ giới trên 13 tuổi cần 400-600mcg và phụ nữ mang thai… Chi tiết »

Những loại đồ uống mẹ bầu nên tránh xa

babaukhongnenuonggi2

Việc ăn uống trong thai kỳ cần cẩn trọng để đảm bảo thai nhi không bị gây hại.Để đảm bảo an toàn nhất cho sự phát triển của thai nhi, mẹ bầu cần tránh xa những loại đồ uống dưới đây:Nước ngọt Các loại nước ngọt có chứa nhiều chất ngọt nhân tạo, đường hóa học. Chúng có thể xâm nhập vào bào thai, gây dị tật bẩm sinh nếu nạp quá nhiều vào cơ thể. Nước ép trái cây đóng chai Nước trái cây đóng chai có thể không được tiệt trùng để loại bỏ tất các các loại vi khuẩn có hại, bao gồm cả salmonella và E.coli. Vì vậy, bạn cần kiểm tra nhãn mác để đảm bảo nước đã được tiệt trùng. Tuy nhiên, phụ nữ có thai nên tự ép nước hoa quả ở nhà để đảm bảo an toàn. Nước trái cây đóng chai… Chi tiết »

6 thực phẩm mẹ nên ăn ngay để phòng cảm cúm

Untitled-1

Thời tiết miền Bắc đang trong những ngày chuyển mùa từ hè sang thu nên mẹ bầu rất cần bổ sung những thực phẩm này đề phòng ngừa bị cảm cúm, ho, sốt. Trong thời gian mang thai, sức đề kháng của mẹ bầu suy giảm sẽ làm cơ hội để các vi khuẩn, virut dễ dàng tấn công, đặc biệt là trong những ngày thời tiết mưa ẩm, chuyển mùa từ hạ sang thu. Mẹ bầu bị cảm cúm, ho, sốt không chỉ khiến cơ thể mệt mỏi hơn mà còn có thể gây hại cho chính thai nhi. Vì vậy để phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh, chị em cần lưu ý bổ sung những thực phẩm giúp tăng khả năng miễn dịch cho cơ thể. Trên thực tế có rất nhiều thực phẩm giúp tăng sức đề kháng cho mẹ bầu và thai nhi nhưng các chuyên… Chi tiết »

Dinh dưỡng khi mang thai 3 tháng đầu nên ăn gì và kiêng không nên ăn gì để thai khỏe mạnh

Dinh dưỡng khi mang thai 3 tháng đầu nên ăn gì và kiêng không nên ăn gì để thai khỏe mạnh

Dinh dưỡng trong lúc mang thai 3 tháng đầu là rất quan trọng đối với bà bầu vì đây là giai đoạn ốm nghén nhiều nhất và dễ xảy thai nhất. Cũng là thời điểm cho thai được hình thành tốt nhất nên các mẹ bầu thường xuyên cần cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho trẻ phát triển. Vậy trong 3 tháng đầu thai kì các bà bầu nên ăn gì cho thai khỏe cung cấp đầy đủ dinh dưỡng và chế độ ăn như thế nào phù hợp. Hãy cùng với các chuyên gia dinh dưỡng tư vấn về chế độ dinh dưỡng nên ăn gì và không nên ăn gì trong 3 tháng đầu mang thai dưới đây nhé. Ăn như thế nào trong 3 tháng đầu mang thai Trong 3 tháng đầu thai kỳ, bà bầu chỉ cần duy trì mức năng lượng bình thường. Hãy… Chi tiết »