Chế độ dinh dưỡng cho phụ nữ muốn có thai. Các chị em nên hiểu rằng một thể lực khỏe mạnh sẽ là điều đặc biệt cần thiết và quan trọng nhất cho chị em muốn mang thai. Và để có được một sức khỏe tốt thì bện cạnh việc ổn định về mặt tâm lí thì các chị em nên có cho mình một chế độ dinh dưỡng thật hợp lí để bổ sung vào khẩu phần ăn hằng ngày của mình. Thực tế cho thấy, khi chị em bổ sung vào cơ thể những dưỡng chất cần thiết đó sẽ góp phần dự trữ một nguồn dinh dưỡng thiết yếu cần cho sự khởi đầu hoàn hảo nhất của quá trình thụ thai, đảm bảo kết một sức khỏe tốt nhất cho cả bạn và con trẻ sau này.

Nào hãy cùng Mecuti.vn tham khảo chế độ dinh dưỡng bên dưới đây để có thể gúp chị em linh động hơn mà bổ sung vào khẩu phần ăn nhằm góp phần gia tăng khả năng thụ thai cho mình nhé!

Mách nhỏ cho chị em một chế độ dinh dưỡng thật hợp lí nếu đang cố gắng có thai

Chế độ dinh dưỡng và khả năng thụ thai có quan hệ mật thiết với nhau. Nếu bạn và bạn đời tuân thủ một chế độ dinh dưỡng đa dạng, lành mạnh và cân đối, bạn có thể tăng khả năng thụ thai của mình đấy.

Vậy chế độ ăn uống như thế nào được xem là lành mạnh? Nguyên tắc đơn giản là ăn nhiều nhóm thực phẩm một cách cân bằng nhau. Cụ thể, khẩu phần của bạn cần có:

Trái cây và rau củ quả

Đó có thể là thực phẩm tươi, đông lạnh, đóng hộp hoặc sấy khô đều được. Đừng quên bổ sung bông cải xanh và nước cam trong thực đơn của mình nhé.

Thực phẩm chứa tinh bột

Ví dụ như bánh mì, mì ống, ngũ cốc, protein và gạo. Cố găng ăn ít nhất một loại trong mỗi bữa ăn. Nếu có thể, nên chọn những loại ngũ cốc nguyên hạt và loại có chứa nhiều chất xơ.

Thực phẩm giàu đạm

Ví dụ như thịt nạc và thịt gia cầm, cá, trứng và các loại đậu.

Chị em nên chú ý ăn khoảng 2 lần một tuần trong đó bao gồm các loại cá nhiều dầu như cá hồi, cá thu,…

Sữa và các chế phẩm từ sữa

Bổ sung thêm sữa chua hoặc váng sữa. Nên chọn loại ít béo và giàu canxi.

Thực phẩm giàu chất sắt

Ví dụ như thịt đỏ, các loại đậu, trái cây sấy khô, bánh mì, rau cải xanh và ngũ cốc. Chúng sẽ giúp cho bạn có nguồn sắt dồi dào để chuẩn bị cho quá trình mang thai.

Vitamin C

Cần thiết nên cố gắng được bổ sung qua thực phẩm, ví dụ như nước ép trái cây và các bữa ăn giàu sắt. Cách này có thể giúp bạn hấp thụ sắt từ những nguồn phi động vật.

Hạn chế ăn bánh ngọt, đồ uống có ga, thức ăn mang đi và thức ăn nhanh. Những món này chứa nhiều chất béo, đường và muối. Dĩ nhiên chúng cũng chứa nguồn năng lượng nhất định nhưng đây không phải là những chất dinh dưỡng bạn cần bổ sung thường xuyên. Nếu bạn thắc mắc khi nào nên bắt đầu cải thiện chế độ ăn uổng của mình, câu trả lời là càng sớm càng tốt. Một chế độ ăn uống lành mạnh cần thiết cho cả giai đoạn cố gắng thụ thai, mang thai và nuôi con sau này.

Các lưu ý an toàn vệ sinh thực phẩm bạn cần biết

  • Không được ăn thực phẩm có chứa hàm lượng lớn vitamin A dưới dạng đương lượng retinol, ví dụ như gan và các sản phẩm từ gan như patê. Sẽ tốt hơn nếu bạn ăn rau củ có chứa betacaroten, một hình thức của vitamin A.
  • Một vài thực phẩm chức năng có chứa retinol vì chúng sử dụng dầu gan cá, do đó cẩn phải tránh sử dụng những loại này khi đang cố gắng mang thai. Quá nhiều retinol trong cơ thể của mẹ có thể sẽ gây hại cho bé một khi bạn mang thai.
  • Không ăn thịt những loại cá có thể chứa thủy ngân như cá mập, cá kiếm hay cá maclin.
  • Không nên ăn quá 2 phần nhỏ cá da trơn trong một tuần. Các loại cá da trơn thường gặp là cá thu, cá mòi, cá hồi, cá ngừ, cá trích. Lý do chỉ nên ăn hai phần nhỏ một tuần là do thịt cá có thể chứa chất độc, ví dụ như đioxin và PCBs (polychlorinate biphenyls). Chúng sẽ tồn tại trong cơ thể bạn một thời gian rất dài.
  • Các loại pho mát mềm hoặc có vân xanh như pho mát mềm của Pháp, pho mát camembe hoặc pho mát xanh Đan Mạch là những thứ nên hạn chế. Những thức ăn này có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh do vi khuẩn listeria. tương tự như khi ăn patê.

Trên đây là một chế độ dinh dưỡng hợp lí nhất dành cho những chị em muốn có thai, hi vọng chị em có thể áp dụng hiệu quả cho mình nhằm góp phần làm gia tăng hiệu quả thụ thai. Chính sự đa dạng trong khẩu phần ăn sẽ góp phần giúp cân bằng những dưỡng chất thiết yếu trong cơ thể để chị em chuẩn bị thật tốt cho quá trình mang thai sắp tới của mình. Những thông tin này sẽ giúp chị em biết được loại thực phẩm nào là tốt, loại thực phẩm nào là không tốt để có thể linh động thêm vào hay cắt giảm bớt đi trong chế độ ăn uống hằng ngày để tránh ảnh hưởng tới khả năng thụ thai của mình. Chúc các mẹ có một sức khỏe thật tốt để sẵn sàng cho ra đời những đứa con khỏe mạnh nhất. Hãy luôn đồng hành và ủng hộ Mecuti để góp nhặt thêm nhiều kiến thức chăm sóc sức khỏe phụ nữ trước khi mang thai nhé!