Phương pháp giải tỏa các cơn đau thai kỳ. Mang thai là khoảng thời gian vất vả và khó khăn nhất khi những thay đổi liên tục trên cơ thể kèm theo những cơ đau vô cùng khó chịu khiến không ít chị em rơi vào tình trạng chán nản, mệt mỏi và thậm chí là stress thai kỳ. Song các chị em nên nhớ rằng, những cơn đau thường gặp ở phụ nữ mang thai không phải là những cơn đau đơn thuần mà chủ quan hay xem thường được. Vì vậy mà bài viết chia sẻ kiến thức mang thai kì này sẽ giúp các chị em hiểu rõ hơn về những cơn đau thường thấy ở người mang thai như đau tiền thai sản, đau dạ dày và đau bụng hay đau lưng thai kỳ cũng như khám phá thêm về những biện pháp hiệu quả giúp giảm thiểu các cơn đau ấy.

Nào hãy cùng Mecuti.vn tham khảo những thông tin bên dưới đây để giúp chị em sớm tìm ra cho mình các phương pháp giải tỏa cơn đau thường gặp trong thai kỳ nhé!

Bạn nên biết, khi mang thai, trọng lực trọng tâm của cơ thể bạn thay đổi khiến cho các cơ trong cơ thể phải làm việc khác biệt so với trước. Và khi bé phát triển, bụng của bạn lớn dần tạo áp lực lên phần lưng dưới và gây ảnh hưởng đến đôi chân. Chưa hết, cơ thể bạn còn thường gặp một số cơn đau liên quan đến phần cẳng chân, lưng và bụng, hay cảm giác bị chuột rút ở chân và bắp chân cũng không phải là ngoại lệ. Ngoài ra, bạn còn gặp các vấn đề khác như bị trĩ, đau nhức chân tay khi bản thân bạn cố gắng tự điều chỉnh với sự thay đổi của cơ thể, gây nên tình trạng tạo căng thẳng lên các nhóm cơ mới. Hãy cùng Marry Baby giải mã chúng và sát cánh cùng bạn giải tỏa những cơn đau “có bầu bỗng nhiên gặp” này, bạn nhé.

Đau tiền thai sản

Cơn đau tấn công bạn sớm nhất trong thai kỳ là cảm giác bị chuột rút, trải dài nhiều ngày khi phôi thai thâm nhập vào trong lớp niêm mạc tử cung. Đến cuối tháng 3 của 3 tháng đầu thai kỳ, sức nặng do thai nhi trên cao tử cung chèn ép dây thần kinh nằm giữa xương sườn có thể khiến bạn gặp các cơn đau hoặc đau nhói kèm cảm giác tê ở sườn hoặc quanh sườn. Thời gian này, các dây chằng gần tử cung giãn ra do trọng lượng của bạn tăng, chèn ép các dây thần kinh trong khu vực này gây cho bạn cơn đau bụng hay vùng chậu.

Đau dây thần kinh hông cũng khá phổ biến ở thời điểm này khi hoocmoon relaxin (do nhau thai tiết ra trong các giãn cuối thai kỳ) bắt đầu làm lỏng liên kết giữa các khớp vùng chậu. Mức trọng lượng gia tăng khiến các cơ bị căng ra, đồng thời chèn ép lên các dây thần kinh ở chân. Bạn có thể giảm nhẹ vấn đề đau dây thần kinh bằng các bài tập, thay đổi tư thế hoặc các vị trí ngồi và ngủ thường ngày. Hãy tham khảo ý kiến lương y về nắn khớp hoặc các nhà vật lý trị liệu để tìm giải pháp phù hợp. Và bạn cần nhớ rằng, một cơn đau đột ngột và rõ ràng là điều mà bạn không nên bỏ qua hay xem nhẹ.

Mách chị em những phương pháp giúp giải tỏa các cơn đau thường gặp trong thai kỳ-phần 1

Đau bụng và dạ dày

Dạ dày khiến bạn cảm thấy khó chịu cũng không phải điều bất thường trong thai kỳ. Các triệu chứng đầy hơi, đau dạ dày thường đồng hành với những thay đổi rộng khắp cơ thể phụ nữ mang thai. Một giải pháp đơn giản nhưng mang lại hiệu quả là bạc hà. Bạn hãy thử ngậm một viên kẹo bạc hà hoặc cho một giọt tinh dầu bạc hà vào ly nước trước khi bạn tìm kiếm giải pháp “nặng đô” hơn.

Đau lưng thai kỳ

Đau lưng là một trong những vấn đề khá phổ biến khi mang thai. Ước tính có khoảng 50% phụ nữ mang thai đều trải qua cảm giác đau lưng. Trên thực tế, hầu hết phụ nữ đều gặp tình trạng đau phần lưng dưới, tuy nhiên các bài tập phù hợp có thể ngăn chặn hoặc giúp bạn giảm cơn đau này. Mang giày dép phù hợp là điều quan trọng để ngăn cơn đau lưng: bạn cần phụ kiện hỗ trợ, và lớp lót đế giày có thể giúp đệm cho chân và bàn chân của bạn. Cùng với việc chăm sóc bàn chân, bạn cũng cần chú ý đến các vật dụng mà bạn thường sử dụng như ghế ngồi, gối và góc độ tư thế. Cố gắng giữ cho lưng thẳng và được nâng đỡ, hãy thử dùng tới gối toàn thân khi ngủ, cũng đừng quên ngủ với đầu gối hơi khuỷu và tránh ngủ nằm ngửa.

Bài tập giúp giảm đau

Bài tập cũng có thể giúp ngăn cơn đau lưng, do giữ các cơ bắp của bạn được dẻo dai giúp giảm căng cơ hoặc mất thăng bằng khi trọng lượng của bạn có xu hướng nghiêng về phía trước. Vì thế, bạn hãy tham gia các lớp tập dành cho phụ nữ mang thai, đi bộ, bơi hoặc khiêu vũ để giữ dáng, nhưng cần chú ý đến hình thể đã thay đổi của bạn. Khi mang thai, đặc biệt cẩn thận khi nâng đồ hoặc ngồi xổm, nếu không bạn dễ gây thương tích cho bản thân vì các khớp nối đã yếu đi và các cơ của bạn đang phải làm việc quá tải. Đừng cố quá sức!

Mách chị em những phương pháp giúp giải tỏa các cơn đau thường gặp trong thai kỳ-phần 2

Các phương pháp giảm đau tự nhiên

Bạn có thể giảm đau lưng bằng nhiều cách. Chẳng hạn, đôi khi chỉ cần động tác đơn giản là nhấc chân lên đã có thể giảm các vấn đề căng cơ bắp và cơn đau liên quan. Bạn cũng có thể sử dụng một loại hoặc luân phiên các túi chườm nóng hay lạnh, chúng thật sự hữu ích do nhiệt giúp làm ấm các cơ bắp và tăng lưu thông, trong khi cái lạnh giúp giảm sưng đau do các dây thần kinh bị chèn ép. Đừng ngại thử cả hai loại túi và quyết định giải pháp nào mang lại hiệu quả nhất cho bạn. Thậm chí đôi lúc, tất cả những gì bạn cần để thư giãn và loại bỏ căng thẳng chỉ đơn thuần là tắm trong làn nước ấm. Bên cạnh đó, mát-xa cũng là giải pháp thư giãn và điều trị, thế nên thỉnh thoảng nhớ tự thưởng cho bản thân một đợt xoa bóp toàn diện nha bạn.

Hi vọng rằng với những phương pháp hỗ trợ tập luyện giúp giảm bớt những cơn đau thường gặp ở phụ nữ mang thai được giới thiệu trên đây sẽ giúp các chị em có hướng tham khảo mà áp dụng đúng đắn nhất cho mình. Có thể các cơn đau sẽ khiến tinh thần các chị em thêm mệt mỏi nhưng những động tác bổ trợ đúng cách sẽ phần nào giúp cân bằng hay giảm thiểu những cơn đau không mong đợi của thai kỳ. Mến chúc các chị em luôn khỏe mạnh và có một khoảng thời gian mang thai tốt đẹp như mong đợi. Hãy luôn đồng hành và ủng hộ Mecuti nhé!