Tư thế nằm ngủ tốt nhất trong 3 giai đoạn của thai kỳ. Những chị em khi mang thai ngoài việc chú ý quan tâm về chế độ dinh dưỡng thì nhất thiết cũng cần phải chú ý hơn về tư thế nằm ngủ sao cho giấc ngủ được sâu và ngon hơn để đảm bảo tốt nhất cho sức khỏe thai kỳ. Các chị em cần biết rằng, khi mang thai vào những tháng cuối, tử cung thường xoay về phía bên phải nên tư thế nằm ngủ có lợi cho sức khỏe bà bầu tốt nhất trong giai đoạn này là nằm nghiêng về phía bên trái để giảm bớt áp lực cho các động mạch và vùng xương chậu. Và mỗi một giai đoạn khi mang thai gồm giai đọan đầu, giữa và cuối thai kỳ đều sẽ có những cách ngủ khác nhau bởi từng thời kì thì cơ thể các chị em sẽ có những thay đồi nhất định.

Hãy cùng Mecuti.vn tham khảo những tư vấn về tư thế ngủ khi chị em mang thai như thế nào mới là tốt nhất cho từng mốc thời gian của thai kỳ nhé!

1. Giai đoạn đầu thai kỳ (1 – 3 tháng)

Tam cá nguyệt đầu tiên là giai đoạn thai nhi phát trển trong tử cung và dựa vào khung xương chậu của mẹ. Các bà bầu có thể nằm ngủ tùy ý với nhiều tư thế, nằm ngửa hay nằm nghiêng đều được do bào thai còn nhỏ và lực tác động lên cơ thể của mẹ là chưa đáng kể. Tuy nhiên, nếu bà bầu nào có thói quen nằm sấp hoặc ôm gối ngủ thì nên thay đổi bởi đây không phải là tư thế nằm ngủ có lợi cho sức khỏe bà bầu.

2. Giai đoạn giữa thai kỳ (4 – 7 tháng)

Vào thời kỳ này, các bà bầu cần chú ý bảo vệ phần bụng của mình, tránh tuyệt đối lực tác động từ bên ngoài. Nếu nước ối quá nhiều hoặc mang song thai, bà bầu nên nằm nghiêng sẽ thoải mái hơn và không gây áp lực lên bào thai như các tư thế nằm khác. Còn nếu bà bầu cảm thấy phần chân nặng nề, có thể nằm ngửa và kê chân lên gối mềm cũng là tư thế nằm ngủ có lợi cho sức khỏe bà bầu trong giai đoạn giữa thai kỳ này.

Mách các mẹ về tư thế nằm ngủ tốt nhất trong 3 giai đoạn của thai kỳ

3. Giai đoạn cuối thai kỳ (8 – 9 tháng)

Trong những tháng cuối của thai kỳ, tử cung thường xoay về phía bên phải, do đó, tư thế nằm ngủ có lợi cho sức khỏe bà bầu tốt nhất trong giai đoạn này là nằm nghiêng về phía bên trái để giảm bớt áp lực cho các động mạch và vùng xương chậu, đồng thời làm tăng quá trình lưu thông máu, cung cấp dưỡng chất cho thai nhi. Nếu hai chân bị phù to hoặc các tĩnh mạch ở chân căng lên, bà bầu có thể vừa nằm nghiêng trái vừa kê cao chân một chút sẽ giúp máu lưu thông, làm chân bớt phù nề. Ngoài việc chú ý đến tư thế nằm, bà bầu không nên nằm giường cứng, kê đầu quá cao và đắp chăn làm từ sợi nhân tạo, đặc biệt khi ngủ phải có màn. Có như vậy mới tạo ra sự thoải mái cho bà bầu và thai nhi, giúp 2 mẹ con có giấc ngủ ngon, có lợi cho sức khỏe.

Với những tư thế ngủ được gợi ý trên đây trong 3 giai đoạn của thai kỳ, hi vọng rằng các chị em có thể áp dụng cho mình để giúp có được một giấc ngủ thật sâu hơn nhằm đảm bảo tốt nhất cho sức khỏe của mình lẫn con trẻ trong bụng. Các chị em nên nhớ rằng, mỗi một giai đoạn của thai kỳ, cơ thể chị em sẽ thay đổi theo những chiều hướng khác nhau. Chính vì thế mà các chọ em nên tìm cho mình một tư thế nằm tốt nhất để giúp có được một thai kỳ thành công như mong đợi. Chúc các chị em luôn khỏe manh5 để sẵn sàng đón chào con yêu. Hãy luôn đồng hành và ủng hộ Mecuti nhé!