Mẹo bổ sung những dưỡng chất cần trong thai kỳ. Khi mang thai, phần lớn các chị em sẽ có kế hoạch đưa vào cơ thể mình những loại dưỡng chất cần thiết để vừa cân bằng chất dinh dưỡng lại vừa đảm bảo tốt nhất cho sức khỏe của thai nhi trong bụng. Vì vậy mà có những thắc mắc không biết mình nên dung nạp những thực phẩm gì hay các chất gì mới là phù hợp trong giai đoạn thai kỳ? Bài viết chia sẻ kiến thức mang thai kì này sẽ giúp các chị em biết được danh sách những món ăn có chứa hàm lượng chất thiết yếu cho bà bầu.

Nào hãy cùng Mecuti.vn tham khảo những mẹo hay bên dưới đây để biết được những dưỡng chất cùng thực phẩm cần cho các chị em đang mang thai nhé!

Vitamin C

Tầm quan trọng

Vitamin C giúp sản xuất collagen, một loại protein giúp xây dựng cấu trúc xương, sụn, cơ, mạch máu của em bé. Vintamin C cũng là chất chống lão hóa, ngăn ngừa bệnh tật.

Ăn bao nhiêu?

Cơ thể của chúng ta không thể dự trữ vitamin C vì thế, bạn cần bổ sung mỗi ngày khoảng 65miligrams. Có thể nạp vào bằng cách mỗi ngày ăn/uống từ 2 đến 3 lần những loại sau: nửa tách nước ép trái cây họ citrus như: cam, quýt, bưởi…, ½ tách nước ép nho, 1 trái cam cỡ trung bình, ½ tách nước ép dưa màu đỏ, ½ chén bắp cải xắt nhỏ hoặc xà lách trộn, 2/3 chén bông cải xanh nấu chín, ¾ chén bông cải trắng nấu chín, 1 trái cà chua lớn.

Acid Folic

Tầm quan trọng

Acid Folic thuộc vitamin nhóm B có công dụng sản xuất thêm một lương máu cần thiết cho cả mẹ và một số enzyme chức năng. Thai phụ bổ sung sớm acid Folic trước và đầu thai kỳ còn giúp ngừa được khuyết tật ống thần kinh (xảy ra khi não, tủy sống hoặc lớp bao phủ không được hình thành đầy đủ hình dạng) và khuyết tật sứt môi, hở hàm ếch.

Ăn bao nhiêu

Một nguồn bổ sung acid folic tốt chính là những loại rau có lá màu xanh đậm, bông cải xanh, măng tây, thịt bò nạc, ­cam, đậu lăng và đậu phộng. FDA ( Cơ quan quản lý thực phẩm và Thuốc của Mỹ) còn đòi hỏi rằng mì ống, bánh mì, các loại ngũ cốc phải chứa nhiều acid folic để người tiêu dùng đảm bảo bổ sung được nguồn acid folic bằng nhiều cách. Bác sĩ có thể kê toa bổ sung thêm 0.4 miligram/ngày cho hầu hết phụ nữ và 4miligrams mỗi ngày cho những thai phụ có nguy cơ con bị khuyết tật ống thần kinh.

Vitamin A

Tầm quan trọng

Vitamin A là nguồn dưỡng chất giúp bé có làn da, xương và đôi mắt khỏe mạnh, đồng thời còn giúp phát triển các tế bào tạo ra cơ quan nội tạng của thai nhi.

Ăn bao nhiêu

Bạn sẽ cần đến 800mg với 4 bữa hàng ngày gồm các loại thực phẩm sau: ¾ tách nước ép rau quả, ¾ chén rau quả màu vàng sậm, 227 gram sữa, ½ chén dưa màu đỏ, 1 quả đào lớn hay quả hạnh đào, 1 chén rau có lá màu sậm.

Tuy nhiên, các mẹ bầu cũng cần lưu ý nếu bổ sung quá lượng Vitamin A (trên 10,000 IU- đơn vị đo lường thuốc và vitamin của Mỹ) sẽ gây hại cho cả mẹ lẫn con nên nhớ chỉ bổ sung vừa đủ.

Vitamin D

Tầm quan trọng

Vitamin D giúp hình thành xương, mô và răng của bé và giúp cơ thể hấp thụ tốt calcium và phosphorus.

Ăn bao nhiêu

Mẹ bầu cần 04 lần uống sữa mỗi ngày, mỗi lần khoảng 227gram sữa tách béo sẽ cung cấp khoảng 10mg vitamin D. Lòng đỏ trứng, cá mòi, cái hồi đóng hộp cũng cung cấp vitamin D. Hoặc đơn giản hơn, bạn hãy phơi nắng sớm mỗi ngày, vitamin D sẽ được hấp thụ qua da.

Mách các mẹ mẹo bổ sung những dưỡng chất cần thiết trong giai đoạn mang thai

Kẽm (Zinc)

Tầm quan trọng

Các nghiên cứu gần đây đã cho thấy, kẽm cần có trong khẩu phần ăn kiêng của các thai phụ vì chất này giúp hỗ trợ sự tăng trưởng của thai nhi.

Ăn bao nhiêu

Mẹ bầu được khuyến khích cần 20miligram kẽm/ngày và có thể tìm thấy trong ngũ cốc nguyên hạt, thịt, sữa, hàu, sò, ốc và các loại hải sản khác.

Chất lỏng

Tầm quan trọng

Vì sao bà bầu cần uống nhiều nước? Câu trả lời là bởi vì nước rất cần thiết cho việc phát triển tế bào mới, duy trì khối lượng máu, xử lý chất dinh dưỡng khác. Chất lỏng còn cần thiết để giảm sưng, táo bón và nguy cơ nhiễm trùng đường tiểu.

Uống bao nhiêu

Uống ít nhất 8 ly chất lỏng mỗi ngày, mỗi ly khoảng 227gram gồm sữa, nước trái cây…

Mong rằng với những mẹo nhỏ được cung cấp trên đây về việc bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết khi mang thai, các chị em có thể tham khảo để áp dụng thêm vào khẩu phần ăn hằng ngày của mình cho phong phú và đa dạng hơn lại vừa đảm bảo tốt nhất cho sức khỏe cùng sự phát triển của người mẹ lẫn thai nhi trong bụng. Và một điều lưu ý các chị em là hãy ăn uống thật điều độ, nên ăn đúng mức quy định để tránh xảy ra tình trạng dư thừa các chất trong cơ thể. Mến chúc các chị em luôn khỏe mạnh và có một thai kỳ tốt nhất như mong đợi. Hãy luôn đồng hành và ủng hộ Mecuti nhé!