16 loại thực phẩm hỗ trợ mang thai. Các chị em khi chuẩn bị bước vào giai đoạn thai kỳ phải có kế hoạch quan tâm nhiều hơn tới sức khỏe của mình bằng cách bổ sung những dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi qua từng giai đoạn. Và các loại thực phẩm bổ sung như hàu, sữa nguyên kem, thịt gà, quả hạch Brazil, hạnh nhân, trà, trứng, bắp rang, ớt chuông, hến, ngũ cốc,…là những thực phẩm hỗ trợ tốt nhất cho việc mang thai mà sẽ được đề cập cụ thể về từng công dụng qua bài viết này giúp chị em có hướng tham khảo mà bổ sung hiệu quả cho mình.

Nào hãy cùng Mecuti.vn tham khảo những loại thực phẩm được liệt kê ra dưới đây nhằm góp phần hỗ trợ việc mang thai ở các chị em nhé!

1. Hàu

Hàu là thực phẩm giàu kẽm, một khoáng chất thiết yếu cho sự sinh sản của cả nam lẫn nữ. Với nữ giới, kẽm thúc đẩy quá trình phân chia tế bào, một quá trình quan trọng ở giai đoạn đầu của việc mang thai và phát triển thai nhi. Ở nam giới, kẽm là được xem là “nguyên liệu” cần thiết cho việc sản sinh đầy đủ mức testosterone và số lượng tinh trùng. Hàu còn cung cấp đồng, một khoáng chất khác được biết cũng “góp công” trong việc sản xuất tinh trùng.

2. Sữa nguyên kem

Luôn chọn sữa nguyên kem chứ đừng chọn sữa ít béo. Sữa bò có chứa cả hormone nam và nữ. Trong loại sữa tách béo, estrogen đã được loại bỏ cùng với chất béo chỉ còn lại hormone nam. Trong một nghiên cứu từ hơn 18.000 phụ nữ cho thấy tiêu thụ các sản phẩm sữa ít béo và/hoặc tách béo gây suy giảm khả năng sinh sản ở phụ nữ, trong khi việc tiêu thụ các loại bơ sữa nguyên kem lại làm tăng khả năng sinh sản.

3.Thịt gà

Thịt gà là thực phẩm giàu niacin (vitamin B3), một chất dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc tổng hợp các hormone giới tính. Thiếu hụt niacin có mối liên quan đến các vấn đề sinh sản ở cả nam lẫn nữ, nhưng trong mỗi 85gr thịt gà có thể cung cấp 10,6mg niacin, tương đương khoảng 75% nhu cầu khuyến cáo hàng ngày.

4. Quả hạch Brazil

Quả hạch Brazil chứa rất nhiều selen, một khoáng chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa thương tổn nhiễm sắc thể trong tinh trùng và trứng, một nguyên nhân thường gây nên sẩy thai sớm và dị tật bẩm sinh. Ở nam giới, selen đóng vai trò như một nguồn dưỡng chất cần thiết khác cho việc sản sinh các tinh trùng khỏe mạnh. Các nghiên cứu cho thấy mức selen thấp có thể mối liên hệ với lượng tinh trùng thấp.

Liệt kê 16 loại thực phẩm hỗ trợ mang thai hiệu quả mà các chị em nên tham khảo-phần 1

5. Hạnh nhân

Hạnh nhân là thực phẩm giàu vitamin E, một loại vitamin chống oxy hóa mà đôi lúc còn được gọi là “vitamin sinh sản” do vai trò cốt yếu của nó trong sức khỏe sinh sản. Ở phụ nữ, vitamin E giúp cơ thể hấp thu các loại vitamin tan trong chất béo khác vốn cần thiết cho việc “sản xuất” hormone. Ở nam giới bị suy giảm khả năng sinh sản, việc điều trị với vitamin E cho thấy có hiệu quả trong việc làm gia tăng số lượng tinh trùng thấp.

6. Trà

Việc chuyển từ các loại nước ngọt hay café sang uống trà có thể tăng khả năng mang thai. Một trong các mối liên quan giữa trà và khả năng sinh sản là do một hợp chất hóa sinh gọi là hypoxanthine có trong trà. Một loại dịch trong cơ thể cũng có chứa chất này, được gọi là dịch nang, bao quanh lấy trứng để giúp nuôi dưỡng trứng trưởng thành trước khi rụng.

7. Trứng

Trứng quả thật là thực phẩm tuyệt vời khi nói đến khả năng tăng cường sinh sản. Chỉ một quả trứng cũng đủ cung cấp 10% nhu cầu khuyến cáo hàng ngày của chất sắt và kẽm, cộng thêm lượng vitamin B dồi dào và 16% nhu cầu khuyến cáo hàng ngày cho vitamin A giúp hỗ trợ cơ thể sản sinh các loại hormone sinh sản.

8. Bắp rang (bỏng ngô)

Liệt kê 16 loại thực phẩm hỗ trợ mang thai hiệu quả mà các chị em nên tham khảo-phần 2

Bắp rang thường chứa nhiều L-arginine, một loại acid amin cần thiết để sản xuất tinh trùng khỏe mạnh. Theo các nghiên cứu cho thấy, tăng hấp thu L-arginine có thể cải thiện chất lượng và số lượng tinh trùng ở nam giới bị suy giảm khả năng sinh sản. Hơn nữa, loại bắp rang bằng khí nóng không có sodium hay đường, và giàu chất xơ tự nhiên cũng như ít calo và chất béo, khiến nó là một lựa chọn lý tưởng cho bất kỳ ai.

9. Ớt chuông

Ớt chuông cung cấp folate (quan trọng trong sản xuất tinh trùng và ngăn ngừa dị tật bẩm sinh trong thai kỳ sớm), các loại vitamin B tăng cường khả năng sinh sản, beta carotene (tiền chất của vitamin A), và vitamin C, một loại vitamin chống oxy hóa khác có thể giúp ngăn ngừa tổn hại DNA trong các tế bào sinh sản. Một số nghiên cứu cho thấy vitamin C có thể giúp tăng hiệu quả các loại thuốc kích thích rụng trứng.

10. Hến

Hến là nguồn thực phẩm tự nhiên giàu chất sắt, một khoáng chất quan trọng trong việc duy trì sức khỏe sinh sản cho phụ nữ (một số nghiên cứu chỉ ra rằng phụ nữ thiếu chất sắt ít có khả năng thụ thai hơn). Phụ nữ độ tuổi sinh sản cần 18mg chất sắt mỗi ngày. Con số này có thể lên đến 27mg một ngày. Một khẩu phần 85gr hến cung cấp khoảng 24mg chất sắt.

11. Ngũ cốc nguyên hạt

Khi bạn ăn bánh mì trắng, gạo trắng và các loại tinh bột tinh chế khác, sự tăng nhanh đường huyết thường dẫn đến kết là là cơ thể bạn buộc phải bù đắp bằng một lượng insulin. Theo thời gian, việc sản xuất insulin như thế này có thể đẩy các mức hormone khác mất cân bằng, bao gồm cả các hormone sinh sản. Bánh mì làm từ bột lúa mì nguyên hạt, gạo lứt và các loại thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt khác bị phá vỡ và thâm nhập vào máu ở mức độ chậm hơn.

12. Dầu ô liu

Các nghiên cứu cho thấy “tiêu hóa” quá nhiều trans-fat, các loại “chất béo xấu” không tốt cho sức khỏe vốn có trong các loại dầu chưa bão hòa (hydrogenated oil) có thể khiến người phụ nữ gặp nguy cơ rối loạn sinh sản rụng trứng cao hơn. Cách tốt nhất để tránh trans-fat là chuyển sang dầu ô liu. Vừa không có trans-fat, dầu ô liu lại còn giàu acid béo không bão hòa đơn thể (monounsaturated), vốn không chỉ tốt cho sức khỏe và mức cholesterol mà còn giúp bạn duy trì hệ nội tiết cân bằng và mạnh khỏe.

Liệt kê 16 loại thực phẩm hỗ trợ mang thai hiệu quả mà các chị em nên tham khảo-phần 3

13. Đậu

Nhiều nghiên cứu phát hiện rằng ăn các protein có nguồn gốc từ các loại cây trồng, như đậu và đậu phộng (lạc) có liên quan đến việc tăng cường khả năng sinh sản ở phụ nữ, trong khi điều này thì ngược lại ở những phụ nữ chỉ hấp thu protein từ thịt. Hơn nữa, các loại đậu cũng giàu chất sắt và vitamin B, đây là những nguồn dinh dưỡng hữu ích cho khả năng sinh sản.

14. Cá hồi

Cá hồi giàu acid béo omega-3, một loại chất béo thiết yếu cần thiết cho chúng ta sức khỏe tốt. Omega-3 còn giúp tăng khả năng sinh sản nhờ vào việc điều hòa sản xuất hormone sinh sản của cơ thể và tăng dẫn máu đến các cơ quan sinh dục.

15. Bông cải xanh

Bông cải xanh và các loại rau họ cải khác như bắp cải, súp lơ và cải Bruxen (Brussel) mầm có chứa Indole-3 carbinol (I3C), một hợp chất tự nhiên mà một số chuyên gia tin rằng nó giúp việc cân bằng mức độ estrogen của cơ thể và cải thiện khả năng sinh sản. Bông cải xanh tốt đến nỗi, các nhà khoa học khuyên rằng bạn có thể ăn nó bao nhiêu tuỳ thích, không giới hạn số lượng.

16. Rau bina

Giàu chất chống oxy hóa, chất sắt, vitamin E, acid folic và những vitamin B khác, chỉ một phần ăn rau bina cũng cung cấp cho cơ thể bạn rất nhiều dưỡng chất quan trọng cần thiết cho hệ sinh sản khỏe mạnh. Bạn có thể ăn kèm sandwich, hấp hoặc trộn một ít rau bina vào phần nước xay sinh tố để thưởng thức.

Với 16 loại thực phầm được liệt kê ra trên đây, hi vọng các chị em có thể tham khảo để bổ sung cho mình. Nếu trường hợp những cặp vợ chồng nào đang mong muốn có em bé thì nên tìm hiểu để có kế hoạch đưa những dưỡng chất này vào khẩu phần ăn hằng ngày của mình nhằm đảm bảo tốt nhất cho sức khỏe của vợ và chồng để kích thích khả năng sinh sản cao hơn. Còn nếu trường hợp chị em nào đang trong giai đoạn thai kỳ thì cũng cần duy trì khẩu phần ăn với những thực phẩm bổ sung này để duy trì tốt nhất cho sức khỏe của người mẹ lẫn thai nhi. Chúc các chị em luôn khỏe mạnh và sớm cho ra đời những thiên thần đáng yêu nhất. Hãy luôn đồng hành và ủng hộ Mecuti nhé!