Những bài tập thể dục nhẹ nhàng không chỉ giúp bé thư giãn mà còn hỗ trợ rất đắc lực cho sự phát triển và sinh trưởng của bé. Do đó, các bậc cha mẹ nên tìm hiểu cách tập thể dục phù hợp cho bé ngay từ khi còn nhỏ. Hôm nay mecuti.vn sẽ hướng dẫn cho bé tập thể dục hàng ngày giúp tăng cường sức khỏe, các mẹ có thể tham khảo để áp dụng cho bé yêu nhà mình nhé!

1. Co duỗi tay

Bài tập này thích hợp cho bé ở tháng đầu đời. Đặt bé nằm ngửa trên hai đùi mẹ sao cho phần đầu bé gần với đầu gối mẹ. Để bé nắm chặt ngón tay cái của mẹ trong lòng bàn tay. Kéo thật nhẹ nhàng tay mẹ ra khỏi tay bé, không quá nhanh và mạnh vì có thể khiến bé đau. Theo tự nhiên bé sẽ nắm chặt hơn và níu tay mẹ trở lại, thậm chí là cố gắng nâng đầu và cổ. Đừng nâng bé ra khỏi chân mẹ cũng như không nên để bé nâng đầu quá 3 cm. Lặp lại các động tác khoảng 4-5 lần. Động thái này chủ yếu tập trung vào hai tay bé, nhưng cũng rất có ích cho cổ và dạ dày.

2. Co duỗi chân

Đặt bé nằm ngửa trên đùi như bài tập phía trên, sau đó mẹ dùng tay nhẹ nhàng đẩy chân bé co về phía mông, lặp lại 4-5 lần. Nếu bé không phản ứng gì, không đẩy ngược lại phía tay mẹ, thử cù vào chân bé vài giây trước khi bắt đầu lại bài tập. Ngược lại, nếu bé tỏ ra run rẩy hoặc lắc người liên tục trước khi mẹ đẩy, đừng quá lo lắng vì đây là biểu hiện bình thường của trẻ sơ sinh do thiếu trương lực cơ. Đặc biệt, đây là bài tập giúp tăng cường sức mạnh cho đôi chân bé được các chuyên gia vật lý trị liệu tin dùng nên mẹ nhớ tập cho bé mỗi sáng nhé.

Hướng dẫn cho bé tập thể dục hàng ngày giúp tăng cường sức khỏe
Mẹ có thể kết hợp tập thể dục cho bé và cho mẹ

3. Ép tay

Bài tập này khá giống với bài co duỗi tay đầu tiên. Theo đó, mẹ sẽ kéo tay bé về phía ngực mẹ và đẩy trở về ngực bé. Nếu không gặp phải bất kỳ “kháng cự” nào từ bé, mẹ nên làm thật nhanh động tác đẩy trong khoảng 2-3 lần đầu tiên. Nhanh, dứt khoát nhưng phải nhẹ nhàng với bé, mẹ nhé!

4. Gập bụng

Để chuẩn bị cho bài tập, mẹ nên chuẩn bị nhiều gối hoặc mền làm điểm tựa và đặt bé theo tư thế ngả lưng về phía sau. Tư thế này vẫn được tính là tư thế ngồi nhé. Tiếp theo, mẹ nâng chân bé lên cách mặt giường hoặc sàn tầm 10-13cm. Sau đó, giữ yên đầu gối và hơi kéo chân bé về phía mẹ, ngay khi bé cựa quậy, đặt chân bé xuống giường, giữ chặt, và lặp lại động tác kéo. Mẹ chỉ tập 4-5 lần bài tập này cho bé từ 1-2 tháng tuổi thôi nha.

5. Tập cổ

Các cơ giữ cho đầu bé ổn định không nằm phía trước hoặc sau cơ thể mà trái lại, chúng được phân bổ ở hai bên cổ. Trước khi bắt đầu bài tập, mẹ cho bé nằm nghiêng, dùng gối hoặc mền tựa lưng cho bé. Sau đó, một tay mẹ giữ ngực bé, tay còn lại đặt phía sau lưng và nâng bé dậy cho đến khi người bé gần như vuông góc với nhau. Nhẹ nhàng hạ lưng bé xuống. Khi bé cảm nhận được sự nâng từ mẹ, bé sẽ tự động co cứng các cơ ở cổ có nhiệm vụ nâng đầu bé. Khi bé đang nằm nghiêng, đừng dùng tay đỡ lấy đầu vì mẹ đã có sự trợ giúp từ vai bé. Tuy nhiên, mẹ cần hạ lưng bé ngay nếu đầu bé có biểu hiện lắc lư.

Bài tập này rất tốt để mẹ luyện tập cho bé hàng ngày, mẹ càng cho bé tập thường xuyên thì phần cổ của bé sẽ khỏe và vững chãi hơn đấy.

Một điểm lưu ý chung cho mẹ là nếu mẹ thích tập thể dục vào buổi tối và muốn cùng bé tập 5 bài tập trên, nên tập trước khi đi ngủ khoảng một tiếng vì tập luyện sát giờ ngủ không tốt cho cơ thể bé và gây khó ngủ cho cả hai mẹ con.

Thể dục rất tốt với trẻ, cha mẹ nếu có điều kiện nên kiên trì luyện tập cho trẻ. Đương nhiên với trẻ sơ sinh có thể cho ra ngoài hít thở khí trời, và tập cho bé thói quen chủ động luyện tập trong không khí mát mẻ để trẻ cảm nhận hết được niềm vui trong khi tập thể dục thể thao. Chúc bé yêu nhà bạn khỏe mạnh. Hãy luôn đồng hành và ủng hộ mecuti.vn nhé!