Dinh dưỡng khi mang thai. Bước vào giai đoạn thai kỳ chính thức, mẹ bầu cần phải có những kiến thức tốt nhất để biết được mình nên bổ sung những thực phẩm thiếu yếu gì hay nên ăn như thế nào cho thật đúng cách để vừa đảm bảo tốt nhất cho sức khỏe của người mẹ lại vừa cung cấp đầu đủ các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển toàn diện của thai nhi trong bụng. Chính vì vậy mà vấn đề dinh dưỡng thai kỳ luôn được các bà mẹ quan tâm hàng đầu. Có những quan niệm cho rằng, mang thai là nên ăn cho cả mẹ lẫn con và lượng thức ăn ấy phải tăng gấp đôi trong thời gian này. Vậy đó có phải là quan niệm đúng đắn hay không và có cách nào để đảm bảo một chế độ dinh dưỡng tốt nhất cho mẹ bầu?

Hãy cùng Mecuti.vn tham khảo những kiến thức bên dưới đây để biết được đâu là dinh dưỡng đúng đắn nhất trong thời gian mang thai nhé!

Khi mang thai có nên ăn nhiều gấp đôi bình thường?

Thỉnh thoảng bạn có thể không cầm lòng được và ăn nhiều gấp đôi bình thường, tuy vậy đó không phải là điều bác sĩ yêu cầu.

Cơ thể bạn trở nên hiệu quả hơn khi mang thai và có thể hấp thu nhiều dưỡng chất hơn khi ăn. Vì vậy, tiêu thụ lượng thức ăn gấp đôi cũng không nhân đôi xác suất sinh ra một em bé khỏe mạnh mà còn dễ khiến bạn thừa cân, dẫn đến nguy cơ về các biến chứng trong thai kỳ.

Nếu bạn có cân nặng hợp lý, không cần bổ sung thêm calorie trong ba tháng đầu của thai kỳ. Bạn nên bổ sung thêm 300 calories mỗi ngày trong ba tháng tiếp theo và 450 calories trong ba tháng cuối. Nếu bạn đang thừa cân hoặc thiếu cân, có thể tăng giảm lượng calorie bổ sung tùy theo thể trạng.

Chỉ cần vài ly sữa ít béo và một ít hạt hướng dương hay một cái sandwich kẹp cá ngừ mỗi ngày là đủ để bổ sung thêm calorie cho ba tháng cuối của thai kỳ.

Dinh dưỡng khi mang thai cùng những vấn đề quan trọng mẹ bầu cần biết-phần 1

Hấp thu đủ dinh dưỡng khi mang thai mà không phải ăn thêm nhiều calorie

Sau đây là một số lời khuyên để tăng tối đa dinh dưỡng khi mang thai

  • Lên kế hoạch cho các bữa ăn chính và ăn vặt dựa trên yêu cầu dinh dưỡng khi mang thai.
  • Để đáp ứng đủ nhu cầu hàng ngày về chất đạm, calorie, carbohydrate, chất béo có lợi, các vitamin và chất khoáng thiết yếu, hãy ăn nhiều loại thức ăn. Thậm chí trong cùng nhóm thức ăn (như rau củ) cũng phải chọn các loại có màu sắc, tính chất khác nhau.
  • Cố gắng ăn thật ít các loại thức ăn phụ chứa nhiều calorie nhưng lại ít dưỡng chất như nước uống có đường, thức ăn chiên xào, thức ăn chứa nhiều đường và chất béo. Chọn các loại thức ăn và đồ ăn vặt có nhiều dưỡng chất và ít calorie. Bổ sung vài loại thực phẩm giàu dinh dưỡng như sữa chua, trứng luộc, hoa quả tươi vào thực đơn hàng ngày là một cách hiệu quả để cung cấp calorie có lợi cho sức khỏe.
  • Chọn các loại thức ăn ở trạng thái tự nhiên nhất có thể. Chẳng hạn, ăn bánh mì làm từ ngũ cốc nguyên hạt hoặc gạo lứt thay vì bánh mì trắng hoặc gạo trắng, ăn trái cây tươi hoặc đông lạnh thay vì trái cây đóng hộp.
  • Mỡ, dầu và chất ngọt không được ăn chung. Nhớ chọn các loại chất béo có lợi cho sức khỏe.

Thức ăn được phân chia giữa mẹ và con như thế nào?

Các bác sĩ vẫn chưa thể xác định chính xác cách mà bạn và thai nhi phân chia dưỡng chất. Dinh dưỡng cho bé được lấy từ chế độ ăn uống của bạn cùng với các chất dinh dưỡng hiện đang được lưu giữ trong xương và mô của bạn.

Trước đây, người ta cho rằng bào thai đang phát triển là một “vật ký sinh hoàn hảo”. Nghĩa là nó lấy tất cả chất dinh dưỡng cần thiết cho bản thân từ người mẹ cho dù người mẹ ăn gì cũng không quan trọng. Theo quan niệm này, nếu chế độ ăn uống của bạn thiếu một vi chất nào đó như canxi chẳng hạn,  bào thai sẽ không bị ảnh hưởng vì nó có thể lấy canxi dự trữ từ xương và răng của mẹ.

Ngày nay các chuyên gia tin rằng nếu chế độ dinh dưỡng khi mang thai không đầy đủ, em bé sẽ bị ảnh hưởng. Thiếu dưỡng chất trong thai kỳ được cho là có ảnh hưởng suốt đời đối với sức khỏe của bé.

Tóm lại

Sức khỏe của bé có liên quan trực tiếp tới những gì bạn ăn trước và trong thai kỳ. Vì vậy chế độ dinh dưỡng khi mang thai rất quan trọng. Khi cơn thèm ăn chiếm lĩnh bạn, hãy nhớ rằng bạn đang ăn cho một em bé chứ không phải một người trưởng thành. Hãy chọn chất lượng thay vì số lượng!

Hi vọng rằng với những thông tin hữu ích được cung cấp trên đây sẽ giúp các mẹ bầu có hướng tham khảo thật kĩ để biết được đâu là chế độ dinh dưỡng hợp lí và đúng đắn nhất trong thời gian mang thai để có thể áp dụng thật hiệu quả, góp phần duy trì ổn định về sức khỏe của người mẹ lẫn thai nhi trong bụng. Chúc mẹ bầu luôn khỏe mạnh và có một thai kỳ thành công như mong đợi. Hãy luôn đồng hành và ủng hộ Mecuti nhé!