Muốn con học hòa đồng được cùng các bạn đồng thời con thích học, chăm học là một mong muốn rất đáng trân trọng của các bậc cha mẹ. Thế nên các mẹ luôn sợ con mình phải chịu áp lực sớm. Có mẹ nào đã từng nghĩ xem tại sao có những trẻ rất thích chơi với chữ và học chữ, các bé quý chữ còn hơn các trò chơi khác và coi đó là niềm vui của mình, thậm chí còn bỏ ăn để đọc sách (bé Đỗ Nhật Nam) và khóc thét lên nếu con dang chơi chữ mà bố mẹ lấy đi.

Thực tế, theo GS. Phùng Đức Toàn – nhà nghiên cứu về phương án 0 tuổi cho rằng nếu dùng đúng phương pháp và đúng thời điểm, trẻ sẽ có niềm đam mê và thích thú với các con chữ cũng như việc đọc sách sau này.

Khi mới chào đời các con chưa biết thế nào là yêu và ghét, khó hay dễ. Trong độ tuổi 0 đến 3 tuổi – độ tuổi nhạy cảm nhất, các con luôn hứng thú với mọi thứ xung quanh mình, không bao giờ có khái niệm là bắt buộc hay áp lực với các con, các con sẽ tìm tòi cho đến khi nào hết hứng thú thì chuyển sang cái khác. Đó cũng là giai đoạn mẫm cảm nhất với chữ, vì vậy thay vì chỉ chơi các đồ chơi như siêu nhân hay búp bê hoặc mặc cho bé chơi tự do, mẹ và bố cho bé chơi thêm với các con chữ có chủ đích, nhưng bé không hề hay biết mà chỉ nghĩ đó cũng là một “vật lạ” dang cần mình khám phá, cộng thêm với sự khích lệ của ba mẹ, từ đó dần dần trẻ sẽ hình thành nên tình yêu với các con chữ.
Có nên dạy chữ sớm cho con hay không ? Ép con học chữ sớm là làm hại trẻ
Trong giai đoạn này, các con học chữ không cần hiểu nghĩa hay học cách viết.

Ví dụ, để cho bé biết chữ “Bà”, ba mẹ chỉ cần viết chữ “Bà” ra giấy thật to và rõ sau đó khi nào nói đến bà hoặc chơi với bà thì để trong tầm mắt của bé, thế là vô hình chung bé nhìn thấy bà, nghe tiếng “bà” và nhìn thấ chữ “bà”. từ đó, đã hình thành mối liên kết ngôn ngữ trong đầu bé giữa âm thanh, hình ảnh và chữ cái. Lâu dần, khi nhìn thấy chữ bà hoặc nhìn thấy bà, bé sẽ nói “Bà”. Nhưng bản chất chỉ laà nhận diện và phản xạ, không hề có khái niệm học hay hiểu ở đây. Bé không hề nỗ lực để học thuộc mặt chữ bà, cũng không hề hiểu bà là người sinh ra mẹ hoặc bố, mà nhớ một cách rất tự nhiên và thích thú. Sau này khi lớn lên, được trải nghiệm trong môi trường và xã hội bé sẽ dần hiểu ra bà là ai. Điều nay có thể áp dụng trong bất kỳ hoàn cảnh nào, các mẹ có thể dán chữ vào đồ chơi hay bất kỳ vật dụng nào trong nhà, đặc biết là những gì bé thích thú.

Dựa vào “Ghi nhớ ấn tượng” nên trẻ có thể nhận biết được tất cả các loại mặt chữ.

Đối với các bé thì con chữ cũng chỉ là những hình ảnh mà thôi. Vì thế các mẹ có thể tận dụng điều này để cho trẻ tiếp cận với những câu dài, nhưng phải hấp dẫn, nhiều mầu sắc, ví dụ như trong các tờ lịch hoặc quảng cáo thì bé sẽ nhớ lâu. Ngoài ra đặc điểm này có thể giúp bé tiếp cận với mặt chữ tiếng anh hay bất cứ ngôn ngữ nào khác. Lưu ý rằng các bé chỉ nghĩ đó là một mình ảnh lạ và chụp lại vào trong não.

Các ba má biết không, nhận biết chữ sớm và biết đọc biết viết sớm sẽ là bệ phóng vững chắc trên con đường dẫn đến thành công của các con, nó giúp các con đạt được “sự nhạy cảm về chữ”. Từ đó trẻ đã được hình thành nên tính cách tự giác và tự động trong việc học sau này. Khi lớn lên các con sẽ rất đọc lập và tự giác trong việc học, có nguồn cảm hứng và nhạy cảm với ngôn từ, kích thích trí não tư duy và phát triển rất mạnh.

Tuy nhiên, các ba mẹ chú ý là phương pháp này hoàn toàn khác với việc dạy chữ ở trường tiểu học hay theo phương pháp truyền thống nhé. Không phải là dạy trẻ đánh vần, tập viết, hay giải thích ý nghĩa mà đơn giản là cho trẻ làm quen với mặt chữ, câu chữ đi kèm với cảm xúc hình ảnh, âm thanh một cách rất tự nhiên, từ đó hình thành cho trẻ niềm yêu thích ở các con chữ và tạo cho trẻ một lượng vốn từ trong đầu. Sau này, khi đã được trải nghiệm trong xã hội, cuộc sống hàng ngày và trong trường học, trẻ sẽ dần hiểu hơn những vốn từ mà mình đã có. Đó chính là nền móng vững chắc cho bé để bước vào lớp một với tâm lý thích thú và niềm yêu với việc học.

Ép con học chữ sớm là làm hại trẻ

Học trước gây hại lớn nhất là về mặt tâm lý của trẻ. Trẻ bị gò ép vào khuôn phép quá sớm sẽ căng thẳng, bực bội, những kỹ năng chưa thành thạo cộng với việc tiếp thu bài chưa tốt sẽ khiến trẻ tự ti, sợ học. Và sau khi đã học được một ít kiến thức lớp 1 thì vào học chính thức, trẻ sẽ có tâm lý chán học (vì đã học qua rồi), chủ quan (vì ta đây biết rồi), … trẻ lại dễ mải chơi, mất tập trung hơn. Hơn nữa, việc có một số em học trước sẽ gây khó khăn cho giáo viên trong việc tổ chức lớp học với sự chênh lệch trình độ. Nếu ngày càng nhiều em học trước trong lớp thì giáo viên thiếu trách nhiệm mà đi theo nhu cầu số đông sẽ khiến các em chưa học bị thiệt thòi… Giáo viên sẽ thích dạy một lớp học đồng đều, các em đều chưa đi học trước hơn vì được đi đúng chương trình quy định, học từ dễ đến khó với những học sinh đang tràn đầy trí tò mò và lòng ham học. Quý phụ huynh cho trẻ học trước là làm khó cho chính con mình, làm khó cho giáo viên.

Về việc dạy chữ sớm cho trẻ cũng tùy vào tâm lý và sở thích của trẻ. Nếu trẻ thích thú với việc học chữ gì bạn nên để trẻ học. Còn trẻ không thích học thì bạn nên để con tự do phát triển bình thường nhé.