Chuột rút khi mang thai với cách ứng phó tốt nhất cho mẹ bầu sẽ hỗ trợ thật hiệu quả cho các chị em trong việc gặp phải những tình huống ngoài mong đợi gây ảnh hưởng không ít tới tinh thần và sức khỏe trong quá trình bầu bí vất vả. Khi trong giai đoạn thai kỳ, hầu như các chị em nào cũng gặp phải tình trạng chuột rút. Chuột rút khi mang thai là triệu chứng thường thấy từ tháng thứ 3 của thai kỳ và càng ngày có thể nặng hơn. Nếu chị em nào không có những kiến thức tốt nhất về thai kỳ mà gặp phải những trường hợp chuột rút như thế này sẻ ảnh hưởng đến sức khỏe, cảm giác khó chịu sẽ đeo đẳng các chị em suốt cả khoảng thời gian thai kỳ nếu như không có biện pháp phòng ngừa và ứng phó tốt nhất.

Hãy cùng Mecuti.vn tham khảo những thông tin bên dưới đây để biết được nguyên nhân cùng biện pháp khắc phục tình trạng chuột rút ở chị em đang mang thai nhé!

Tại sao bị chuột rút khi mang thai?

Nguyên nhân có thể do cơ bắp chân đang mệt mỏi vì phải nâng đỡ toàn bộ trọng lượng cơ thể mẹ. Tử cung mở rộng làm tăng áp lực lên các mạch máu, đưa máu từ chân đến tim và dây thần kinh từ tủy sống đến đôi chân. Chuột rút có thể bắt đầu từ tháng thứ ba của thai kỳ và ngày càng tồi tệ hơn khi thai nhi phát triển, bụng mẹ to dần. Tình trạng này thậm chí xảy ra cả ngày lẫn đêm.

Cách phòng ngừa chuột rút khi mang thai

  • Tránh đứng hoặc ngồi chéo chân quá lâu.
  • Co duỗi bắp chân thường xuyên vào ban ngày và trước khi đi ngủ.
  • Xoay mắt cá chân, ngọ nguậy ngón chân khi ngồi ăn tối hoặc xem tivi.
  • Đi bộ mỗi ngày trừ khi bạn được yêu cầu không tập thể dục.
  • Tránh làm việc quá sức. Nằm nghiêng bên trái để cải thiện lưu thông máu.
  • Uống nước thường xuyên, không để khát.
  • Tắm nước ấm trước khi đi ngủ để thư giãn cơ bắp.

Một số nghiên cứu cho thấy việc bổ sung magiê và canxi trước khi sinh có thể giúp phụ nữ tránh tình trạng chuột rút. Tuy nhiên, cũng không ít nghiên cứu chứng minh rằng tác dụng của chúng là không đáng kể dù canxi rất cần thiết cho phụ nữ mang thai. Mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng bất cứ loại thuốc bổ sung nào trong thời kỳ mang thai.

Chuột rút khi mang thai với cách ứng phó tốt nhất cho mẹ bầu phần 1

Cách tốt nhất làm dịu cơn đau khi bị chuột rút khi mang thai

Nếu xảy ra chuột rút, lập tức căng cơ bắp chân bằng cách duỗi thẳng chân và nhẹ nhàng uốn cong các ngón chân về phía cẳng chân. Động tác này lúc đầu có thể làm mẹ đau hơn, nhưng các cơn đau và co thắt sẽ dần dần biến mất. Mẹ có thể thử massage các cơ bắp chân hoặc làm nóng cơ bằng túi nước ấm. Đi loanh quanh vài phút để thấy dễ chịu hơn.

Nếu cơn đau vẫn tiếp diễn thì phải làm sao?

Gọi cho bác sĩ nếu cơn đau không thuyên giảm và không bắt nguồn từ tình trạng chuột rút thường xuyên. Nếu mẹ nhận thấy chân bị sưng, đau, hoặc khi chạm vào có cảm giác ấm nóng xung quanh, mẹ cũng nên báo cho bác sĩ. Đây có thể là dấu hiệu của cục đông máu, cần được chăm sóc ngay lập tức. Tình trạng này tương đối hiếm nhưng phổ biến hơn trong thời kỳ mang thai.

Mong rằng thông qua những kiến thức về tình trạng chuột rút khi mang thai với cách ứng phó tốt nhất cho mẹ bầu được cung cấp trên đây, các chị em có thể tiện tham khảo cho mình để bổ sung vào những kiến thức cần thiết khi mang thai. Nếu như việc áp dụng những biện pháp trên để phòng tránh chuột rút mà không thuyên giảm thì tốt nhất là chị em nên thăm khám để có sự tư vấn tốt nhất từ bác sỹ chuyên khoa về tình trạng của mình. Mến chúc các chị em luôn khỏe mạnh và có một thai kỳ ổn định. Hãy luôn đồng hành và ủng hộ Mecuti nhé!