Chuột rút khi mang thai cùng biện pháp ứng phó hiệu quả. Bước vào thời gian thai kỳ, bên cạnh những tình trạng không mấy dễ chịu như buồn nôn, ốm nghén thì chuột rụt cũng là một trong những triệu chứng khiến không ít các mẹ bầu cảm thấy mệt mỏi và vô cùng khó chịu. Có những cách phòng ngừa chuột rút khi mang thai được khuyến cáo cho các mẹ như tránh đứng hoặc ngồi lâu, thường xuyên co duỗi bắp chân hay uống nước thường xuyên mà mẹ bầu nên áp dụng để giúp mình thoải mái hơn. Và bài viết chia sẻ kiến thức sức khỏe-dinh dưỡng mang thai kì này sẽ giúp mẹ bầu biết được nguyên nhân cũng như cách phòng ngừa hiệu quả của chứng chuột rút thai kỳ.

Nào hãy cùng Mecuti.vn tham khảo những kiến thức hữu ích bên dưới đây để biết được chuột rút thai kỳ xuất phát từ đâu, cách tốt nhất làm giảm cơn đau do chuột rút hay nếu cơn đau vẫn tiếp diễn thì mẹ bầu nên làm gì nhé!

Tại sao bị chuột rút khi mang thai?

Nguyên nhân có thể do cơ bắp chân đang mệt mỏi vì phải nâng đỡ toàn bộ trọng lượng cơ thể mẹ. Tử cung mở rộng làm tăng áp lực lên các mạch máu, đưa máu từ chân đến tim và dây thần kinh từ tủy sống đến đôi chân.

Chuột rút có thể bắt đầu từ tháng thứ ba của thai kỳ và ngày càng tồi tệ hơn khi thai nhi phát triển, bụng mẹ to dần. Tình trạng này thậm chí xảy ra cả ngày lẫn đêm.

Cách phòng ngừa chuột rút khi mang thai

  • Tránh đứng hoặc ngồi chéo chân quá lâu.
  • Co duỗi bắp chân thường xuyên vào ban ngày và trước khi đi ngủ.
  • Xoay mắt cá chân, ngọ nguậy ngón chân khi ngồi ăn tối hoặc xem tivi.
  • Đi bộ mỗi ngày trừ khi bạn được yêu cầu không tập thể dục.
  • Tránh làm việc quá sức. Nằm nghiêng bên trái để cải thiện lưu thông máu.
  • Uống nước thường xuyên, không để khát.
  • Tắm nước ấm trước khi đi ngủ để thư giãn cơ bắp.

Một số nghiên cứu cho thấy việc bổ sung magiê và canxi trước khi sinh có thể giúp phụ nữ tránh tình trạng chuột rút. Tuy nhiên, cũng không ít nghiên cứu chứng minh rằng tác dụng của chúng là không đáng kể dù canxi rất cần thiết cho phụ nữ mang thai. Mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng bất cứ loại thuốc bổ sung nào trong thời kỳ mang thai.

Chuột rút khi mang thai cùng biện pháp ứng phó hiệu quả mẹ bầu nên tham khảo-phần 1

Cách tốt nhất làm dịu cơn đau khi bị chuột rút khi mang thai

Nếu xảy ra chuột rút, lập tức căng cơ bắp chân bằng cách duỗi thẳng chân và nhẹ nhàng uốn cong các ngón chân về phía cẳng chân. Động tác này lúc đầu có thể làm mẹ đau hơn, nhưng các cơn đau và co thắt sẽ dần dần biến mất. Mẹ có thể thử massage các cơ bắp chân hoặc làm nóng cơ bằng túi nước ấm. Đi loanh quanh vài phút để thấy dễ chịu hơn.

Nếu cơn đau vẫn tiếp diễn?

Gọi cho bác sĩ nếu cơn đau không thuyên giảm và không bắt nguồn từ tình trạng chuột rút thường xuyên. Nếu mẹ nhận thấy chân bị sưng, đau, hoặc khi chạm vào có cảm giác ấm nóng xung quanh, mẹ cũng nên báo cho bác sĩ. Đây có thể là dấu hiệu của cục đông máu, cần được chăm sóc ngay lập tức. Tình trạng này tương đối hiếm nhưng phổ biến hơn trong thời kỳ mang thai.

Mang thai và sinh con là một chặng hành trình không mấy đơn giản với bất kì mẹ bầu nào khi phải thường xuyên đối mặt với hàng loạt những thay đổi cùng những biến chứng bất thường có thể xảy ra nên tốt nhất là mẹ bầu cần chuẩn bị tâm lý sẵn sàng trước khi chính thức bắt đầu thai kỳ. Và một trong những thay đổi không mong đợi là chứng chuột rút khi mang thai được đề cập qua bài viết này, mong rằng các mẹ bầu có thể tham khảo thật kĩ để biết được cách đối phó tốt nhất. Các mẹ nên nhớ rằng, việc massage chân thường xuyên cũng sẽ hạn chế tình trạng chuột rút thai kỳ đấy. Chúc mẹ bầu luôn khỏe mạnh và có một thai kỳ thành công như mong đợi. Hãy luôn đồng hành và ủng hộ Mecuti để tìm kiếm cho mình những kiến thức mang thai tốt nhất nhé!