Trẻ nhỏ dù ở từng độ tuổi nào cũng đều có nhu cầu dinh dưỡng và năng lượng đầy đủ. Mẹ cần hiểu rõ nhu cầu đó của con để có một chế độ dinh dưỡng cho bé hợp lý nhất, giúp bé hào hứng với việc ăn uống và phát triển khỏe mạnh, toàn diện. Hãy cùng mecuti.vn tham khảo những thông tin dưới đây để có thêm kinh nghiệm trong việc chăm sóc sức khỏe cho bé nhé!

1. Bổ sung đầy đủ 5 nhóm dinh dưỡng cơ bản

Đầu tiên, mẹ nên biết rõ về 5 nhóm dinh dưỡng cơ bản trong nhu cầu ăn uống hàng ngày của bé:

  • Chất đạm có trong các loại đậu, trứng, cá, gà, các loại thịt, sữa, sữa chua và phô mai giúp bé xây dựng cơ thể khỏe khoắn và mạnh mẽ.
  • Rau củ và trái cây chứa dưỡng chất và chất xơ quan trọng cho cơ thể khỏe mạnh cả bên trong lẫn bên ngoài. Rau củ quả càng nhiều màu sắc càng tốt. Các loại rau như: bông cải xanh, đậu xanh, cà rốt, khoai lang, cà chua, cải bó xôi và dưa leo nguyên vỏ và các loại trái cây như đào, mơ, lê và táo rất tốt cho sức khỏe bé.
  • Tinh bột cung cấp năng lượng cho những hoạt động trong ngày của bé, những loại càng nhiều chất xơ cho trẻ sức bền càng cao. Tinh bột có nhiều trong các loại thực phẩm như bánh mì, cơm , nui, cơm trộn, bánh mì bắp, bánh kếp và ngũ cốc ít đường.
  • Chất béo chưa bão hòa giúp xây dựng não bộ và tế bào thần kinh của bé, có nhiều trong cá, trái bơ, dầu thực vật như dầu ôliu, hạt cải… Tránh dùng các loại dầu chưa bão hòa này để chiên vì sẽ làm mất chất bổ trong dầu.
  • Trong các loại nước, nước lọc là loại nước giải khát hữu hiệu và tốt nhất cho sức khỏe.

Chế độ dinh dưỡng cho bé hợp lý nhất mà các mẹ nên biết để giúp con phát triển khỏe mạnh thông minh hơn

2. Các loại thực phẩm cần tránh

  • Cơ thể trẻ nhỏ không thích ứng được với các loại thực phẩm nhiều muối, đường hay caffeine, chất có trong nước cola. Cũng nên hạn chế những loại nước có lượng đường cao như nước ngọt và nước trái cây vì những loại này có lượng đường cao, không tốt cho răng. Nếu muốn cho trẻ uống nước trái cây, bạn nên pha thêm nước theo tỷ lệ 50/50. Trẻ từ 1-6 tuổi được uống tối đa 150ml nước trái cây pha, trong khi trẻ từ 7-18 tuổi uống tối đa 240-360ml mỗi ngày.
  • Thức ăn nhanh và đồ ăn vặt như các loại bánh mỏng, khoai tây lát giòn, bánh vòng, bánh quy, bánh ngọt, sôcôla, kẹo mứt… có ít chất xơ và dưỡng chất nhưng lại nhiều đường và chất béo nên không tốt cho sức khỏe và sự phát triển của bé. Thay vào đó, bạn nên cho trẻ ăn những món nhẹ như cà rốt nghiền hoặc bào mỏng và đậu ngọt.
  • Về phần tráng miệng sau bữa ăn, trái cây xắt mỏng là lựa chọn tốt nhất. Thỉnh thoảng, bạn cũng có thể cho trẻ ăn kem vani hay bánh chuối. Những thứ ngọt nhiều như sôcôla chỉ nên thỉnh thoảng dùng trong dịp sinh nhật hoặc những bữa tiệc…

Trẻ nhỏ thường rất mê đồ ăn vặt. Vậy nên, cha mẹ cần có “chiến lược” để xây dựng khẩu phần dinh dưỡng hàng ngày cho con. Nên dạy dần dần cho trẻ hiểu đồ ăn vặt là loại thực phẩm không tốt cho sức khỏe bé và bé nên ăn ít lại thay vì cấm tiệt trẻ đụng đến mọi món ăn vặt. Bạn cũng đừng nên tích trữ những đồ ăn vặt trong nhà nếu không muốn trẻ ăn những loại thực phẩm này.

Các mẹ cần chú ý bổ sung vào thực đơn của bé với một chế độ dinh dưỡng đảm bảo có thể giúp bé phát triển toàn diện. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho các mẹ có thêm kinh nghiệm. chúc gia đình bạn luôn vui vẻ, mạnh khỏe và đừng quên đồng hành cùng mecuti để biết thêm nhiều thông tin hữu ích cho sức khỏe cả nhà nhé!