Cách ăn thủy sản hợp lý đầy đủ dinh dưỡng trong thời kỳ mang thai là mối băn khoăn của các mẹ. Hải sản đem lãi nhiều chất dinh dưỡng như omega3, protein, sắt.. nhưng lạm dụng nhiều quá cũng không tốt. Vậy làm cách nào mới không bị lạm dụng quá nhiều vào thủy sản nhưng đem lại hữu ích cho con nhỏ trong qua trình phát triễn trong bụng mẹ. Cùng mecuti tham khảo về vấn đề này nhé!

Tạo bữa ăn hợp lý với hải sản

Bà bầu nên tránh những loại cá biển (chứa nhiều thủy ngân) như cá mập, cá kiếm, cá ngừ… Cá hồi có lượng thủy ngân thấp nên bạn vẫn có thể sử dụng (khoảng 1 bữa/tuần).

Không ăn cá sống, gỏi cá, món sushi… Các loại cá chưa được nấu chín dễ bị nhiễm khuẩn E.coli và sán nên có thể gây ngộ độc. Chỉ nên sử dụng những loại cá tươi và nấu chín kỹ trước khi sử dụng. Không nên ăn quá 350g cá/tuần (chia đều khoảng 3 bữa cá, mỗi bữa khoảng 100g).

Ngoài ra, bạn có thể ăn luân phiên với các loại thủy hải sản khác như tôm, cua, trai, hến, ốc, sò… Một số loại thủy, hải sản giàu chất sắt, phòng chứng thiếu máu ở bà bầu: sò, tôm, cá mòi, trai…

Bà bầu không nên ăn nội tạng cá hay các loại dầu gan cá vì chúng chứa rất nhiều vitamin A. Một lượng lớn vitamin A từ cơ thể người mẹ có thể gây hại cho em bé.

Vì cá (tôm, cua…) cũng rất giàu chất đạm, bạn nên cân bằng hợp lý nguồn dinh dưỡng này với các loại thực phẩm khác như thịt gia súc, gia cầm. Nếu bữa cơm đã có món cá (tôm, cua…) thì bạn nên cắt giảm các món chứa thịt.

Cách ăn thủy sản hợp lý đầy đủ chất dinh dưỡng cho các mẹ trong thời kì mang thai phần 1

Cần chú ý khi chế biến hay bảo quản thực phẩm

Không nên mua những loại thủy hải sản ươn. Không mua những loại cá (tôm, cua…) đã được chế biến sẵn và bày bán ở chợ vì chúng có thể bị nhiễm khuẩn.

Khi bạn đi siêu thị, nên chọn mua cá (tôm, cua…) sau cùng để chúng không bị hỏng vì để lâu bên ngoài.

Nên chế biến hoặc bảo quản tủ lạnh những loại thực phẩm bạn mua ngay khi về nhà. Tuyệt đối không dự trữ cá, tôm theo cách ngâm trong nước.

Tham khảo thêm lợi ích mới của hải sản

Những bà mẹ ăn cá (tôm, cua…) trong thời gian mang thai có khả năng giảm 72% hội chứng hen suyễn ở bé sau này. Bên cạnh đó, nhóm bà mẹ ăn 1-2 bữa cá (tôm, cua…) một tuần cũng có tác dụng phòng tránh được chứng chàm bội nhiễm ở bé – Đây là kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Anh quốc.

Thủy sản rất giàu chất dinh dưỡng như omega3, sắt, protein… giúp phát triển trí não của bé trong quá trình hình thành khi mẹ mang bầu trong giai đoạn đầu tiên. Tuy vậy các mẹ cũng nên lưu ý, có lợi tất nhiên cũng gây hại nếu chúng ta không biết cách sử dụng sao cho hợp lý. mecuti hy vọng các mẹ cung cấp đầy đủ dinh dưỡng và rèn luyện sức khỏe tốt trong quá trình mang thai nhé. Chúc bạn thành công trong việc làm mẹ!