Bổ sung vitamin A vào chế độ ăn uống cho trẻ như thế nào đúng cách hiệu quả luôn là điều mà các bậc cha mẹ quan tâm. Vitamin A là một trong những loại vitamin rất cần thiết đối với trẻ em giúp tăng cường thị lực cũng như thể lực nên rất được chú ý. Có nhiều cách bổ sung vitamin A cho trẻ thông qua các bữa ăn hàng ngày, để giúp các mẹ tìm hiểu kĩ hơn về vấn đề này mời các bạn tham khảo thông tin dưới đây của mecuti.vn chắc chắn sẽ cung cấp thêm cho các mẹ nhiều thông tin thú vị.

Vitamin A rất quan trọng đối với bé?

Vitamin A giúp giữ cho đôi mắt khỏe mạnh và duy trì thị lực tốt. Có 2 hình thức tự nhiên của vitamin A là alpha-carotene và beta-carotene có tác dụng chống oxy hóa hữu ích.

Vitamin A cũng tốt cho sự tăng trưởng cơ thể nói chung và sức khỏe làn da của bé nói riêng. Bé bị thiếu vitamin A rất dễ bị nhiễm trùng.

Tuy nhiên, quá nhiều vitamin A lại gây hại cho phổi của bé.

Thực phẩm chứa vitamin A

Vitamin A được tìm thấy trong các sản phẩm sữa và dầu cá, nó có tên retinol. Vitamin A cũng được tìm thấy trong gan động vật. Do lượng vitamin A quá lớn, các chuyên gia khuyên không nên cho bé mới ăn dặm ăn nội tạng động vật. Alpha-carotenes và beta-carotenes còn được tìm thấy trong các loại rau màu cam và màu vàng, cũng như các loại quả màu xanh lá cây; rau quả màu đỏ và màu đen.

Bổ sung vitamin A vào chế độ ăn uống cho trẻ như thế nào phần 1

Có nên dùng vitamin A bổ sung?

Quá nhiều vitamin A có thể gây độc hại, kể cả cho phụ nữ mang thai. Thế nên, bất kể bạn muốn bổ sung cho con chất gì, bạn nên hỏi bác sĩ. Bác sĩ sẽ xác định liều lượng cho bé thật cụ thể. Nhớ là các nguồn thực phẩm tự nhiên là cách bổ sung vitamin A cho con lý tưởng nhất. Beta-carotene là hình thức tự nhiên của vitamin A được cơ thể hấp thu và bài tiết tự nhiên.

Cho bé dùng quá nhiều vitamin A dạng retinol thì không tốt vì nó không được đảo thải tự nhiên mà sẽ lưu trú ở gan.

Tăng cường vitamin A vào chế độ ăn uống

Carrot là một nguồn tuyệt vời của vitamin A. Hương vị ngọt nhẹ, màu sắc bắt mắt của carrot cũng thích hợp để chế biến món ăn dặm cho bé. Đối với bé mới ăn dặm, carrot nghiền nhuyễn có thể coi là món để bé tập ăn dặm. Đối với bé mới biết đi, carrot hấp hoặc nghiền với khoai tây hay cháo gạo là món ăn tuyệt vời. Tuy nhiên, chỉ nên cho bé ăn khoảng 1-2 bữa carrot/ tuần, mỗi bữa ¼-1/2 củ nhỏ là được (ăn nhiều carrot có liên quan đến nguy cơ vàng da ở bé).

Các nguồn vitamin A khác gồm trứng, rau bina, súp lơ xanh, bí đỏ, dưa hấu và quả mơ. Mơ khô là một món ăn vặt cho bé vì nó cũng nhiều sắt. Tuy nhiên, cần đề phòng nguy cơ hóc nghẹn ở bé cũng như việc dùng lưu huỳnh trong sấy và bảo quản nho khô, làm mơ sậm màu và có hương vị ngon.

Hy vọng với thông tin bổ sung vitamin A vào chế độ ăn uống cho trẻ như thế nào trên đây các mẹ sẽ có cách cung cấp vitamin đầy đủ nhất cho sự phát triển của trẻ nhỏ. Chúc các bé yêu luôn khỏe mạnh đầy đủ chất dinh dưỡng cho sự phát triển toàn diện mỗi ngày và hãy luôn đồng hành ủng hộ cho mecuti.vn để có thêm nhiều thông tin chăm sóc sức khỏe gia đình nhé.