Bí quyết giúp tập thể dục khi mang thai để bảo vệ sức khỏe của mẹ.Trong quá trình mang thai, đa số các mẹ bầu được nhận lời khuyên từ bác sỹ là nên có kế hoạch vận động cơ thể, tập luyện các động tác thật nhẹ nhàng để vừa đảm bảo cho sức khỏe của chính mình lại vừa góp phần duy trì ổn định sự phát triển của thai nhi trong bụng. Và các mẹ bầu cần phải biết rằng, luyện tập thể dục vốn là cách thức tốt để cải thiện sức khỏe cho tất cả mọi người. Với các bà bầu, những bài tập nhẹ nhàng thường xuyên lại càng mang đến nhiều lợi ích. Bài viết chia sẻ kiến thức sức khỏe – dinh dưỡng khi mang thai kì này sẽ đưa ra những bí quyết hay giúp mẹ biết được đâu là lợi ích, đâu là điều nên và không nên làm trong phương pháp tập luyện thể dục thai kì.

Nào hãy cùng Mecuti.vn tìm hiểu những thông tin quan trọng bên dưới đây để biết được phương pháp tập luyện đúng cách nhất khi mang thai nhé!

Lợi ích của việc tập thể dục trước khi sinh

Nếu bạn đã có thói quen tập thể dục trước khi mang thai, nên tiếp tục thực hiện trong ba tháng đầu thai kỳ, miễn là bạn đã hỏi ý kiến và nhận được sự chấp thuận từ bác sĩ. Nếu chưa có một kế hoạch tập thể dục từ trước, đây chính là thời điểm lý tưởng để bắt đầunhững bài tập nhẹ nhàng, phù hợp.

Để đối mặt với những cảm giác khó chịu, mệt mỏi trong khi mang thai như: buồn nôn, chuột rút, sưng bàn chân, giãn tĩnh mạch, táo bón, mất ngủ, đau lưng, các mẹ bầu thường có tâm lý nghỉ ngơi thay vì nghĩ đến việc tập thể dục. Tuy nhiên, thực tế là nghỉ ngơi càng nhiều sẽ càng khiến cơ thể mẹ bầu trở nên mệt mỏi. Chính những vận động nhẹ nhàng mới là cách tốt để tái tạo năng lượng và xóa tan những triệu chứng mỏi mệt trên. Bên cạnh đó, vận động cũng mang đến cho mẹ bầu giấc ngủ ngon và cảm giác thư thái khi tỉnh dậy.

Bí quyết giúp tập thể dục khi mang thai để bảo vệ sức khỏe của mẹ-phần 1

Ngoài tăng cường sức khỏe và sự dẻo dai, tập thể dục còn giúp các mẹ bầu cảm thấy tự tin hơn trước những thay đổi của cơ thể. Không những vậy, việc sản sinh endorphins, chất tạo cảm giác hứng khởi, trong quá trình tập thể dục cũng giúp cải thiện tâm trạng và giải tỏa những cảm giác lo lắng, buồn phiền hay trầm cảm.

Tập thể dục là lúc mẹ bầu đang cùng con vận động. Nhờ vậy mà em bé sinh ra sẽ có cân nặng và sức đề kháng tốt hơn. Cuối cùng, việc siêng năng tập thể dục còn giúp quá trình sinh nở diễn ra dễ dàng, nhanh chóng hơn. Chẳng những thế, thời gian phục hồi sau khi sinh cũng sẽ được rút ngắn.

Khi đã quyết định tập thể dục, bạn chỉ cần tuân theo một vài quy tắc đơn giản dưới đây

Nên

Thay vì cố tập luyện đến mức kiệt sức hay đốt cháy quá nhiều năng lượng, mẹ bầu nên thực hiện các bài tập một cách chậm rãi và an toàn như:

  1. Tập trung vào các bài tập ở phần lưng, vai, ngực và hông. Đặc biệt là học cách hít thở đều đặn trong khi tập thể dục.
  2. Đi bộ từ 10-30 phút mỗi ngày sẽ có tác dụng cải thiện đường ruột và giúp cơ quan tiêu hóa hoạt động tốt hơn hẳn.
  3. Vài động tác co giãn nhẹ nhàng mọi lúc mọi nơi cũng sẽ mang đến sự thoải mái cho cơ thể, ngăn ngừa chuột rút và làm giảm các cơn đau cơ bắp.
  4. Các lớp học aerobic nhẹ nhàng hay yoga cho bà bầu cũng là lựa chọn phù hợp, giúp giảm căng thẳng và khiến cơ thể trở nên mềm dẻo, khỏe mạnh hơn. Bơi lội cũng là một hình thức tốt mà mẹ bầu có thể cân nhắc. Nước sẽ giúp cho bạn cảm thấy nhẹ nhàng hơn, điều mà chị em nào cũng mong muốn khi mang thai.
  • Thực hiện một vài bài tập khởi động để cơ bắp ấm lên trước khi bắt đầu.
  • Nếu trong lúc tập, bạn có dấu hiệu thở ngắn, gấp gáp, đau ngực, co rút, thai nhi đạp yếu đi… cần dừng ngay và liên lạc với bác sĩ để được kiểm tra cẩn thận.
  • Mặc trang phục thoải mái, không nên quá bó hoặc quá rộng. Chọn giày phù hợp cho phụ nữ mang thai muốn tập thể dục.
  • Nếu tập luyện ngoài trời, cần thoa kem chống nắng vì khi mang thai da của bạn trở nên nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời.
  • Trong thời gian mang thai, các mẹ bầu nên cố gắng uống nước càng nhiều càng tốt. Điều này thật sự cần thiết cho cả mẹ và bé. Trong khi luyện tập, nên chuẩn bị một chai nước lọc để bên cạnh để bổ sung thường xuyên.

Không nên

  • Nếu bạn có tiền sử co giật hoặc sinh non, cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện các bài tập thể dục.
  • Tránh tập thể dục trong môi trường nóng hoặc ẩm ướt.
  • Không cố gắng tập luyện quá sức.
  • Không tham gia các môn thể thao nguy hiểm như: trượt tuyết hoặc cưỡi ngựa.

Thông qua những kiến thức bổ ích được cung cấp trên đây, hi vọng rằng có thể giúp ích thật nhiều cho mẹ bầu, giúp các mẹ biết được mình nên luyện tập như thế nào để không ảnh hưởng tới thai nhi mà còn đảm bảo tốt nhất cho sức khỏe của chính mình trong thời gian thai kì vất vả. Một điều nhắc nhớ các mẹ rằng, việc tập thể dục khi mang thai phải tuyệt đối cần cẩn trọng và nhẹ nhàng thì mới cho hiệu quả cao như mong đợi. Hãy luôn đồng hành và ủng hộ Mecuti để góp nhặt cho mình những kiến thức mang thai hữu ích nhất nhé!