Bí quyết làm việc thoải mái hơn khi đang mang thai. Hiện nay có những đặc thù công việc khiến chị em cảm thấy thật sự mệt mỏi và chán nản với công việc hoặc thậm chí không có thời gian chăm lo cho sức khỏe thai kỳ nhưng không biết phải cải thiện tình hình như thế nào cho khả quan hơn. Và liệu rằng tình trạng làm việc như thế có ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe của người mẹ lẫn thai nhi hay không thì bài viết chia sẻ kiến thức mang thai kì này sẽ giúp các chị em biết được giải pháp nào giúp khắc phục tình trạng làm việc căng thẳng khi đang mang thai.

Nào hãy cùng Mecuti tham khảo những thông tin bên dưới đây để biết được đâu là bí quyết giúp chị em cãm thấy thoải mái hơn khi đang mang thai nhé!

Bí quyết giúp bạn thoải mái hơn khi mang thai

Nghỉ giải lao

Nếu công việc thường xuyên phải đứng, bạn nên tranh thủ thời gian ngồi xuống để nghỉ ngơi hoặc đi dạo xung quanh, chuyển động cơ bắp sẽ giúp thúc đẩy lưu thông máu.

Cố gắng đi lại càng nhiều càng tốt

Nếu công việc phải ngồi nhiều, bạn nên đứng lên, đi lại khoảng 2 tiếng một lần sẽ giúp chân, cổ chân đỡ sưng tấy và cảm thấy thoải mái hơn. Khi đứng lên, nhớ làm một vài động tác duỗi người để bảo vệ lưng.

Mang giày thoải mái và mặc quần áo rộng rãi

Bạn nên chọn giày thấp, thoải mái nhưng kín để bảo vệ phần mũi chân. Quần áo thích hợp trong thời gian mang thai là loại rộng rãi, chất liệu thoáng mát. Ngoài ra, bạn cũng nên thử mặc quần ôm dành cho bà bầu hay vớ da để tránh hoặc làm giảm chứng suy giãn tĩnh mạch.

Uống nhiều nước

Để một ly nước tại nơi làm việc của bạn và thường xuyên rót đầy. Đây cũng là cách giúp bạn thư giãn. Đừng ráng nhịn khi có nhu cầu đi vệ sinh nhé.

Ăn uống đúng giờ với các món nhẹ đủ chất

Các bữa ăn nhẹ đều đặn sẽ giúp ngăn ngừa hạ đường huyết và ốm nghén. Bạn nên chọn bữa trưa cân bằng chất dinh dưỡng và thêm chất xơ vào trong bữa ăn để phòng táo bón.

Hạn chế thao tác lặp đi lặp lại

Phụ nữ mang thai có nguy cơ bị hội chứng ống cổ tay khá cao vì tình trạng ứ dịch có thể làm tăng huyết áp bên trong ống cổ tay và kích thích dây thần kinh giữa. Cố gắng hạn chế các công việc đòi hỏi thao tác lặp đi lặp lại và điều chỉnh tình trạng công việc càng thoải mái càng tốt.

Giảm bớt căng thẳng

Nếu bạn không thể loại bỏ các yếu tố gây căng thẳng tại nơi làm việc, có thể tìm cách để ứng phó với chúng, chẳng hạn như duỗi người, hít thở sâu hay tập yoga, hoặc đơn giản là đi bộ vài bước ngắn.

Nghỉ ngơi khi có thể

Công việc càng vất vả, bạn càng nên giảm bớt các hoạt động chân tay ngoài giờ làm.

Nếu cảm thấy mệt, nên xin nghỉ bệnh

Nên dùng 1 hoặc 2 tiếng trong số ngày phép để rút ngắn giờ làm. Nếu quá mệt mỏi đến mức không thể tập trung vào công việc, bạn nên tìm một nơi kín đáo hay ra ngoài, dùng 15 phút nghỉ trưa để chợp mắt một chút.
Bạn cũng nên từ chối làm thêm giờ, đặc biệt là những công việc đòi hỏi vận động thể lực.

Nhận sự giúp đỡ

Khi đồng nghiệp muốn giúp đỡ, nếu bạn không ngại, cứ để họ làm và nên xem như đó là sự may mắn khi được hỗ trợ tại nơi làm việc trong lúc mang thai. Đây là khoảng thời gian đặc biệt trong đời bạn và sẽ rất khó khăn khi mỗi ngày đều phải giả vờ rằng không có gì thay đổi trong lúc làm việc.

Bí quyết để chị em cảm thấy làm việc thoải mái hơn khi đang mang thai

Điều trị chứng ốm nghén trong lúc làm việc?

Phần lớn phụ nữ đều trải qua vài lần buồn nôn, ói mửa trong giai đoạn thai kỳ và có khả năng điều đó sẽ hành bạn trong suốt thời gian làm việc.

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc nuốt thức ăn, nên để những chiếc túi nhựa, khăn và nước súc miệng vào trong túi xách để sử dụng khi cần. Nên hỏi bác sĩ về các loại thuốc chống ốm nghén và các phương pháp khác nhằm tránh buồn nôn tại nơi làm việc. Nếu bạn vẫn chưa báo với sếp hay đồng nghiệp về việc mang thai, nên chuẩn bị một lời giải thích thuyết phục trong trường hợp ai đó hỏi đến khi bạn không thích. Nếu tình trạng ốm nghén của bạn đặc biệt nghiêm trọng, kéo dài, bạn buồn nôn liên tục hay ói mửa thường xuyên, có thể bạn phải nói với sếp về việc mang thai sớm hơn dự kiến. Điều này có vẻ tế nhị vì bạn không muốn bị xem là người cần được giúp đỡ.

Trước khi nói với sếp, bạn nên nghĩ xem mình muốn gì

Lòng thương hại? Thời gian nghỉ? Lịch làm việc dễ thở hơn trước khi bạn trải qua giai đoạn tồi tệ nhất? Và tìm hiểu xem sếp muốn gì, có thể là lời hứa rằng bạn sẽ tiếp tục hoàn thành công việc. Cuối cùng, đảm bảo với sếp rằng tình trạng ốm nghén của bạn thường sẽ kết thúc vào cuối tháng thứ 3.

Tìm lời khuyên từ đồng nghiệp hay các bà mẹ có kinh nghiệm

Nếu bạn may mắn làm việc ở nơi có các bà mẹ nuôi con nhỏ hoặc mang thai, nên tìm lời khuyên và sự ủng hộ của họ khi thích hợp. Các câu hỏi mà bạn thường đặt ra cho các đồng nghiệp nhiều kinh nghiệm hơn là:

  • Xin phép nghỉ thai sản thế nào?
  • Phản ứng của sếp và đồng nghiệp thế nào khi bạn cho biết đã có thai?
  • Làm cách nào duy trì vẻ ngoài và năng suất làm việc trong suốt giai đoạn cuối thai kỳ đầy mệt mỏi?
  • Làm thế nào bạn khắc phục được chứng lơ đãng?
  • Phương pháp cân bằng giữa công việc và gia đình?
  • Bạn có bao giờ gặp phải khó khăn với lịch trình linh hoạt?

Nếu bạn trở lại làm việc, những mối quan hệ bạn tạo dựng được hiện giờ chắc chắn sẽ lớn mạnh hơn khi bạn chuyển từ tình trạng mang thai sang làm cha mẹ.

Mong rằng với những thông tin trên đây, hi vọng rằng các chị em có thể tham khảo mà áp dụng cho mình để sớm cải thiện tình trạng làm việc mệt mỏi trong lúc mang thai. Các chị em nên biết rằng, giai đoạn thai kỳ là giai đoạn nhạy cảm nhất nên cần có kế hoạch chăm sóc và quan tâm nhiều hơn cho sức khỏe của mình. Nếu chưa tới thời điểm nghỉ thai sản mà đang trong giai đoạn làm việc thì tốt nhất là các chị em nên có phương pháp tốt nhất để vừa dung hòa được công việc mà vừa có chế độ nghỉ ngơi và làm việc hợp lí ngay tại công ty. Mến chúc các chị em luôn khỏe mạnh và có một thai kỳ ổn định. Hãy luôn đồng hành và ủng hộ Mecuti nhé!