6 việc kiêng kỵ mẹ bầu cần tránh khi mang thai. Mang thai là khoảng thời gian vô cùng nhạy cảm nên ngoài chế độ dinh dưỡng và chế độ tập luyện đúng cách thì mẹ bầu cần phải có kế hoạch kiêng kỵ một số việc để tránh ảnh hưởng tới sức khỏe của chính mình lẫn thai nhi trong bụng. Và để có một cơ thể thật khỏe mạnh khi mang thai, mẹ bầu nên chú ý giữ gìn sức khỏe và tránh làm các công việc nặng nhọc ảnh hưởng không tốt tới thai nhi. Một số điều kiêng kỵ như kiêng leo trèo hay làm việc nặng, kiêng gập người lên xuống thường xuyên, kiêng bắt chéo chân hay gập gối, kiêng đứng lên hay ngồi xuống đột ngột, kiêng đứng quá lâu, kiêng mang giày cao gót là những việc mà mẹ bầu nên chú ý. Bài viết chia sẻ kiến thức sức khỏe-dinh dưỡng mang thai kì này sẽ giúp các mẹ biết được những tác động tiêu cực từ những việc làm trên.

Nào hãy cùng Mecuti.vn tham khảo những thông tin bên dưới đây để biết được 6 việc các mẹ cần tránh trong thời gian mang thai nhé!

1. Kiêng leo trèo, làm việc nặng

Nếu mẹ cứ thường xuyên leo trèo hoặc khuân vác đồ nặng trên vai,.. dễ bị trượt ngã, nguy hiểm cho thai nhi và bản thân. Do đó, khi mang thai nên tránh những việc này và đừng ngần ngại nhờ người khác giúp đỡ nhé!

2. Kiêng gập người lên xuống thường xuyên

Những tư thế cúi nhặt vật gì đó, tư thế cúi gập người để cấy lúa,..v..v.. dễ gây ảnh hưởng đến cột sống, chưa kể khi cúi người máu tụ lên đầu dễ gây choáng váng và té ngã… Vì thế, khi cần thiết các bạn nên nhờ người giúp đỡ hoặc quỳ gối xuống từ từ để làm.

6 việc kiêng kỵ mẹ bầu cần tránh khi mang thai-phần 1

3. Kiêng bắt chéo chân hay gập gối

Thói quen bắt chéo chân góp phần làm hạn chế lưu thông máu, giãn tĩnh mạch nhất là khi mang thai. Các bạn bầu bí nên chuyển sang tư thế ngồi khép chân, nghiêng một bên để vừa duyên dáng lại vừa thoải mái. Còn thói quen gập gối sẽ khiến lưng dưới bị đặt nặng áp lực. Tốt nhất nên phân đều lực lên cả hai chân và ngồi thẳng lưng.

4. Kiêng đứng lên ngồi xuống một cách đột ngột

Khi đang ngồi mà các mẹ bầu đột nhiên đứng phắt dậy, tư thế chuyển đổi đột ngột sẽ khiến cho các bạn bị choáng. Vì thế, các bạn nên vịn tay vào gối từ từ di chuyển đến phần trước ghế ngồi, duỗi thẳng hai chân, phân phối trọng lượng cơ thể đều trên cả hai chân, dùng tay hỗ trợ và nhẹ nhàng đứng lên.

5. Kiêng đứng quá lâu

Đứng quá lâu gây cản trở lưu thông máu, gây sưng và khó chịu mắt cá nhân, bàn chân, thậm chí chân bị phù nề… Những tác động này ảnh hưởng không tốt cho thai phụ. Vì thế, nếu bắt buộc phải đứng lâu, các chị em nên để một chân lên một chiếc ghế nhỏ, đổi tư thế với chân kia trong 5 – 10 phút nhé!

6. Kiêng mang giày cao gót

Mang giày cao gót khiến trọng lượng tâp trung vào mũi chân, máu huyết lưu thông không tốt, dễ gây phù nề bàn chân… chưa kể việc mang giày cao gót đi lại dễ bị vấp ngã! Vì thế, khi bắt đầu mang thai, các chị em thường mang giày cao gót nên thay giày bệt hoặc giày đế thấp, để cân bằng trọng lượng cơ thể và đi lại dễ dàng hơn.

Hi vọng rằng với những việc làm không tốt cho phụ nữ mang thai được liệt kê ra trên đây sẽ giúp các mẹ bầu có thể biết mà tránh để đảm bảo tốt nhất cho sức khỏe thai kỳ. Trước thời gian mang thai, mẹ có thể làm bất cứ việc gì nhưng khi đã chính thức bước vào hành trình thai kỳ thì nên cố gắng giữ gìn cơ thể, tránh vận động mạnh để không làm ảnh hưởng tới thai nhi trong bụng. Một điều đặc biệt lưu ý rằng, mẹ bầu nên lựa chọn những đôi giày đế thấp thay vì mang giày cao gót vì một phần máu huyết không thể lưu thông cùng một phần độ cao của nó rất dễ khiến mẹ trượt ngã gây ảnh hưởng đến bé yêu. Tóm lại chỉ cần quan tâm nhiều hơn tới sức khỏe và cơ thể mình, hạn chế việc nặng nhọc không phù hợp thì mẹ bầu sẽ có một thai kỳ suôn sẻ như mong đợi rồi đấy. Đừng quên đồng hành và ủng hộ Mecuti nhé!