4 nhóm dưỡng chất quan trọng khi mang thai. Trong thời gian thai kỳ, có thể mỗi người sẽ có những kiểu khác nhau nhưng đa phần các mẹ bầu đều bị ốm nghén. Tùy theo thể trạng của từng người thì sẽ có những cơn ốm nghén nhiều hay ít và thường thì những triệu chứng nghén, buồn nôn xảy ra sẽ khiến các mẹ có cảm giác không muốn ăn bất cứ các loại thực phẩm gì mà làm mình khó chịu khi đưa vào cơ thể. Nhưng các mẹ biết không, việc thường xuyên bỏ bữa hay bỏ qua những thực phẩm mình không thể nuốt nổi khi bị nghén thai kỳ thì có thể vô tình sẽ ảnh hưởng tới việc hấp thu đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng hiện nay thì các nhóm thực phẩm như chất xơ, Omega3, Vitamin D và canxi là những dưỡng chất rất cần cho thai nhi nên mẹ bầu cần phải sớm bổ sung kịp thời. Bài viết chia sẻ kiến thức Sức khỏe-dinh dưỡng mang thai kì này sẽ giúp các mẹ tìm hiểu cụ thể hơn về các chất dinh dưỡng tốt nhất trong thời gian mang thai.

Nào hãy cùng Mecuti.vn tham khảo những thông tin được cung cấp bên dưới đây để biết được công dụng của 4 loại dưỡng chất dành cho bà bầu nhé!

1. Omega3

Nguồn Omega3 có chủ yếu trong các loại cá chứa dầu như cá hồi, cá xacđin (sardines). Các thai phụ sợ ăn cá sẽ dễ thiếu hụt nguồn dưỡng chất này. Nhờ bác sĩ tư vấn về cách bổ sung Omega3 và duy trì hàng ngày là việc tất cả các thai phụ nên làm.

Các nghiên cứu khoa học cho biết hai hình thức của omega3 là DHA và EPA có tác dụng ngăn ngừa nhịp tim bất thường, giảm xơ vữa động mạch và giữ lượng đường trong máu ổn định. Ngoài ra việc tăng cường omega3 còn có tác dụng phòng tránh trầm cảm cho bà bầu hiệu quả.

2. Vitamin D

Trong nhiều năm liền, các nhà nghiên cứu nghĩ rằng vitamin D có vai trò duy nhất là thúc đẩy hấp thu canxi từ thực phẩm. Tuy nhiên một số nghiên cứu mới chỉ ra rằng, vitamin D còn có thể giúp giảm các chứng đau mãn tính, ngăn ngừa bệnh tim mạch, ung thư cho bà bầu.
Hầu hết thai phụ đều không nhận đủ vitamin D để duy trì hệ xương khỏe mạnh cho bản thân và cho bào thai. Bởi thế, bà bầu rất dễ bị các chứng đau xương, khớp.

Không những thế, nhiều bà bầu không nhận được vitamin D qua ánh nắng mặt trời vì họ thường tìm cách chống nắng hoặc tránh ra ngoài khi trời nắng. Để bổ sung vitamin D, các thai phụ nên tăng cường các loại thực phẩm như sữa, ngũ cốc, cá hồi. Ngoài ra, bà bầu cũng nên tranh thủ ra ngoài tắm nắng khi trời có nắng nhẹ vào buổi sáng hay chiều muộn.

4 nhóm dưỡng chất khi mang thai rất quan trọng mà mẹ bầu dễ bỏ qua-phần 1

3. Chất xơ

Chất xơ giúp bà bầu duy trì trọng lượng ổn định, giữ lượng đường trong máu không cao hay thấp quá, đồng thời ngăn ngừa các bệnh ung thư và đột quỵ. Chất xơ có mặt ở hoa quả, rau xanh, đậu đỗ, ngũ cốc… nhưng ngày càng nhiều bà bầu bị thiếu chất xơ. Một nghiên cứu cho thấy, trung bình thai phụ ăn khoảng 14g chất xơ mỗi ngày so với mức đề nghị là 25-35g chất xơ/ngày.

Ăn ít chất xơ dễ bị táo bón và còn làm tăng nguy cơ thừa cân ở bà bầu. May mắn là chất xơ khá dồi dào trong hoa quả, củ, đậu đỗ, rau xanh, nhất là táo, súp lơ, quả dâu rất nhiều chất xơ nên dễ dàng để bổ sung.

Một lưu ý là đồng thời với việc tăng chất xơ trong khẩu phần của mình thì các bà bầu cũng cần tăng thêm lượng nước uống. Bởi nếu đột ngột tăng chất xơ mà không tăng nước uống thì có thể dẫn tới táo bón, chướng bụng và các vấn đề tiêu hóa khác.

4. Canxi

Ai cũng thấy rất nhiều phương tiện truyền thông đều khuyên bà bầu nên uống sữa hàng ngày bởi lượng canxi trong sữa giúp xương bào thai chắc khỏe, lại giúp ngăn ngừa tiểu đường và huyết áp cao cho mẹ.

Canxi còn đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của cơ, chứ không chỉ làm xương chắc khỏe. Tim thai có khỏe mạnh hay không cũng nhờ vào canxi trong cơ thể mẹ. Tuy nhiên chỉ có khoảng 20% phụ nữ mang thai nhận đủ canxi, nếu chỉ qua ăn uống.

Nếu sợ phải uống sữa, hãy tìm đến sự gợi ý của các bác sĩ viên bổ sung canxi hoặc sử dụng ngũ cốc, nước cam được tăng cường canxi sao cho phù hợp với cơ địa mỗi người.

Mong rằng với những thông tin quan trọng được cung cấp trên đây sẽ giúp mẹ bầu có hướng tham khảo thật kĩ để biết được công dụng thật sự của các loại dưỡng chất cần thiết cho bà bầu mà lên kế hoạch bổ sung đầy đủ trong thời gian mang thai.  Cần lưu ý rằng, ứng với mỗi nhóm dưỡng chất sẽ có các loại thực phẩm đi kèm nên mẹ bầu cần có kiến thức mang thai đủ vững để biết được đâu là những thức ăn tốt nhất cho sức khỏe của mình và em bé trong bụng. Chúc các mẹ luôn khỏe mạnh và có một thai kỳ thành công như mong đợi. Đừng quên đồng hành và ủng hộ Mecuti nhé!